Công nhân tích cực tìm hiểu về bầu cử

Cập nhật: 24-04-2021 | 04:51:59

 Những buổi tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được các đoàn thể tại địa phương tổ chức tại các khu nhà trọ, chi hội công nhân với hình thức tư vấn, trao đổi, giải đáp đã giúp nhiều công nhân lao động (CNLĐ) nắm bắt các thông tin cần thiết để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ vào ngày 23-5 tới đây.

 Hội LHPN phường Bình An (TP.Dĩ An) tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại chi hội nữ công nhân nhà trọ

 Trong chuỗi chương trình tuyên truyền về bầu cử tại các khu nhà trọ, khu dân cư và doanh nghiệp do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh tổ chức, CNLĐ đã đặt nhiều câu hỏi liên quan và được báo cáo viên thông tin cụ thể. Chị Nguyễn Thị Ngọc, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước (TX.Bến Cát), nói: “Tham gia buổi tuyên truyền, tôi đã hiểu bầu cử là để phát huy quyền làm chủ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng trong Quốc hội và HĐND các cấp. Công dân có quốc tịch Việt Nam, tính đến ngày bầu cử đủ 18 tuổi trở lên và có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về bầu cử đều có quyền bầu cử...”.

Nhiều CNLĐ xa quê đến Bình Dương làm việc cũng đã đặt câu hỏi về việc bầu cử đối với người tạm trú. Theo quy định Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, mỗi công dân được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Trong đó, trường hợp cử tri đã đăng ký thường trú ở địa phương, nếu đã làm thủ tục khai báo tạm vắng trước khi đi lao động, học tập tại địa phương khác thì được coi là không thường trú tại địa phương; công dân có quyền đăng ký để được ghi tên vào danh sách cử tri ở nơi mình đang tạm trú và thực hiện quyền bầu cử tại nơi tạm trú. Anh Trần Nhật Tâm, công nhân ở KCN Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên), nói: “Tôi vào Bình Dương được hơn 5 tháng và đã làm thủ tục khai báo tạm trú tại thị trấn Tân Bình nên cũng bâng khuâng việc bầu cử sẽ thực hiện ở đâu. Qua buổi tuyên truyền tôi đã được giải đáp rõ và sẽ tham gia bầu cử tại nơi tạm trú”.

Để giúp các chị em nữ công nhân nhà trọ hiểu rõ hơn về cuộc bầu cử vào ngày 23-5 tới, Hội LHPN phường Bình An (TP.Dĩ An) vừa tổ chức tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho các chi hội nữ công nhân nhà trọ trên địa bàn khu phố Nội Hóa 1 và khu phố Nội Hóa 2. Tại chương trình, vấn đề mà nhiều chị em nữ công nhân nhà trọ quan tâm là công nhân trong các KCN có thể được ghi tên vào danh sách cử tri và tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu nơi có khu nhà ở tập trung của KCN để tiện cho việc tham gia bỏ phiếu được không? Điều này đã được báo cáo viên đã giúp chị em công nhân nhà trọ hiểu rõ hơn về trường hợp KCN được thành lập khu vực bỏ phiếu riêng thì cử tri là công nhân tạm trú tập trung của KCN mà có nguyện vọng tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu nơi có KCN để thuận lợi hơn cho công việc và sinh hoạt của bản thân, có quyền xin cấp giấy chứng nhận của UBND cấp xã nơi mình đã có tên trong danh sách cử tri để được bổ sung vào danh sách cử tri tham gia bầu cử theo khu vực bỏ phiếu mới. Chị Lê Thị Lệ, công nhân ở phường Bình An, TP.Dĩ An, chia sẻ: “Vì chưa biết về những nguyên tắc bầu cử nên ngoài việc tham gia nghe tuyên truyền tại chi hội, tôi còn tìm hiểu trên internet những thông tin cần thiết để có thể thực hiện bầu cử đúng theo quy định pháp luật”…

Từ nay đến ngày bầu cử (23-5), các đoàn thể địa phương sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền về bầu cử tại các KCN, khu nhà ở, nhà trọ nhằm đưa thông tin, những quy định pháp luật về bầu cử để CNLĐ hiểu rõ và thực thi tốt quyền, nghĩa vụ của mình.

 KIM TUYẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên