Cục Hải quan Bình Dương: Đồng hành, vượt khó cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 20-08-2021 | 08:20:47

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông hàng hóa, chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế. Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong giai đoạn khó khăn này, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đang nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN).

 Cục Hải quan Bình Dương đang tiếp tục chỉ đạo các chi cục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu. Trong ảnh: Vận tải hàng hoá XNK tại ICD Tân Cảng Sóng Thần

 Hỗ trợ DN hoạt động

Theo báo cáo của Cục HQBD, đến đầu tháng 8, số DN đến làm thủ tục tại Cục HQBD đạt gần 6.300 DN, tăng 6,1%, số tờ khai đăng ký tăng 27,49%; kim ngạch XNK đạt hơn 38,8 tỷ USD, tăng 37,27% so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị đã thu nộp ngân sách đạt 12.612 tỷ đồng, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 78,83% so với kế hoạch được giao và đạt 75,52% so với chỉ tiêu phấn đấu.

Qua theo dõi tình hình, Cục HQBD nhận thấy hoạt động XNK đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tác động của dịch bệnh, dự báo trong thời gian tới hoạt động XNK sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Trên địa bàn tỉnh có 1.318 trên tổng số 2.027 DN hoạt động XNK thường xuyên, đáp ứng được điều kiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” để tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Trước tình hình trên, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN thông quan nhanh chóng hàng hóa. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính đã áp dụng được phát huy tối đa hiệu quả. Hiện nay, tất cả các hồ sơ DN gửi đến đều được xử lý qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS, hệ thống dịch vụ công trực tuyến hải quan.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục HQBD, cho biết trước mắt, Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ. Trong đó đặc biệt ưu tiên quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các DN có số thu lớn, chiếm 80% số thu của từng chi cục để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc và tạo thuận lợi tối đa nhằm bảo đảm nguồn thu năm 2021.

CHI CỤC HQ KCN SÓNG THẦN HOÀN THÀNH THU NGÂN SÁCH TRƯỚC THỜI HẠN

Theo Cục HQBD, Chi cục HQ KCN Sóng Thần đã xuất sắc hoàn thành trước hạn nhiệm vụ thu ngân sách được giao của cả năm. Cụ thể, đến tháng 8-2021, Chi cục HQ KCN Sóng Thần đã thu được 2.978 tỷ đồng, đạt 100,1% so với chỉ tiêu giao (2.973 tỷ đồng), tăng 92,3% so cùng kỳ, đạt 96% so với chỉ tiêu phấn đấu lần 1 (3.100 tỷ đồng). Với kết quả đó, Chi cục HQ KCN Sóng Thần đã hoàn thành nhiệm vụ thu trước thời hạn gần 5 tháng và cũng là đơn vị duy nhất trong toàn Cục HQBD đến nay hoàn thành nhiệm vụ thu. Từ nay đến cuối năm, Chi cục HQ KCN Sóng Thần tiếp tục nỗ lực cố gắng hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu năm 2021 bằng việc thực hiện thu 4.715 tỷ đồng vừa được Cục HQBD giao bổ sung.

THANH VŨ

Nỗ lực vượt khó

Mới đây, Cục HQBD đã thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK. Tổ hỗ trợ sẽ xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan, đồng thời hỗ trợ trong việc thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại đơn vị. Cục HQBD đang tiếp tục chỉ đạo các chi cục cùng đồng hành, hỗ trợ DN bằng nhiều giải pháp. Các chi cục HQ trực thuộc phải nắm chắc thông tin XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ hiệu quả, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc kịp thời. Trong giai đoạn hiện nay, Cục HQBD tạm hoãn kiểm tra DN theo kế hoạch để tạo điều kiện cho DN duy trì hoạt động.

Ông Nguyễn Thanh Thiện, Chi cục trưởng Chi cục HQ KCN Sóng Thần, cho biết trong tháng 8, ICD Tân Cảng Sóng Thần sẽ tiếp nhận một lượng lớn container hàng hóa nhập khẩu của các DN trên địa bàn Bình Dương từ Cảng Cát Lái chuyển khẩu về. Chi cục HQ Sóng Thần phối hợp với Công ty CP ICD Tân Cảng Sóng Thần xây dựng quy chế phối hợp thực hiện, chuẩn bị sẵn các giải pháp cho việc tiếp nhận lượng container này. Các đơn vị liên quan sẽ tạo mọi điều kiện để thực hiện thông quan nhanh, đúng theo quy định, tạo thuận lợi cho DN.

Ông Bình cho biết với các giải pháp và hoạt động cụ thể, Cục HQBD đã và đang đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ổn định sản xuất, kinh doanh thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh. Theo dự báo trong thời gian tới, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn sẽ tiếp tục khó khăn hơn, Cục HQBD sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ DN kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, thông quan nhanh chóng hàng hóa giúp DN yên tâm duy trì sản xuất, kinh doanh, XNK hàng hóa cũng như tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị, góp phần bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên