Công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an toàn giao thông: Tình hình mới, nhiệm vụ mới

Cập nhật: 06-10-2021 | 09:35:59

Một trong những nội dung quan trọng mà Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đề ra trong tháng 10 là vừa bảo đảm công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh vừa làm tốt công tác giữ gìn trật tự ATGT. Theo đánh giá, thời gian qua công tác này được thực hiện tốt, bảo đảm thực hiện “nhiệm vụ kép”.


Lực lượng chức năng kiểm soát ở các cửa ngõ nhằm bảo đảm ATGT và phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: THANH QUANG

Từ tháng 10, Bình Dương chuyển sang trạng thái “bình thường mới” thì công tác bảo đảm ATGT cũng có những thay đổi. Nhiều chốt kiểm soát được tháo dỡ, tạo điều kiện cho người dân đi lại, thay vào đó lực lượng chức năng tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 10 các ban, ngành vừa triển khai tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường phổ biến số điện thoại đường dây nóng về trật tự ATGT của tỉnh để người dân biết; tiếp tục triển khai xử phạt vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, đặc biệt là tình trạng quá khổ, quá tải ở các tuyến, địa bàn trọng điểm; bảo đảm an toàn giao thông cho hoạt động vận chuyển hàng hóa phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của địa phương.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 9, do thực hiện giãn cách xã hội nên tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn giảm sâu. Cả tỉnh chỉ xảy ra 7 vụ TNGT làm 3 người chết; 4 người bị thương, hư hỏng 9 phương tiện. Số vụ TNGT so với tháng 9 năm 2020 giảm hơn 120 vụ. Cũng theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng đầu năm nay cả tỉnh xảy ra 530 vụ TNGT, giảm hơn 430 vụ so với cùng kỳ. Theo đó, số người chết cũng giảm hơn 50 người.

Theo nhận định, khi Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới” thì lượng xe lưu thông tăng cao, đáng chú ý là lượng người dân về quê sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình giao thông trên địa bàn. Cụ thể là trong những ngày cuối tháng 9, tại một số chốt kiểm soát đã xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, chủ yếu là ở luồng dành cho xe ô tô. Nguyên nhân là do lực lượng phải kiểm tra các loại giấy tờ của người và phương tiện khi qua chốt kiểm soát. Rất đáng mừng là tình hình này nhanh chóng được xử lý. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10 thì xảy ra tình trạng người dân đi xe máy về quê tự phát đã gây ùn tắc tại các chốt kiểm soát ở khu vực giáp ranh.

Để hạn chế các tình huống xấu ở khu vực này, lực lượng trực chốt đã giải thích, vận động người dân chấp hành quy định. Cụ thể như tại TX.Bến Cát, đích thân lãnh đạo công an địa phương đến nơi gặp gỡ bà con vận động chấp hành quy định, không nên để việc về quê tự phát ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và ATGT; ở các phường, đích thân chủ tịch phường đi vận động người dân chấp hành quy định, không về quê tự phát ảnh hưởng đến tình hình chung…

Qua trao đổi với P.V Báo Bình Dương, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, cho biết sau khi nhận được thông tin trên, lực lượng CSGT cũng đã tạo thuận lợi khi người dân đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định qua chốt. Tuy nhiên, lực lượng vẫn chủ động tuyên truyền, vận động người dân không nên tự ý về quê. Đến nay, tình hình đã có những chuyển biến tích cực.

Thời gian qua, bên cạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, lực lượng CSGT Công an tỉnh cũng đã tăng cường tuần tra, xử phạt. Cụ thể là trong tháng 9 đã phát hiện hơn 3.000 trường hợp vi phạm với số tiền phạt hơn 4,2 tỷ đồng.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên