Công tác giữ gìn an ninh trật tự ở một xã đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật: 08-12-2015 | 09:09:43

Anh dũng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, mạnh mẽ vươn lên trong thời kỳ đổi mới, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên đang ngày một thay da đổi thịt. Địa phương này là một trong những xã đạt điểm cao nhất của huyện Bắc Tân Uyên trong đợt xét chuẩn nông thôn mới vừa qua. Thành tích đó đánh dấu những nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền và người dân xã Thường Tân, trong đó giữ vững an ninh trật tự (ANTT) cũng là tiêu chí luôn được địa phương quan tâm.

Công an xã Thường Tân lên đường tuần tra giữ gìn an ninh trật tự. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Công an xã Thường Tân cho biết “Do đặc điểm là vùng giáp ranh nên tình hình ANTT xã Thường Tân diễn ra khá phức tạp. Do đó, bên cạnh việc tổ chức tuần tra địa bàn, chúng tôi còn phối hợp với các địa phương lân cận tổ chức chốt gác tại các khu vực trọng điểm, đặc biệt là khu vực cầu Thủ Biên nối liền với tỉnh Đồng Nai nhằm bảo đảm tối đa các vấn đề về an toàn giao thông và ANTT”.

Hiện tại, toàn xã có 5/6 ấp được công nhận đạt chuẩn an toàn về ANTT. Theo thống kê, trong 10 năm qua, xã Thường Tân đã tổ chức được 855 cuộc tuần tra với sự tham gia của gần 5.000 người. Qua đó đã phát hiện và ngăn chặn được nhiều sự việc liên quan đến ANTT. Cụ thể: Lực lượng tuần tra phát hiện và bắt được 2 đối tượng có lệnh truy nã; 11 trường hợp trộm dây điện thắp sáng; giải tán 185 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya… Ngoài ra, qua 185 cuộc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã thu hút được trên 9.000 lượt người tham gia, góp phần giữ vững ANTT địa bàn; đồng thời giúp thắt chặt đoàn kết và tăng cường sự hiểu biết về pháp luật trong nhân dân.

Bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát, vấn đề quan tâm, giúp đỡ các đối tượng lầm lỡ ở địa phương là một trong những việc làm quan trọng góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm ANTT. Hiện trên địa bàn xã Thường Tân có 35 người thuộc diện này, đây là những đối tượng liên quan đến các tội danh như trộm cắp vặt và sử dụng chất gây nghiện. “Khi họ được trở về với cộng đồng, trách nhiệm của chúng tôi là giúp họ nhanh chóng lấy lại niềm tin vào cuộc sống, tránh quay trở lại con đường cũ. Để thực hiện công tác này, các ban ngành, đoàn thể của địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng công an và các thành viên của Hội Cựu chiến binh xã đã có nhiều việc làm thiết thực như thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, san sẻ kinh nghiệm sống; tổ chức các lớp học nghề và hướng dẫn, giới thiệu việc làm… Thời gian qua nhiều đối tượng lầm lỡ, cơ nhỡ được sự giúp sức của địa phương đã tìm được việc làm, có cuộc sống ổn định. Quan trọng nhất là họ đã lấy lại được niềm tin vào cuộc sống. Có một số trường hợp tích cực tham gia vào các tổ tự quản, lực lượng dân phòng, dân quân… để trực tiếp góp phần giữ gìn ANTT”, ông Nguyễn Hoàng Lung, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thường Tân cho biết.

 Nâng cao năng lực hòa giải cơ sở

“Từ đầu năm đến nay, 6/6 tổ hòa giải cơ sở của xã Thường Tân đã tiếp nhận 15 đơn. Các tổ đã hòa giải thành 12 đơn (đạt 80%) với nội dung hòa giải chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai”, ông Huỳnh Quốc Thiện, công chức tư pháp xã cho biết. Theo ông Thiện, các vụ việc xích mích giữa người dân trên địa bàn xã chủ yếu liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai. Công tác hòa giải tốt góp phần giúp tình hình ANTT ở địa phương ổn định.

 

 PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=719
Quay lên trên