Cục thuế Bình Dương: Nỗ lực thu vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao

Cập nhật: 02-12-2022 | 03:09:25

 Đến thời điểm này, hầu hết các chi cục và Cục Thuế tỉnh đã chạm đích nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022. Tuy nhiên, để bảo đảm cân đối thu chi ngân sách và hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2022 một cách toàn diện, các đơn vị đang tăng tốc vượt mục tiêu đến mức cuối cùng.

 Cán bộ Cục Thuế tỉnh đang hỗ trợ doanh nghiệp kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan

 Số thu đạt khá

Trao đổi với chúng tôi về kết quả công tác thuế 11 tháng của năm 2022, ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của tập thể cán bộ công chức trong toàn đơn vị, thu ngân sách của ngành đạt 41.494 tỷ đồng bằng 101% dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 98,1% so với cùng kỳ. Trong đó, số thu từ tiền sử dụng đất 36.761 tỷ đồng, bằng 95,4% so dự toán Bộ Tài chính giao và bằng 92,7% so cùng kỳ. Nếu tính theo tiến độ thu, có một số chi cục về đích sớm trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra như TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TP.Dĩ An…

“Nếu tính theo khoản thu, lĩnh vực thu, trên địa bàn tỉnh có một số khoản có số thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước từ 11% đến 178%. Trong đó, tình hình thu 11 tháng đạt khá do tình hình dịch bệnh đã ổn định, các doanh nghiệp đã phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, có các đơn hàng xuất khẩu nên khoản tạm nộp thuế khá lớn. Một số khu vực điển hình có số nộp tăng là khối kinh tế ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thu thuế bảo vệ môi trường...”, ông Nguyễn Văn Công phân tích thêm.

Cùng với công tác thu ngân sách, công tác thu nợ thuế cũng được Cục Thuế tỉnh đặc biệt chú trọng. Theo đó, hàng tháng, quý - Cục Thuế tỉnh đã triển khai phân loại tình trạng nợ thuế, chủ động ban hành các thông báo và văn bản chỉ đạo đến các đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý và cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Chính vì vậy, tỷ lệ nợ trên tổng thu ngân sách thấp hơn so với mức quy định của Tổng cục Thuế đề ra.

Tiếp tục tăng tốc

Có được kết quả trên, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho rằng, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, ban hành các văn bản và kế hoạch nhằm chỉ đạo, động viên cán bộ công chức toàn ngành nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, chỉ đạo các đơn vị báo cáo số thu ngân sách hàng tuần, hàng tháng phục vụ công tác chỉ đạo bảo đảm kịp thời. Tăng cường công tác phân tích, đánh giá nguồn thu, xác định cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực…

Đề cập về nhiệm vụ công tác thuế trong vòng một tháng cuối cùng của năm, ông Nguyễn Văn Công cho biết, trong tháng cuối năm này đơn vị nỗ lực thu vượt mức 10% trở lên theo chỉ tiêu Bộ Tài chính giao. Để đạt mục tiêu đề ra, đơn vị tập trung theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đồng thời nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu. Chủ động kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thu đối với những khoản thu chưa đạt tiến độ dự toán giao; phân tích tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, tình hình kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp, đôn đốc người nộp thuế nộp đúng, nộp đủ, kịp thời vào ngân sách.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên