Công tác cán bộ nữ - Thực trạng và giải pháp

Cập nhật: 25-10-2012 | 00:00:00

Sáng qua (24-10), Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức tọa đàm “Công tác cán bộ nữ - Thực trạng và giải pháp”. Tại buổi tọa đàm, nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác cán bộ nữ (CBN) đã được đề cập. Đó là nhận thức tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại; chính sách tạo nguồn đào tạo, bồi dưỡng cho CBN chưa được quan tâm; chưa mạnh dạn đề bạt CBN...

Được quan tâm...

Thời gian qua, công tác CBN đã nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành. Ở Trung ương có Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 16-5- 1995 của Ban Bí thư về công tác CBN trong tình hình mới; Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 24-7-2007 của Bộ Chính trị “Về công tác phụ nữ (PN) thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 56/CTr/HĐ ngày 31-12-2007 để thực hiện Nghị quyết 11 nói trên cùng nhiều văn bản chỉ đạo về công tác tổ chức, nhân sự nữ.  

Quang cảnh buổi tọa đàm Công tác cán bộ nữ - Thực trạng và giải pháp

Bà Trần Thị Mười Bảy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, về cấp hội đã đẩy mạnh công tác giám sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới (BĐG) của các cấp, các ngành để tạo điều kiện cho sự phát triển của PN. Để nâng cao nhận thức về công tác PN và BĐG đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Tuyên giáo cũng đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền. Thông qua hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong nội bộ Đảng thông qua các bản tin, tài liệu, đề cương tuyên truyền; tuyên truyền miệng thông qua lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên...

...Nhưng vẫn hạn chế

Mặc dù được quan tâm nhưng công tác CBN vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, cơ cấu quy hoạch cấp ủy chưa đạt yêu cầu của Ban Thường vụ đã đề ra là tối thiểu không dưới 25%. Cụ thể, quy hoạch cấp tỉnh thì trong Ban Chấp hành nữ chỉ có 13/97 đồng chí, chiếm 13,4%; Ban Thường vụ 1/28 đồng chí, chiếm 3,6%; quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp trưởng các sở, ban ngành tỉnh có 27/153 đồng chí, chiếm gần 18%. Ở cấp huyện, thị cũng chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là hai huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy thì tồn tại lớn nhất trong công tác CBN hiện nay là nhiều địa phương, cơ quan và đơn vị đang thiếu nguồn CBN nghiêm trọng; tỷ lệ công chức nữ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng còn thấp.

Phân tích nguyên nhân, các đại biểu đều nhận định: Nhận thức tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại; ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị chưa làm tốt công tác quy hoạch và tạo nguồn cán bộ kế thừa, hoặc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với quy hoạch; chưa mạnh dạn bố trí và tạo điều kiện để CBN phát huy. Bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Nhiều người chưa thấy hết sự hy sinh của PN khi vừa “đảm việc nước, giỏi việc nhà’; trong khi đó, cái nhìn về vai trò, vị trí của người PN còn nhiều hạn chế và nghiêm khắc...

Giải pháp để tháo gỡ khó khăn

Tại tọa đàm, nhiều giải pháp đã được đưa ra là các cấp, các ngành trong tỉnh cần thực hiện tốt Luật BĐG trong công tác tuyển dụng CB, CC, VC; có chế độ hoặc điểm ưu tiên cho nữ trong việc xét tuyển hoặc thi tuyển và các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị. Ông Nguyễn Minh Đức, nguyên Bí thư Tỉnh ủy cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho công tác CBN phải làm “thông” trong toàn hệ thống chính trị, thể hiện bằng nghị quyết, chương trình hành động; đẩy mạnh hơn nữa công tác luân chuyển để tạo điều kiện thuận lợi cho CBN được trưởng thành qua nhiều vị trí công tác... trong đó phải ưu tiên, ưu đãi cho CBN. Theo đó, nhiều ý kiến cũng nhìn nhận bản thân PN phải mạnh dạn hơn, khắc phục khó khăn để học tập nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang đánh giá: Thời gian qua, đội ngũ CBN của tỉnh được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Nhiều CBN trưởng thành, đảm đương tốt các nhiệm vụ được giao, là nguồn bổ sung cho đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay tỷ lệ PN tham gia lãnh đạo trong các cấp ủy Đảng, sở, ngành, đoàn thể rất thấp, chưa bảo đảm yêu cầu. Công tác CBN cũng còn những mặt hạn chế, chưa phù hợp với từng đối tượng, từng khu vực. Nguyên nhân là do nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự đổi mới. Nhận thức về giới vẫn còn tồn tại do tư tưởng Nho giáo và tập tục phong kiến còn tồn tại... từ đó chưa mạnh dạn trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cũng như đề bạt, bổ nhiệm đối với lực lượng CBN. Vì vậy để làm tốt công tác CBN trong thời gian tới thì phải cần khắc phục những nguyên nhân, hạn chế đó.

T.THẢO - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=350
Quay lên trên