Công ty Truyền tải điện 4: Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Cập nhật: 02-10-2017 | 08:29:51

Công ty Truyền tải điện 4 thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, vừa tổ chức lễ gắn biển công trình tụ bù ngang trên lưới điện truyền tải khu vực phía Nam tại trạm Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định chất lượng điện áp, tiết kiệm điện năng, bảo đảm an toàn cho sản xuất theo yêu cầu của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương.

 

 

 Công trình tụ bù ngang trạm 220kV Mỹ Phước vừa được khánh thành Ảnh: DUY CHÍ

 Bảo đảm truyền tải điện ổn định

Điện là mặt hàng có tính chất khá đặc biệt, khi sản xuất ra phải tiêu thụ ngay và không thể tồn trữ như nhiều mặt hàng khác. Nhiều nhà máy phát điện công suất lớn đều nằm ở phía Bắc hoặc miền Trung, trong khi phía Nam lại có nhu cầu tiêu thụ điện cao. Vì vậy, việc chuyển tải điện năng từ Bắc vào Nam theo đường dây 500 kVA là yêu cầu rất quan trọng nhằm điều hòa và tiêu thụ kịp thời lượng điện năng từ các nhà máy phát điện.

 

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bình Dương là khách hàng lớn, nên chất lượng điện là rất quan trọng

Bình Dương là 1 trong 5 tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư cao nhất cả nước. Việc cung ứng đủ và liên tục nguồn điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là rất cần thiết. Bên cạnh việc cung ứng đủ và liên tục nguồn điện thì yêu cầu bảo đảm chất lượng điện cũng rất quan trọng nhằm bảo đảm ổn định sản xuất.

Đến thời điểm này, Công ty Truyền tải điện 4 làm nhiệm vụ truyền tải, giao nhận điện phục vụ cho cả khu vực miền Nam với tổng công suất 28.900 MVA, sản lượng lên đến trên 77 tỷ kWh/ năm. Với dung lượng và sản lượng điện truyền tải cao như thế, lượng công suất vô công truyền tải trên hệ thống là rất lớn, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng điện áp và gây ra tổn thất kỹ thuật khá cao. Để bảo đảm chất lượng, ổn định điện áp theo yêu cầu của khách hàng, Công ty Truyền tải điện 4 đã lắp đặt thêm nhiều tụ bù ngang liền kề với các trạm biến áp ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp…

 

 

Lắp tụ bù, ổn định chất lượng điện

Tại Bình Dương, trạm biến áp 220kV Mỹ Phước có vai trò cung cấp điện cho khu vực công nghiệp lớn, gồm các khu, cụm công nghiệp cùng nhiều phụ tải lớn như Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3, Ascendas An Tây, Rạch Bắp, Thới Hòa, nhà máy lốp xe Kumho Việt Nam cùng một bộ phận lớn điện sinh hoạt của nhiều địa phương.

Do sự phát triển của xã hội, hệ thống lưới điện cũng phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của xã hội. Đặc biệt, tại Bình Dương đã và đang phát triển nhanh các khu công nghiệp, các phụ tải lớn này khi hoạt động sẽ tạo ra công suất vô công rất lớn, ảnh hưởng đến chất lượng điện áp, tạo ra hao phí trên đường dây.

Theo ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Truyền tải điện Miền Đông II Công ty Truyền tải điện 4, có thể hình dung khi các phụ tải lớn hoạt động thì trên đường dây tải chính sẽ xảy ra hiện tượng sụt điện áp. Đề bù đắp vào sự sụt giảm này, một lượng điện áp bằng lượng điện áp bị sụt giảm từ nhà máy phải được truyền về nơi tiêu thụ để lấp kín khoảng trống thiếu hụt. Sự di chuyển ngược chiều từ thiếu hụt đến bù đắp đã tạo ra “công suất vô công”. Đồng thời quá trình này cũng làm cho đường dây nóng lên, đồng nghĩa với hao phí điện năng cũng tăng lên. Để khắc phục hiện tượng này, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia đã đầu tư 2 băng tụ bù 110kV, dung lượng 2x50MVAr/110kV tại trạm biến áp 220kV Mỹ Phước với tổng mức đầu tư 148 tỷ đồng.

Theo tính toán của các chuyên gia ngành điện, sau khi lắp đặt tụ bù thì điện áp sẽ tăng lên trung bình 2kV/tụ bù; đồng thời tổn thất điện trên lưới cũng giảm khoảng 7.800MWh/năm, tương đương số tiền 12,4 tỷ đồng/năm.

 DUY CHÍ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên