Nông thôn Bến Cát khoác “áo mới”

Cập nhật: 30-05-2022 | 08:05:41

 Sau 25 năm thành lập tỉnh, 23 năm chia tách huyện Bến Cát, đặc biệt là giai đoạn 8 năm kể từ ngày thành lập TX.Bến Cát (năm 2014), Đảng bộ thị xã đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, đề ra những giải pháp để tập trung chỉ đạo thực hiện. Với sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, đến nay Bến Cát đã đạt được những kết quả nổi bật và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

 Xây dựng NTM đã tạo thêm điều kiện để người dân đầu tư phát triển kinh tế với nhiều mô hình hiệu quả

 “Thay da, đổi thịt”

Từ một huyện thuần nông, đến nay TX.Bến Cát là địa phương có nhiều đổi thay. TX.Bến Cát đã và đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, thị xã chú trọng xây dựng chương trình nông thôn mới (NTM) nhằm ngày càng nâng cao chất lượng đời sống vật chất tinh thần của người dân địa phương.

Trở lại 3 xã NTM (An Điền, An Tây, Phú An) của TX.Bến Cát hôm nay dễ dàng nhận thấy sự chuyển mình, thay đổi tích cực, khởi sắc toàn diện trên tất cả lĩnh vực. Kết quả đáng tự hào là thu nhập bình quân đầu người ở 3 xã NTM ngày càng nâng cao. Nếu như thu nhập bình quân đầu người năm 2012 chỉ đạt 19,6 triệu đồng/người/ năm, thì đến năm 2021 đạt 71 triệu đồng/người/năm.

Vào thời điểm năm 2011 triển khai chương trình xây dựng NTM có 100% xã trên địa bàn không đạt tiêu chí giao thông. Hầu hết các tuyến đường trục thôn, xóm đều là những đường mòn, chưa được cứng hóa và đều đã xuống cấp, vào mùa mưa thường lầy lội gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa… Nhưng đến nay, điều đáng ghi nhận là các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn 3 xã NTM của Bến Cát được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Hiện nay, 100% tuyến đường xã, đường từ trung tâm xã đến trung tâm thị xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện, với tổng chiều dài 66,3km; các tuyến đường ngõ, xóm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa, tuyến đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa; các tuyến đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện...

 Trên địa bàn TX.Bến Cát có 771 tuyến đường xã, phường, với tổng chiều dài 382,25km, hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng ngày càng khang trang. Riêng tại 3 địa bàn xã NTM có 346 tuyến đường xã, với tổng chiều dài 225,2km. Năm 2011, chưa có xã nào đạt NTM. Đến nay 3 xã đều được công nhận xã NTM. TX.Bến Cát được phê duyệt thị xã hoàn thành nhiệm vụ NTM năm 2018.

Ông Trần Văn Sơn (ấp An Sơn, xã An Điền), tâm sự: “Bất cứ ai quay trở lại An Điền hôm nay cũng sẽ thấy được sự thay đổi một cách rất đáng kể. Từ một xã nông nghiệp nghèo nàn, đời sống người dân còn nhiều hạn chế, khó khăn, đến hôm nay địa phương phát triển công nghiệp, dịch vụ một cách ngoạn mục. Từ khi xã có chủ trương xây dựng NTM, kinh tế nông thôn phát triển, hệ thống giao thông được đầu tư bê tông hóa, tráng nhựa cùng với hệ thống điện, đèn chiếu sáng cũng được chú trọng lắp đặt đã tạo nhiều thuận lợi”.

Bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Phú An, chia sẻ: “Từ khi xã nhà đạt chuẩn NTM, đời sống người dân khá hơn, cơ sở hạ tầng được đầu tư, đi lại thuận tiện. Cán bộ, nhân dân chúng tôi sẽ đoàn kết, bảo đảm nâng dần chất lượng các tiêu chí đã đạt được trong những năm qua. Hiện nay trên địa bàn xã có nhiều tuyến đường bê tông rộng rãi, các công trình như trạm y tế, nhà văn hóa, trường học… đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của người dân địa phương”.

Có thể thấy, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của TX.Bến Cát những năm qua đã lan tỏa lớn đến các tổ chức chính trị - xã hội, người dân. Hiệu quả thu được từ xây dựng NTM không chỉ giúp các địa phương khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế sẵn có mà còn tạo cơ sở vững chắc để nâng cao chất lượng an sinh xã hội, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các địa phương trên địa bàn thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Nâng cao chất lượng NTM

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, UBND TX.Bến Cát đã ban hành Kế hoạch số 98 về việc nâng cao chất lượng các tiêu chí với nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Thực hiện xây dựng NTM phát triển toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu, gắn với đô thị hóa nông thôn, phù hợp với yêu cầu và điều kiện trong giai đoạn mới. Trong đó, chú trọng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thúc đẩy gia tăng giá trị cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, phát triển kinh tế theo hướng phát huy nội lực, nâng cao thu nhập cho người dân. Mặt khác, tiếp tục đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như đường giao thông, đê bao, các bến thủy nội địa, cảng…

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, hiện nay các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân 3 xã NTM đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong giai đoạn 2021-2025, xã Phú An tiếp tục thực hiện hoàn thành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo quy định của UBND tỉnh. 2 xã An Tây và An Điền tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt được, đồng thời phấn đấu nâng cao chất lượng tiêu chí NTM đến năm 2025 nâng lên thành phường.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để nâng cao chất lượng NTM giai đoạn 2020- 2025, thị xã xác định rõ một số giải pháp cần tập trung thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường sự chỉ đạo trong xây dựng; đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM, văn minh đô thị”. Mặt khác, tranh thủ huy động nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, đồng bộ cho nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thực hiện tốt lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, đóng góp của các hợp tác xã, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Ngoài ra, thị xã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, chú trọng phối hợp hỗ trợ các làng nghề, hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp, qua đó nhân rộng mô hình sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống theo hướng hiện đại và có sức cạnh tranh cao, phát triển các sản phẩm chủ lực theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Đồng thời, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch theo hướng liên kết vùng với các tour du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với hoạt động tham quan, trải nghiệm ở các làng nghề. Tập trung xây dựng phát triển Làng tre Phú An để trở thành những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

 Mời tham gia cuộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”

Báo Bình Dương phối hợp cùng Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức cuộc thi ảnh “Bến Cát đồng hành cùng Bình Dương phát triển”. Đối tượng tham gia, thời gian, thể lệ cuộc thi mời bạn đọc xem trên Báo Bình Dương điện tử tại địa chỉ: www.baobinhduong.vn.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên