Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: Ươm mầm tài năng

Cập nhật: 26-09-2017 | 08:29:41

Nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh vừa phối hợp phát động và tổng kết cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng thường niên tỉnh Bình Dương lần thứ XIII (cuộc thi). Đây được xem là sân chơi bổ ích cho các học sinh (HS) có niềm đam mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh.

Cuộc thi thu hút nhiều HS tham gia nghiên cứu, sáng tạo ra các SP ứng dụng

Ứng dụng cao

Trải qua 13 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút nhiều HS, trong đó có cả các em HS đang học THPT, THCS, hay tiểu học có nhiều ý tưởng sáng tạo hết sức độc đáo có tính ứng dụng cao. Mỗi sản phẩm (SP) của các em là sự ghi nhận thực tế, khát vọng giải quyết các yêu cầu trong thực tiễn cuộc sống. Từ ý tưởng đến thực hiện cũng đã giúp các em tiếp cận được với khoa học công nghệ, công nghệ thông tin một cách thuần thục. Em Nguyễn Lê Thành Đạt, HS trường THCS Mỹ Phước (TX. Bến Cát) tâm sự, năm 2016, khi được thầy cô trong trường phát động tham gia, em mới thử sức sáng tạo của mình. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, cuối cùng em cũng tạo ra được SP “Thùng rác thông minh” để bảo vệ môi trường, con người. SP này với mục đích nâng cao nhận thức của con người trong bảo vệ môi trường. SP có sự kết hợp 3 trong 1 với chức năng đóng mở nắp tự động bằng cảm biến, phát hiện rò rỉ khí gas và loa phát tuyên truyền mọi người xung quanh bảo vệ môi trường.

Đối với em Đậu Nguyễn Thảo Vy, HS trường THCS Mi

 Ông ĐẶNG MÌNH HƯNG, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

Thế giới đang bước vào nền kinh tế tri thức với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV mang lại cơ hội và thách thức to lớn đối với sự phát triển của đất nước. Có thể nói, nguồn lực con người cùng với năng lực sáng tạo sẽ là động lực chủ yếu, đóng vai trò rất quan trọng để đất nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển đi lên ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Trong bối cảnh đó, tinh thần và năng lực sáng tạo cần được bồi dưỡng, phát huy trong mọi lĩnh vực, mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng, những chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, các sở, ngành, đoàn thể cần tích cực phát động, tuyên truyền rộng rãi để các em tham gia cuộc thi; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, tạo điều kiện cho các em tiếp cận những kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết.

nh Tân (Dầu Tiếng) đưa ra SP “Máy bắt muỗi thông minh” do nhu cầu thực tế của mỗi gia đình. Theo Vy, Bình Dương năm 2016 và 2017 có nhiều ca mắc sốt xuất huyết. Nguyên nhân chính của dịch bệnh là do muỗi. Chính vì vậy để diệt muỗi, Vy đã nghĩ ra SP trên. SP chủ yếu tận dụng những vật dụng đã bỏ như cánh quạt, bóng đèn, dây điện… Với sự hỗ trợ của thầy cô, SP của Vy đoạt giải nhì cuộc thi lần thứ XIII. Ngoài 2 SP trên, cuộc thi còn nhiều SP khác độc đáo, ứng dụng trong các lĩnh vực của cuộc sống. Cụ thể như: “Tường chống triều cường” của Nguyễn Hữu Phúc, Lưu Khắc Thành Tâm, HS trường THCS Thái Hòa (TX.Tân Uyên); “Máy gieo hạt linh hoạt trên địa hình đồi núi, dốc của Võ Trà My, HS trường THCS Vĩnh Hòa (Phú Giáo)…

Cuộc thi ngày càng lan rộng

Ông Nguyễn Quang Tuyến, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, nếu từ những năm đầu, cuộc thi chỉ được phát động và tổ chức cấp thành phố thì đến nay, phong trào sáng tạo đã lan rộng tới các cơ sở. Nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cuộc thi cấp thị xã, huyện thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ những vòng thi cấp huyện, thị, thành phố phong trào sáng tạo đã được lan rộng hơn tới HS các trường. Cuộc thi đã tạo thêm sân chơi, môi trường giao lưu, học hỏi cho các em HS đam mê nghiên cứu khoa học...

Cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích, cơ hội cho HS giao lưu, học hỏi, kết bạn với những bạn bè có cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học mà còn khơi dậy tính sáng tạo, rèn giũa tính kiên nhẫn, tiết kiệm; hướng các em có trách nhiệm đối với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hiện đại như: Bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai, ứng dụng công nghệ thông tin vào sinh hoạt hàng ngày.

 Riêng cuộc thi lần thứ XIII, Ban tổ chức đã nhận được 1.021 SP ở 5 lĩnh vực: Các dụng cụ sinh hoạt gia đình 62 SP, đồ dùng dành cho học tập 37 SP, dụng cụ sản xuất và bảo vệ môi trường 34 SP, công nghệ thông tin 14 SP và 14 SP lĩnh vực đồ dùng trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí. TX.Thuận An là đơn vị có SP dự thi nhiều nhất với 262 SP; thấp nhất là huyện Phú Giáo với 50 SP. Lứa tuổi tiểu học tham gia nhiều SP nhất chiếm 43,49%.

THIÊN LÝ                 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X