Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2022: Nhiều địa phương nỗ lực vươn lên

Cập nhật: 17-05-2023 | 21:25:49

Hôm qua (17-5), UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã. Tham dự hội nghị có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn. Kết quả công bố đã phản ánh rõ nét công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai CCHC, trong đó có vai trò, quyết tâm chính trị của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ số cải cách hành chính năm 2022

TP.Thủ Dầu Một 8 năm liền dẫn đầu

Tại hội nghị, ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, đã thông qua các báo cáo phân tích, công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2022. Theo kết quả công bố, Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành cho thấy chỉ số trung bình năm 2022 đạt 84,31 điểm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch dẫn đầu với 92,57 điểm, kế đến là Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tư pháp, Sở Y tế…

Ở cấp huyện, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu với 96,89 điểm. Đây là năm thứ 8 liên tiếp TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu cấp huyện về chỉ số này. TP.Tân Uyên vươn lên vị trí thứ nhì với 91,60 điểm, tiếp theo là TX.Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng, huyện Bàu Bàng, TP.Dĩ An, huyện Phú Giáo, TP.Thuận An.

Ở cấp xã, UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) dẫn đầu với 97,67 điểm, tiếp sau là các phường Phú Mỹ, Phú Lợi, Phú Tân, Phú Thọ, Phú Cường, Hiệp An, Phú Hòa của TP.Thủ Dầu Một. Điểm nhấn là trong 10 phường dẫn đầu Chỉ số CCHC năm 2022 của cấp xã được UBND tỉnh công bố đều của TP.Thủ Dầu Một...

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ số CCHC năm 2022. Ảnh: HỒ VĂN

Ông Lý Văn Đẹp nhìn nhận, kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã cơ bản phản ánh khá chính xác, toàn diện thực tiễn triển khai công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, cho thấy nhiều nội dung, nhiệm vụ CCHC tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, ổn định; đồng thời những nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh CCHC của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt, ngày càng được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, kết quả đánh giá, xếp hạng cũng cho thấy một số tiêu chí, tiêu chí thành phần cho kết quả còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra và cũng có sự phân hóa rõ rệt giữa các địa phương trong việc triển khai các nội dung này. Những hạn chế, bất cập này xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Qua hội nghị công bố cũng là dịp để các đơn vị, địa phương có điều kiện nghiên cứu, phân tích dữ liệu, từ đó, ban hành và triển khai các giải pháp khắc phục.

Tiếp tục cải thiện hơn nữa

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã ghi nhận những nỗ lực của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong công tác CCHC năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc, cải thiện Chỉ số CCHC, góp phần tạo động lực để thúc đẩy Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo rà soát, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2022; phát huy ưu điểm, vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC; tăng cường rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa TTHC một cách hiệu quả, thực chất. Cùng với đó là kịp thời công khai và cập nhật TTHC trên cổng dịch vụ công (DVC), trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương; khắc phục tình trạng niêm yết, đăng tải, công khai các mẫu đơn, tờ khai hoặc các quy định TTHC đã hết hiệu lực thi hành, gây khó khăn cho người dân, tổ chức khi tra cứu và thực hiện TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện 100% DVC trực tuyến đủ điều kiện trên môi trường mạng. Thủ tục nào số hóa thì phải giải quyết chuẩn quy trình khung, xây dựng quy trình nội bộ và thống nhất quy trình thực hiện trên địa bàn tỉnh; tập trung chỉ đạo thực hiện việc xây dựng Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với chuyển đổi số và nhận diện thương hiệu với mục tiêu “hành chính phục vụ, người dùng là trung tâm” để triển khai thực hiện ngay trong năm 2023. UBND tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới căn bản phương thức làm việc của các cơ quan Nhà nước, bảo đảm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các sở, ngành, địa phương tích cực nghiên cứu, tìm kiếm và áp dụng, nhân rộng các mô hình, sáng kiến trong CCHC; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình làm tốt công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC, nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự đồng thuận xã hội về thực hiện công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

* Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một:
“Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một triển khai áp dụng những sáng kiến, mô hình hay của các đơn vị, địa phương và triển khai nhân rộng trong toàn thành phố. Những sáng kiến được nhắc đến là: Triển khai thực hiện “Sổ tay hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến”, giúp cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức, công dân thực hiện tra cứu, sử dụng DVC trực tuyến dễ dàng và thuận lợi hơn; sáng kiến “Đổi mới công tác tuyên truyền với việc xây dựng các “Câu chuyện truyền thanh” được phát trên Đài Truyền thanh thành phố”; sáng kiến “Triển khai mô hình 100% số hộ gia đình trên địa bàn thành phố có tài khoản DVC quốc gia”. Tại các phường của thành phố cũng có các mô hình hay như “Đội phản ứng nhanh về CCHC” của phường Hiệp An; mô hình “Mỗi hộ dân một tài khoản” của phường Phú Lợi và nhiều mô hình hay khác của các địa phương đã góp phần giúp thành phố giữ vững thứ hạng…”
* Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên:
“TP.Tân Uyên vươn lên thứ hạng nhì về Chỉ số CCHC năm 2022 là niềm tự hào. Đây là kết quả từ quyết tâm chính trị cao của cả thành phố. Quyết tâm này thể hiện ở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Tân Uyên, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện. TP.Tân Uyên luôn chú trọng đến vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc quan tâm lãnh đạo chỉ đạo đơn vị, địa bàn phụ trách. Cùng với đó, lãnh đạo TP.Tân Uyên tăng cường lắng nghe ý kiến nhân dân, xử lý nhanh chóng và hiệu quả những vướng mắc phát sinh, xây dựng bộ máy hành chính vận hành nhịp nhàng, hiệu lực hiệu quả hơn…”.
* Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một:
“Công tác giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số luôn được cấp ủy và chính quyền phường Hòa Phú quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ và xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để tạo lực đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với phương châm “hành chính phục vụ, người dùng là trung tâm”, hướng về nhân dân, doanh nghiệp phục vụ, toàn phường đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả. Phường cũng đã đầu tư thêm nhiều thiết bị, như máy scan, trang bị máy tính để phía trước bộ phận “một cửa” cho người dân vào tra cứu thông tin; xây dựng phầm mềm mã quét tra cứu thông tin qua mã zalo từ điện thoại thông minh…”.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=586
Quay lên trên