Công tác thu ngân sách của ngành thuế: Càng khó khăn, càng nỗ lực hoàn thành kế hoạch

Cập nhật: 19-07-2023 | 08:26:47

Vượt qua nhiều khó khăn, ngành thuế tỉnh đã hoàn thành mục tiêu thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023. Phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về những giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của ngành cả năm 2023.

 Ngành thuế tỉnh nỗ lực hoàn thành kế hoạch thu ngân sách 44.700 tỷ đồng năm 2023. Trong ảnh: Chuyên viên ngành thuế hướng dẫn kiểm tra hồ sơ kê khai thuế doanh nghiệp

 - Năm 2023 được cho là có nhiều khó khăn hơn, ảnh hưởng đến việc thực hiện thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Ông có thể cho biết những thuận lợi, khó khăn như thế nào?

- Năm 2023, ngành thuế tỉnh được giao thu ngân sách 44.700 tỷ đồng. Nhiệm vụ thu ngân sách năm nay được thực hiện trong điều kiện những khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. Thuận lợi đó là các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tốt, có 19/35 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch phát triển KT-XH, trọng tâm là kiên trì mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó có mục tiêu tài chính - ngân sách, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách - một trong những chỉ tiêu cơ bản nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH của năm 2023.

Tuy nhiên, năm nay tỉnh cũng gặp phải nhiều khó khăn, tác động đến nhiệm vụ thu ngân sách, trong đó ảnh hưởng lớn nhất là tình hình kinh tế - chính trị thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp và bất ổn, ảnh hưởng lớn đến tiến trình phục hồi kinh tế cũng như tốc độ tăng trưởng của tỉnh. Cùng với đó là nhiều chỉ tiêu lớn của nền kinh tế có dấu hiệu giảm sút mạnh, như kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh 2 tháng liên tiếp, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu quý I-2023 giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước; nhiều ngành công nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách giảm mạnh. Một khó khăn nữa là Chính phủ đã ban hành các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế (NNT), do đó sẽ làm giảm thu nội địa so với dự toán, sẽ tạo áp lực lớn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách tại địa bàn tỉnh.

- Kết quả thu ngân sách của ngành như thế nào, thưa ông?

- Từ những thuận lợi và khó khăn như đã nêu ở trên, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, người lao động toàn ngành thuế tỉnh đã xác định nhiệm vụ và quyết tâm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023. Chúng tôi đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chương trình hành động cũng như xây dựng kịch bản thu ngân sách ngay từ đầu năm. Kịch bản thu ngân sách được xây dựng chi tiết theo từng tháng, từng quý, 6 tháng và cả năm, từ đó phân kỳ nhiệm vụ thu, đồng thời tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo thu ngân sách.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương trong chỉ đạo thu ngân sách, thường xuyên đánh giá chi tiết theo từng nguồn thu, những thuận lợi, khó khăn, đánh giá những nguồn thu có khả năng tăng để bù đắp những nguồn thu bị thiếu hụt. Song song đó, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT luôn được Cục Thuế tỉnh chú trọng triển khai thông qua các nhóm hành động; công tác một cửa giải quyết nhanh, đúng hẹn các thủ tục liên quan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công tác chuyên môn, cập nhật chính sách bằng nhiều phương thức để NNT dễ dàng tiếp cận; tổ chức hội nghị tập huấn và đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của công chức thuế; triển khai đồng bộ áp dụng hóa đơn điện tử và tiếp tục đề án chống thất thu 2023 trong chương trình cải cách hệ thống thuế… Chính vì vậy, tính đến 30-6, Cục Thuế tỉnh thu ngân sách được 23.850 tỷ đồng, đạt 53% dự toán năm Bộ Tài chính giao, bằng 101% so cùng kỳ. Có một số nguồn thu đạt và vượt cao so với dự toán như thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu thuế thu nhập cá nhân và một số khoản thu liên quan đất đai, thu khác…

- Cục Thuế tỉnh sẽ thực hiện giải pháp nào để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách của ngành trong năm 2023?

- Với kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm, có thể thấy rằng chỉ tiêu thu đã hoàn thành bước đầu một cách khá ổn. Kết quả đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Cục Thuế tỉnh tập trung nguồn lực triển khai nhiệm vụ thu tiếp theo. Hiện tình hình kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp, biến đổi khó lường, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp ở một số ngành nghề như may mặc, điện tử có xu hướng giảm, bên cạnh đó các chính sách hỗ trợ khó khăn của Chính phủ vẫn còn hiệu lực, đây là những thách thức cho công tác thu ngân sách giai đoạn tiếp theo.

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2023, ngành thuế tiếp tục triển khai 7 nhóm giải pháp tăng thu. Trong đó, chúng tôi tập trung triển khai mạnh mẽ công tác chống thất thu ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và đôn đốc thu nợ; thanh tra giá chuyển nhượng tại các doanh nghiệp có giao dịch liên kết trên địa bàn tỉnh… Đây là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng nhưng không kém phần khó khăn mà ngành thuế đang nỗ lực thực hiện. Chúng tôi xác định tâm thế, càng khó khăn, càng quyết tâm, nỗ lực, đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác thuế năm 2023.

- Xin cám ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên