Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định

Cập nhật: 03-05-2024 | 08:45:21

Trong quý I-2024, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, ban ngành trong tỉnh thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Cụ thể, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân được 1.115 lượt với trên 1.000 người được tiếp, liên quan đến 556 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên được 760 lượt với 723 người, 421 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất được 355 lượt với 320 người, 135 vụ việc.


Cán bộ thanh tra tỉnh khảo sát, trao đổi với người dân trong quá trình giải quyết khiếu nại

Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt 93% (đã giải quyết 573/616 đơn). Riêng Thanh tra tỉnh đã giải quyết 11/11 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 100%. Các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát giải quyết đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng, được ngành chức năng quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng, cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo đại diện Thanh tra tỉnh, thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ theo quy định. Đồng thời, Thanh tra tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; vận hành và cập nhật thường xuyên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên