Công ty TNHH MTV Cao Su Dầu Tiếng: Khẳng định thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 17-06-2020 | 08:40:55

Trong phiên làm việc hôm qua (16-6), các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã nghe các đơn vị, các đoàn đại biểu trình bày những tham luận làm rõ thêm những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ công ty trên các lĩnh vực trong suốt 5 năm qua.

 Các đại biểu nghiên cứu văn kiện, tham luận tại hội trường. Ảnh: Q.CHIẾN

Thi đua lao động sản xuất

Trình bày tham luận với nội dung thực hiện phong trào thi đua lao động sản xuất; triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15- 5-2016 của Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan Phương, Bí thư Đảng ủy Nông trường Cao su Minh Hòa, cho biết nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nông trường là quản lý và chăm sóc tốt diện tích 2.227,94 ha cao su; khai thác, giao nộp mủ nguyên liệu hàng năm trên 3.000 tấn mủ quy khô; trồng mới tái canh hàng năm trên 200 ha; giải quyết việc làm và chăm lo đời sống cho hơn 500 cán bộ, công nhân lao động... Trong những năm qua, bên cạnh những thuận lợi, trong công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất tại đơn vị cũng gặp không ít khó khăn. Ban lãnh đạo nông trường, công nhân lao động, đã thường xuyên thông tin, bàn bạc, qua đó tạo được sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất cao để triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Ban Giám đốc nông trường đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể thường xuyên phát động thi đua sản xuất gắn với từng công việc và từng thời điểm cụ thể; đồng thời thực hiện công tác tổ chức tổng kết và tiến hành công tác động viên khen thưởng kịp thời.

Đặc biệt, từng giai đoạn, nông trường đã rút ra được bài học kinh nghiệm, những mặt còn hạn chế để lần sau tổ chức phát động thi đua hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, tổng sản lượng thu hoạch nông trường thực hiện được 16.083,59 tấn, vượt 949,59 tấn so với kế hoạch công ty giao. Năng suất vườn cây tăng từ 1,64 tấn/ha lên 2,18 tấn/ha; năng suất lao động tăng 34,78% so với đầu nhiệm kỳ. 100% công nhân có việc làm ổn định. Tiền lương bình quân đạt trên 6,3 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, số lượng công nhân nghỉ việc giảm 40,2% so với đầu nhiệm kỳ.

Trong khi đó, tham luận của xí nghiệp chế biến với nội dung về công tác nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật trong chế biến, sản phẩm mủ cao su của công ty nhằm giữ vững thương hiệu trên thị trường do đồng chí Hà Dương Hào, Bí thư Đảng ủy xí nghiệp trình bày, cho thấy xí nghiệp đặc biệt quan tâm phát động phong trào nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật trong chế biến. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp đơn vị khẳng định vai trò tiên phong trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất, góp phần giảm thời gian, sức lực, giảm thiểu tai nạn lao động, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho công nhân lao động. Trong giai đoạn 2015-2019, xí nghiệp đã có 31 sáng kiến, cải tiến được Hội đồng khoa học sáng kiến của công ty công nhận, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Đổi mới để phát triển

Trình bày tham luận với chủ đề về công tác triển khai, thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý và hệ thống chính trị tại đơn vị, đồng chí Võ Thị Thảo, Bí thư Đảng ủy Nông trường Cao su An Lập, cho biết thực hiện quyết định của Hội đồng Thành viên, công ty sáp nhập Nông trường Cao su Phan Văn Tiến vào Nông trường Cao su An Lập và quyết định của Đảng ủy công ty sáp nhập Đảng bộ cơ sở Nông trường Phan Văn Tiến vào Đảng bộ cơ sở Nông trường An Lập. Trên cơ sở đó, bộ máy quản lý cũng như hệ thống chính trị của đơn vị cũng được sắp xếp, bố trí phù hợp để lãnh đạo và điều hành đơn vị mới. Các chi bộ cũng được kiện toàn, sắp xếp thành 5 chi bộ theo từng lĩnh vực công tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên sinh hoạt.

Công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành công việc trong Ban Giám đốc theo đó cũng thực hiện theo định hướng có sự phân công, giao việc rõ ràng, có nề nếp. Nông trường An Lập sau sáp nhập mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng với sự quyết tâm, đoàn kết, thống nhất của bộ máy quản lý, hệ thống chính trị cùng toàn thể cán bộ, công nhân lao động và sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của chính quyền địa phương, các phòng ban chức năng và Ban lãnh đạo công ty, đã nhanh chóng ổn định và đi vào sản xuất. Tư tưởng của cán bộ, công nhân ổn định, yên tâm lao động sản xuất. Các bộ phận nghiệp vụ cũng nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ được giao, sẵn sàng đảm nhận tốt công tác tại bất cứ khu vực nào do nông trường phân công. Công tác quản lý sản xuất từng bước đi vào nề nếp, thống nhất cách thức điều hành công việc từ trên xuống dưới. Tâm lý phân biệt giữa các khu vực trong nông trường bị loại bỏ, mọi công nhân đoàn kết gắn bó, tạo tâm lý tươi vui hòa nhập trong lao động, sản xuất. Bộ máy quản lý năng động hơn, hệ thống chính trị được củng cố vững chắc, tạo được niềm tin và sức mạnh tổng hợp vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vì người lao động

Trình bày tham luận về công tác chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) và phát huy dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, đồng chí Lý Thiện Nữ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho hay giai đoạn 2015-2019 là giai đoạn công ty gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Thu nhập NLĐ giảm do giá bán cao su giảm mạnh. Tâm lý, tư tưởng của một bộ phận công nhân lao động bị ảnh hưởng, xuất hiện số lượng NLĐ xin nghỉ việc, chủ yếu là lao động trực tiếp khai thác mủ ở vườn cây. Đứng trước tình hình này, Ban lãnh đạo công ty đã có nhiều giải pháp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất và kết hợp với nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn.

Công đoàn công ty đã tham gia xây dựng nội quy, quy chế có liên quan đến NLĐ, xây dựng phương án sử dụng lao động, phương án lương phù hợp... tập trung hướng về cơ sở, gần gũi, động viên, chia sẻ khó khăn và phối hợp tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân lao động, đặc biệt là phong trào thi đua hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản lượng quý III, góp phần vào việc hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch năm. Thu nhập bình quân của NLĐ trong 5 năm qua đạt trên 7,5 triệu đồng/người/tháng. Cùng với tiền lương, các chế độ chính sách của NLĐ được giải quyết đầy đủ. Các hoạt động văn hóa, thể thao luôn được quan tâm, các đề xuất của công đoàn luôn được Ban lãnh đạo công ty đồng thuận.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên