Công trình đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng: Khẩn trương bàn giao mặt bằng, thúc đẩy tiến độ thi công

Cập nhật: 23-02-2023 | 08:50:01

Công trình đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng có chiều dài 47km, qua địa bàn 3 huyện, tổng diện tích đất thu hồi 222,62 ha, 851 hộ và 18 tổ chức bị ảnh hưởng. Để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương “gỡ” vướng đền bù, giải tỏa, đẩy nhanh tiến độ thi công.

 Đoạn tuyến từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú thuộc công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang được đẩy nhanh tiến độ

 Nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của đơn vị thi công, tiến độ của đoạn tuyến từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định) thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, tính đến ngày 7-2, công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng đạt 100%. Tổng khối lượng nhà thầu thực hiện đến nay đạt 97%, tổng giá trị nghiệm thu thanh toán đạt 92,23%, tổng giá trị giải ngân đạt hơn 506 tỷ đồng, bảo đảm tiến độ đề ra. Dự kiến đến hết ngày 25-2, đơn vị thi công sẽ hoàn thành công trình.

Đối với đoạn tuyến công trình này từ ngã ba Tam Lập đến huyện Bàu Bàng đến nay khối lượng đạt 60%. Lũy kế giá trị giải ngân của dự án đến hết năm 2022 là 501 tỷ đồng/940 tỷ đồng, đạt 53,4% giá trị hợp đồng. Về tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, đến nay đoạn tuyến này đã bàn giao mặt bằng đạt 90%, hiện còn vướng mắc di dời hệ thống cấp nước sạch, di dời trụ điện trung, hạ, cao thế.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong, đơn vị thi công cho biết trên toàn tuyến hiện còn một số khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Đơn vị chủ đầu tư đã kết hợp cùng địa phương nơi tuyến đường đi qua và các bên liên quan để xử lý nhưng đến nay vẫn còn khoảng 1.800m tương đương chiều dài mặt bằng chưa được giải tỏa, 66 trụ điện trung, hạ thế và 1 trụ điện cao thế, 1.170m đường ống nước sạch chạy dọc hai bên đường chưa được di dời. Trên các đoạn của tuyến, nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư nhưng chưa bố trí được nơi tái định cư. Đơn vị thi công đã kiến nghị chủ đầu tư phối hợp cùng các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định, phê duyệt sớm để nhà thầu có cơ sở triển khai thi công.

Đối với đoạn tuyến xây dựng đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú, đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 33% khối lượng toàn công trình, chậm so với tiến độ đề ra. Lũy kế giá trị giải ngân của dự án đến hết năm 2022 là 228 tỷ đồng/488 tỷ đồng, đạt 46,8% giá trị hợp đồng. Dự kiến đến 30-6-2023 sẽ hoàn thành. Về tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, hiện chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng đạt 86%, một số hộ chưa nhận tiền do chưa đồng ý về giá bồi thường, một số hộ nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Đoạn tuyến còn vướng mắc di dời hệ thống cấp nước sạch, di dời đường dây điện trung thế.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Đến nay mặt bằng thi công đoạn tuyến từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng và đoạn tuyến từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú chưa được bàn giao toàn bộ dẫn đến nhà thầu không thể triển khai đồng bộ. Mặt khác, trong quá trình triển khai thi công còn vướng hệ thống lưới điện, hệ thống nước sạch và cáp viễn thông nằm trong phạm vi mặt bằng thi công. Công tác di dời chờ thực hiện theo quy trình mất nhiều thời gian, khi triển khai thực hiện dự án có phát sinh phương án kỹ thuật phải điều chỉnh thiết kế xây dựng, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tiến độ giải ngân chậm trong năm 2022. Về di dời đường dây điện trung thế, hệ thống lưới điện trung thế do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thực hiện di dời đã có mặt bằng nhưng còn một số đoạn chưa được di dời do chưa hoàn tất các thủ tục thẩm định và phê duyệt hồ sơ. Về di dời đường ống cấp nước sạch hiện đang chờ ý kiến của UBND tỉnh về nguồn vốn di dời”.

Đối với công trình xây dựng đường Tân Long - Lai Uyên, đến nay tiến độ thi công vượt so với tiến độ dự thầu, với khối lượng thi công đã hoàn thành 72%. Hiện công trình vướng mặt bằng Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm Đông Nam bộ, mặt bằng mương dẫn dòng tại vị trí cống ngang.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn

Để nhanh chóng đền bù, giải tỏa các đoạn tuyến, ông Đoàn Văn Đồng cho biết huyện Phú Giáo đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan có thể triển khai di dời hệ thống lưới điện, hệ thống cấp nước sạch trước và hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý sau để có mặt bằng thi công hoàn thành công trình theo đúng thời gian chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Mới đây, sau khi khảo sát tiến độ thực hiện tại các công trình thuộc tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công. Đối với những phần mặt bằng của toàn công tình đã được giao, ông yêu cầu các đơn vị thi công tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Lãnh đạo các sở, ngành và 3 huyện có tuyến đường đi qua phối hợp giải quyết các vướng mắc, nhất là về di dời lưới điện và hệ thống cấp nước sạch. Ông yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư tập trung nguồn lực, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, sớm bàn giao những mặt bằng còn lại, tạo thuận lợi đơn vị thi công triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ, sớm hoàn thành toàn tuyến đường theo kế hoạch.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên