Công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ: Nâng cao trách nhiệm của mỗi công dân

Cập nhật: 12-10-2020 | 10:25:58

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thuộc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) của cả nước đã thực hiện CNCH trên 10.000 vụ. Trong đó lực lượng thuộc Cảnh sát PCCC Công an Bình Dương đã kịp thời triển khai CNCH 65 vụ, cứu an toàn 171 nạn nhân, 8 xe mô tô, 1 xe ô tô bị sự cố, tai nạn, ngập lụt do ảnh hưởng mưa bão...


Lực lượng Cảnh sát PCCC diễn tập phương án chữa cháy tại doanh nghiệp

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07) Công an tỉnh, cho biết nhìn lại 3 năm kể từ khi Nghị định 83/2017/ NĐ-CP ngày 19-8-2017 quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC đi vào cuộc sống, công tác PCCC và CNCH trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả và tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn xã hội trước tình hình nguy cơ về sự cố, tai nạn, thiên tai, lụt bão ngày càng phức tạp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với lĩnh vực này ngày càng rõ nét, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Chính điều này đã tạo nên diện mạo mới cho công tác CNCH trong thời gian qua.

Công tác CNCH đã bám sát yêu cầu thực tiễn, đi vào chiều sâu, tăng cường diễn tập phương án PCCC và CNCH nhà cao tầng, các công ty có nguy cơ cháy nổ cao. Trong đó nổi bật là hầu hết các phương án chữa cháy và CNCH đều phát huy theo tinh thần “4 tại chỗ”.

Phòng PC07 luôn đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định đối với thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn khi xây dựng, sử dụng, sửa chữa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, giao thông, PCCC và các quy định khác có liên quan. Phòng PC07 luôn nắm tình hình các khu vực, điểm dễ ngập úng trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa, từ đó đề ra các biện pháp, xây dựng phương án xử lý, hạn chế thiệt hại do ngập úng gây ra; rà soát các khu vực dễ xảy ra đuối nước, khu vực sâu, hố sâu, điểm dễ trượt ngã nguy hiểm, phối hợp chính quyền địa phương xử lý an toàn, như: Rào chắn, đặt biển cảnh cáo, biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực này.

Phòng PC07 cũng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC tại các địa bàn, cơ sở nguy hiểm cháy, nổ để kịp thời phát hiện, hướng dẫn, kiến nghị cơ sở sửa chữa, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC nhằm hạn chế tình trạng cháy, nổ xảy ra.

Về xây dựng lực lượng cơ sở, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, duy trì hoạt động của 149 đội PCCC dân phòng với 2.150 đội viên; 5.095 đội PCCC cơ sở với 103.477 đội viên; 12 đội PCCC chuyên ngành.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên