Cuộc chiến bán lẻ với người Thái

Cập nhật: 06-01-2016 | 08:03:13

Như vậy, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức có hiệu lực. Một trang sử mới cho nền kinh tế Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng hòa nhập với kinh tế khu vực. Trong điều kiện này, thị trường bán lẻ được dự đoán là cuộc chiến khốc liệt giữa các nước ASEAN; trong đó người Thái có vẻ nhanh chân nhất trong việc chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á. Tại Việt Nam, các mặt hàng nông sản, thực phẩm, may mặc, giày da, nước giải khát… của Thái Lan đã có mặt tại các chợ bán lẻ, trung tâm mua sắm, siêu thị trong cả nước. Hiện tại, đối với sản phẩm ngoại có mặt ở nước ta thì hàng Thái Lan xếp thứ hai, sau Trung Quốc.

 

Tâm lý chuộng hàng ngoại chỉ là một trong những lý do khiến người tiêu dùng trong nước sử dụng các mặt hàng từ Thái Lan. Công bằng mà nói, người Thái có trình độ và tư duy sản xuất, kinh doanh hơn hẳn người Việt Nam chúng ta. Ngoài chất lượng nổi trội, hình thức, mẫu mã, bao bì đẹp cũng là nguyên nhân khiến nhiều người Việt chọn hàng Thái phục vụ cho nhu cầu của mình. Thực tế này cũng đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các nhà sản xuất trong nước.

Để bảo vệ hàng Việt, tỉnh Bình Dương đã và đang tích cực triển khai nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng nông sản và thực phẩm sản xuất trong tỉnh. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Phiên chợ nông sản an toàn được tổ chức vừa qua cho thấy những dấu hiệu lạc quan về hàng Việt. Người tiêu dùng vẫn ưu tiên dùng hàng Việt Nam nếu các sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng và giá cả chấp nhận được. Trên cơ sở này, Phiên chợ nông sản an toàn sẽ tiếp tục được tổ chức để phục vụ người tiêu dùng trong tỉnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân sắp tới. Dự kiến, ngoài mặt hàng rau củ quả, các mặt hàng thực phẩm chăn nuôi, gia súc, gia cầm cũng sẽ góp mặt đầy đủ trong đợt mua sắm lớn nhất của người dân tại phiên chợ tới đây.

Bình Dương đã và đang chủ động đón nhận sân chơi từ AEC. Ở cuộc chiến bán lẻ, những phiên chợ nông sản an toàn sẽ cổ vũ cho doanh nghiệp trong việc chủ động tiếp cận người tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về những mặt hàng chất lượng cao do các doanh ngiệp tại Bình Dương sản xuất, chế biến. Đây là cách Bình Dương góp tay chung sức với cả nước trong việc bảo vệ thị trường nội địa, tiếp tục khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

 HOÀNG PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên