Cử tri cần nhận rõ thủ đoạn của các thế lực thù địch

Cập nhật: 20-06-2018 | 08:02:47

Hôm qua (19-6), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có các cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Tiếp xúc với cử tri tại hai phường Uyên Hưng và Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành thời gian trao đổi một số vấn đề được cử tri và người dân quan tâm t rong thời gian vừa qua; đồng thời biểu dương các cơ quan, ban ngành liên quan và bà con cử tri tr ong việc bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi thân mật với cử tri phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Ảnh: TRÍ DŨNG  

Xây dựng đặc khu: Tạo động lực phát triển

Liên quan đến dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu), ông Trần Văn Nam cho biết, đây là chủ trương lớn của Đảng trong nhiều nhiệm kỳ qua. Trên thực tế, chúng ta đã có chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế từ lâu. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đi khảo sát Vân Phong ở Nha Trang, Khánh Hòa. Việc xây dựng đặc khu với tinh thần học tập kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, thí điểm cơ chế mới. Theo ông Trần Văn Nam, việc xây dựng các đặc khu là để tạo động lực phát triển. “Trước đây chúng ta không có điều kiện cho nên bây giờ chúng ta mới làm và vấn đề này chúng ta đã chuẩn bị từ lâu; từ trong các văn bản, chỉ thị của Đảng đến sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Chính phủ, của Quốc hội và xin ý kiến nhiều người dân, nhiều chuyên gia trong nước, ngoài nước và nhiều cơ quan phản biện khác, rồi chúng ta mới xây dựng Luật Đặc khu để tiến tới có hành lang pháp lý hoạt động theo Luật Đặc khu. Đây không phải là việc làm mới, không phải không có trong tiền lệ, không phải việc làm khác người ta. Vì chưa có điều kiện cho nên bây giờ mới làm và chúng ta đã chuẩn bị rất kỹ, rất rõ được nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức tham gia mà lại bị xuyên tạc”, ông Trần Văn Nam nói và nhấn mạnh: “Kẻ thù luôn luôn tìm đủ mọi cách để kích động, chia rẽ làm cho đất nước mất ổn định, làm cho người dân chia rẽ… Đó là mục đích mà không lúc nào kẻ thù từ bỏ…”.

Trao đổi với bà con cử tri, ông Trần Văn Nam cho biết, cử tri và nhân dân Bình Dương rất sáng suốt và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Trong thời gian qua, Bình Dương luôn duy trì bảo đảm tình hình an ninh trật tự. “Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cám ơn sự góp sức của cô bác. Có thể nói, mỗi người một tiếng nói, mỗi người một hành động cùng tạo nên sức mạnh chung của tỉnh; cám ơn các ngành chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng công an, quân đội, các lực lượng chức năng khác đóng trên địa bàn tỉnh cũng như các cơ quan của tỉnh đã phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và có nhiều giải pháp rất tốt để chúng ta ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian vừa qua… Đốt nhà dân, đốt công sở, đốt trụ sở, đốt nhà máy, xí nghiệp thì không thể nói rằng đó là yêu nước”.

Theo ông Trần Văn Nam, Bình Dương vừa giáo dục, vừa thuyết phục vừa vận động nhưng cũng rất cương quyết. Chắc chắn rằng, kẻ địch vẫn không từ bỏ việc chống phá. Do vậy, chúng ta phải tiếp tục nâng cao cảnh giác, tiếp tục có những giải pháp tốt hơn, kỹ hơn, trong đó cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận rõ chân tướng của các thế lực thù địch, nhận rõ âm mưu thủ đoạn của chúng. Ông Trần Văn Nam cũng lưu ý: “Trong đợt này, đối tượng thù địch của chúng ta sử dụng công nghệ cao khá phổ biến, lồng ghép các hình ảnh của lãnh đạo, lồng ghép các câu văn của lãnh đạo, cắt xén, chế ra câu nói của lãnh đạo. Tất cả các trang mạng đó phần lớn là ở nước ngoài, không ở Việt Nam. Cho nên, chúng ta phải nhận thức rõ thủ đoạn của chúng và luôn luôn cảnh giác…”.

Chia sẻ nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Bên cạnh việc trao đổi với cử tri các vấn đề liên quan nêu trên, dịp này ông Trần Văn Nam cũng chia sẻ thêm nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm. Xung quanh nội dung về công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch mà cử tri phản ánh, ông Trần Văn Nam cho biết, hiện nay đã có Luật Quy hoạch và sắp tới luật này sẽ được Quốc hội sửa đổi. Vấn đề quy hoạch bắt buộc phải làm, không quy hoạch thì không làm được. “Tôi đề nghị cô bác cử tri hết sức ủng hộ quy hoạch. Đồng thời, người dân cũng được biết rõ quyền và lợi ích của mình, để từ đó tạo sự đồng thuận. Tỉnh đang chỉ đạo rà soát tất cả các quy hoạch, đặc biệt các quy hoạch về sử dụng đất đai, trong đó có vấn đề quy hoạch các nhà máy, xí nghiệp, quy hoạch các dự án phải rà soát lại. Kiên quyết thu hồi các dự án có tính chất dự án treo hoặc là những dự án mà sử dụng đất không hiệu quả…”.

Liên quan đến vấn đề sản xuất, tiêu thụ, sử dụng bao nylon gây ảnh hưởng đến môi trường, ông Trần Văn Nam cho rằng, đây là ý kiến rất chính đáng và cũng đang là vấn đề thời sự hiện nay. Thực tế, những hộp xốp, những bao nylon hay ống hút, sau khi sử dụng có thể cả trăm năm mới phân hủy, để lại tác hại ghê gớm đối với môi trường. “Quốc hội đã thấy, Chính phủ đã thấy vấn đề này. Chúng ta phải có lộ trình xử lý cho tốt. Rất mong cô bác cử tri trước hết nhắc nhở con em, gia đình mình sử dụng các loại vật liệu thay thế có thể tái chế nhiều lần, không gây ô nhiễm môi trường”.

Cũng liên quan đến các ý kiến bức xúc về ô nhiễm môi trường, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh đã có nhiều giải pháp bảo vệ môi trường; đồng thời hạn chế và tiến tới cương quyết không cho đầu tư sản xuất ở ngoài khu, cụm công nghiệp, nếu mở rộng dự án phải được xem xét có sử dụng công nghệ cao, ít gây ô nhiễm môi trường hay không. Chủ đầu tư các dự án này phải khẳng định phát triển một cách bền vững theo chủ trương của tỉnh mới cho mời gọi. “Tôi đề nghị xử lý nghiêm nếu phát hiện những nhà máy, xí nghiệp xả thải ra môi trường…”, ông Trần Văn Nam nhấn mạnh.

Phải xử lý nghiêm những người chủ mưu tụ tập đông người, gây rối, đập phá

Sáng 19-6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các ông Phạm Trọng Nhân và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng đã có buổi tiếp xúc với các cử tri tại phường Phú Cường, Chánh Nghĩa, Định Hòa, Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) sau kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri tại các phường đã được nghe trình bày kết quả kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XIV và thông tin thêm về một số nội dung thảo luận tại kỳ họp. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng cho hay, trong thời gian qua, dư luận trong cả nước quan tâm nhiều đến dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng và công tác phòng chống tham nhũng. Đây là những luật cần thiết cho sự phát triển của quốc gia và quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Trong thời gian gần đây, một số phần tử xấu đã lợi dụng dư luận để xuyên tạc, kích động, nói xấu chế độ, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại một số địa phương. Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng cho biết, các dự án luật nêu trên đã được xây dựng trên tinh thần phát huy trí tuệ tập thể, bảo đảm quốc kế, dân sinh và có tiếp nhận ý kiến kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân. Trước các luồng thông tin từ các thế lực phản động, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng khuyến nghị cử tri, người dân cần tỉnh táo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, xúi giục.

Sau khi nghe phần trình bày của các đại biểu Quốc hội, cử tri đã thể hiện sự đồng thuận và chia sẻ với hoạt động của các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp vừa qua. Cử tri Huỳnh Tắc, khu phố 9, phường Phú Cường nêu ý kiến, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận về các dự án luật phù hợp với tình hình phát triển đất nước trong tình hình mới và sẽ có tác động tích cực với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước trong thời gian tới. Cử tri Phạm Thu Nga phường Định Hòa cho biết: “Cử tri rất quan tâm đến vấn đề phòng chống tham nhũng, đặc biệt là việc thu hồi các tài sản thất thoát tại các đại án. Với các vụ tụ tập đông người, gây rối, đập phá tại một số địa phương, phải xử lý nghiêm với các cá nhân chủ mưu”.

Bên cạnh đó, cử tri của các phường cũng đã kiến nghị một số vấn đề bức thiết tại địa phương như công tác quản lý xây dựng các dự án khu tái định cư, đền bù giải tỏa, các công trình xây dựng gây ngập úng tại các kênh rạch, phòng chống tội phạm tại các địa bàn dân cư, chất lượng khám chữa bệnh chế độ bảo hiểm y tế... Các đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của cử tri; đồng thời cho biết sẽ tiếp tục có những kiến nghị trước những vấn đề cử tri quan tâm.

CAO SƠN

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên