Cử tri Bình Dương kiến nghị nhiều vấn đề trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cập nhật: 10-05-2023 | 17:26:03

(BDO) Chiều 10-5, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Hội nghị được kết nối đến các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố với sự tham dự của lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố.

 Toàn cảnh hội nghị.

Từ ngày 24-4 đến ngày 5-5-2023, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tại 18 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Có 1.613 cử tri tham dự với 125 lượt ý kiến, kiến nghị. Đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại biểu Quốc hội, lãnh đạo địa phương trao đổi, thông tin và giải trình trực tiếp tại hội nghị.

Qua tổng hợp, có 15 ý kiến, kiến nghị của cử tri có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Theo đó, cử tri kiến nghị UBND tỉnh quan tâm, nghiên cứu, xây dựng các chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, giảm giờ làm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định nhằm kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, góp phần giúp người lao động ổn định cuộc sống. Địa phương cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm tình trạng một số chủ đầu tư các dự án khu dân cư tự phát trên địa bàn.

Cử tri cũng đề nghị thông tin cụ thể về căn cứ áp giá đền bù dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường ĐT.745B nhằm tạo điều kiện thuận lợi về lưu thông và giao thương hàng hóa.

  Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Pháp Chế, HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cử tri Bình Dương kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông đường bộ; kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho người lao động bị mất việc, giảm giờ làm; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, khôi phục hoạt động, thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho người lao động. Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục hạ lãi suất huy động làm cơ sở giảm lãi suất cho vay, đồng thời tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm có phương án khắc phục hoạt động đăng kiểm nhằm giảm áp lực tại các trung tâm đăng kiểm của các địa phương.

Cử tri cũng kiến nghị Bộ Nội vụ không quy định tối đa số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thay vào đó nên quy định bố trí số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy mô dân số. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương có biện pháp kịp thời hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện các hồ sơ xin thẩm duyệt phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng ngành nghề của doanh nghiệp, từ đó rút ngắn thời gian vì hiện nay nhiều công trình gửi hồ sơ thẩm duyệt nhiều tháng nhưng chưa được chấp thuận.

 Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận hội nghị.

Kết luận cuộc họp, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân ghi nhận ý kiến của cử tri các huyện, thị xã, thành phố. Trên cơ sở đó, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp tục rà soát, phân loại các ý kiến, kiến nghị chuyển cấp có thẩm quyền xem xét trả lời, giải quyết. Bà Xuân mong muốn MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri trong thời gian tới.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=834
Quay lên trên