MÙA HÈ XANH:

Cống hiến, trải nghiệm để trưởng thành

Cập nhật: 02-09-2017 | 15:43:58

Mùa hè tình nguyện năm nay, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều cống hiến sức trẻ trong các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới (NTM) - văn minh đô thị, tham gia giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội… Qua các hoạt động của mùa hè xanh, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng đã có thêm những trải nghiệm để trưởng thành hơn.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng NTM và văn minh đô thị”, chiến dịch TNTN hè của các bạn trẻ đã diễn ra từ ngày 1-6 đến 31-8 với nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa, gồm chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch: Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” trong cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ và sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” trong cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên; chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trong thanh niên công nhân, công chức, viên chức trẻ, doanh nhân trẻ, thầy thuốc trẻ; chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” trong thanh niên lực lượng vũ trang.

Ngay từ những ngày đầu diễn ra chiến dịch, tuổi trẻ Bình Dương đã hăng hái tham gia các hoạt động chủ đề chính của chiến dịch là xây dựng NTM và đô thị văn minh. Trong chiến dịch TNTN hè năm nay, Ban Chỉ huy chiến dịch các cấp đã tổ chức tuyên truyền vận động người dân, thanh thiếu nhi thực hiện ứng xử văn hóa nơi công cộng; tuyên truyền xây dựng địa phương, đơn vị xanh - sạch - đẹp và ra quân thực hiện mô hình “Góc phố đẹp, vỉa hè sạch”; thực hiện chỉnh trang đô thị, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; ra quân giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị; tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết tại các khu nhà trọ và nhiều công trình khác...

 Khánh thành công trình Thắp sáng đường quê” dài 1km tại huyện Phú Giáo trong chiến dịch TNTN hè năm 2017 Ảnh: N.NHƯ

Đối với nội dung xây dựng NTM, nổi bật trong đó là các hoạt động liên quân 3 màu áo. Tuổi trẻ quân đội, công an và ĐVTN các địa phương đã ra quân thực hiện nhiều phần việc như làm vệ sinh xóm ấp, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương nội đồng, ra quân thực hiện mô hình “Bến đò ngang an toàn - Vì bình yên sông nước”, thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”... Bên cạnh đó, sinh viên các trường đã đến với các vùng sâu, vùng xa để dạy phổ cập văn hóa; tổ chức các buổi tuyên truyền tư vấn pháp luật; ôn tập và sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi; hỗ trợ người dân trong kinh doanh nông sản, chuyển giao khoa học kỹ thuật; tham gia sửa chữa, xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn…

Bạn Huỳnh Thị Xuân Nhi, sinh viên trường Đại học Bình Dương chia sẻ: “Năm nay, được tham gia chiến dịch mùa hè xanh tại mặt trận huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đối với tôi là những kỷ niệm khó quên. Tại đây, tôi và các bạn đã cùng chung sức góp phần nhỏ làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đã nhận được nhiều tình cảm tốt đẹp của người dân địa phương. Chuyến đi là dịp để bản thân tôi và các bạn được học hỏi, cống hiến và trải nghiệm nhiều điều thú vị trong đời sinh viên”.

Còn Phạm Minh Tuấn, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cho biết: “Tôi được phụ trách các đội hình chăm lo sinh hoạt hè cho thiếu nhi tại các trường đông con em thanh niên công nhân. Đến những nơi này, nhìn thấy các em vui cười say mê trong chương trình, tôi càng có thêm động lực để tiếp tục góp phần mang đến cho các em thêm nhiều niềm vui. Tôi mong muốn sẽ tiếp tục tham gia chiến dịch TNTN hè năm sau để cống hiến và trưởng thành”.

Chiến dịch TNTN hè năm nay diễn ra vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Vì thế, tuổi trẻ tỉnh nhà cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì an sinh xã hội”. Theo đó, Ban Chỉ huy chiến dịch các cấp đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.546 mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; vận động trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa trị giá 160 triệu đồng; sửa chữa 72 căn nhà; thực hiện công trình “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác” tại Công viên Đoàn Thị Liên và công trình “Trang bị 60 ghế đá tại các khu di tích trên địa bàn tỉnh”… Ngoài ra, chiến dịch TNTN hè năm nay còn diễn ra rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác như chuyến tình nguyện tại huyện đảo Phú Quý, các hoạt động hướng về biên giới hải đảo; các hoạt động tình nguyện quốc tế; các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi…

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban chỉ huy chiến dịch TNTT hè đánh giá, chiến dịch TNTN hè tỉnh Bình Dương năm 2017 đã phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện trong các khối đối tượng ĐVTN. Đây thực sự là môi trường giáo dục để ĐVTN cống hiến, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Chiến dịch được tập trung thực hiện với các nội dung lớn, các công trình, phần việc có giá trị và hiệu quả, góp phần xây dựng văn minh đô thị, NTM; phát huy sức trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề nóng xã hội hiện nay như bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị, văn hóa giao thông, tiếp sức đến trường, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chung sức vì cộng đồng, đồng hành cùng sinh viên tình nguyện, thanh niên công nhân xa quê và vì đàn em thân yêu.

  NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên