Cùng vượt qua khó khăn

Cập nhật: 06-10-2021 | 09:45:53

Sau một thời gian trụ lại và cùng phòng, chống dịch bệnh, khi Bình Dương bước sang trạng thái “bình thường mới”, nhiều công nhân lao động ở các tỉnh mong muốn về quê. Đây là mong muốn chính đáng của người dân, tuy nhiên trong điều kiện và hoàn cảnh như thế này thì việc về quê liệu có phù hợp không? Đó là điều mọi người cần cân nhắc!

Tối 30-9 và 1-10, nhiều người đèo nhau trên xe máy đến xin lực lượng trực chốt kiểm soát được về quê. Thậm chí có nhiều xe còn đèo theo trẻ nhỏ. Lực lượng ở các chốt đã ra sức thuyết phục người dân quay về nơi xuất phát để tránh lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ mong muốn về quê. Trước tình hình này, lãnh đạo một số địa phương phải đến tận hiện trường để vận động, thuyết phục người dân; đối với các trường hợp cá biệt thì được sắp xếp, bố trí về quê có trật tự. Hoặc nếu người dân quyết tâm muốn về quê thì đăng ký để các cơ quan chức năng tập hợp danh sách và có kế hoạch phối hợp với các địa phương đưa về.

Lãnh đạo một số địa phương cho rằng trong thời điểm hiện nay mà người lao động về quê sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Thứ nhất là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vì thực tế khi nhiều người trong đêm 30-9 và rạng sáng 1-10 được xét nghiệm nhanh ở các chốt kiểm soát đã phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Khi những nhóm người đồng hương về cùng nhau thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Kế đến là khi lượng người về cùng lúc sẽ gây áp lực cho địa phương vì tỷ lệ phủ vắc xin ở một số tỉnh chưa cao. Đó là chưa nói đến cơ sở y tế khó có thể đáp ứng cho việc cách ly nhiều người cùng một lúc. Một trong những vấn đề quan trọng khác là Bình Dương đang dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Người lao động sớm quay lại làm việc để có thu nhập lo cho cuộc sống…

Sau khi được thuyết phục, vận động, nhiều người đồng ý quay về nơi xuất phát. Một số người cho rằng họ về vì nhớ nhà và sợ khó khăn nếu dịch bệnh còn kéo dài. Tuy nhiên, sau khi được vận động, giải thích, họ đều nhận thấy lợi ích của việc ở lại, đó sẽ được tiêm vắc xin mũi 2, được trở lại làm việc có thu nhập trang trải cuộc sống… Nhưng hơn hết họ cảm nhận được tình cảm mà Bình Dương dành cho mình trong thời gian qua và họ muốn ở lại cùng địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo ghi nhận của P.V, trong những ngày qua tình trạng người dân về quê tự phát đã giảm hẳn. Nhiều người cho biết họ quyết tâm ở lại và cho rằng mình lựa chọn đúng.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên