Đa dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

Cập nhật: 08-06-2018 | 08:47:21

Chấp hành pháp luật an toàn giao thông (ATGT) là trách nhiệm của mỗi người. Với học sinh (HS) tiểu học, nhờ được nhà trường thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, ý thức chấp hành ATGT trong HS đã được nâng lên rõ rệt.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đã được đưa vào chương trình giáo dục chính khóa cho HS. Mỗi năm HS tiểu học (TH) có 6 tiết học lý thuyết và 2 tiết học thực hành về nội dung này. Chương trình giảng dạy gắn với thực tế, giúp cho HS nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông trong HS.

Học sinh huyện Phú Giáo thi thực hành kỹ năng tuyên truyền ATGT tại hội thi tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tỉnh

Năm ATGT 2018 có chủ đề “ATGT cho trẻ em”, nên các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong nhà trường càng được nâng cao hơn. Từng trường phát động trong HS thực hiện tốt phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”, trọng tâm là thực hiện “văn hóa giao thông trong trường học” và cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, ATGT”. Theo Ban giám hiệu trường Tiểu học Bình Thuận (TX. Thuận An), tập thể sư phạm nhà trường đều có ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác tuyên truyền giáo dục ATGT cho HS. Trong các giờ chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt Đội, sinh hoạt lớp đều lồng ghép tuyên truyền cho HS. Trường còn tổ chức họp phụ huynh HS và cho phụ huynh ký cam kết đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông. Theo đánh giá của trường, phần lớn HS đều ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm, đi đúng phần đường, làn đường.

Ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) có vai trò quan trọng trong việc giáo dục HS nâng cao ý thức chấp hành trật tự ATGT, do đó hoạt động này được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên. Thầy Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở chỉ đạo các trường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT”; tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực cổng trường, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông gây mất an toàn, an ninh trật tự, bố trí giờ học, giờ tan trường hợp lý, tổ chức hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong giờ cao điểm để tránh ùn tắc giao thông…

Đa dạng hoạt động

Ngoài các hình thức giáo dục chính khóa, tuyên truyền bề nổi, trong năm học ngành GD-ĐT còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực, thu hút sự tham gia tích cực của giáo viên và HS. Cụ thể, ngành GD-ĐT phối hợp với Công ty Honda An Thành tổ chức chương trình “Vui học ATGT”; tổ chức cuộc thi “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”, hội thi giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho giáo viên và HS, thi vẽ tranh về ATGT cấp tỉnh, tham gia thi cấp quốc gia…

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục TH, Sở GD-ĐT cho biết, trong năm học mới ngành sẽ sử dụng tài liệu giáo dục về văn hóa giao thông do Bộ GD-ĐT phát hành vào giảng dạy cho HS TH. Sắp tới, ngành sẽ tham mưu với Ban ATGT tỉnh trang bị mô hình, sa bàn, tranh ảnh, biển báo giao thông cho các trường TH phục vụ giảng dạy về ATGT. Tiếp tục phối hợp với Công ty Toyota, Công ty Honda Việt Nam dạy ATGT cho HS. Ngoài ra, ngành còn tập huấn ATGT cho đội ngũ cốt cán, sau đó sẽ triển khai đến tất cả giáo viên các trường TH.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”, sắp tới HS TH còn được trao tặng mũ bảo hiểm. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, hiện nay các trường TH đang thống kê số lượng trẻ em vào lớp 1 năm học 2018-2019, kể cả HS ở các trường ngoài công lập. Với sự quan tâm, chăm lo ấy, HS TH sẽ được bảo vệ an toàn, để các em giữ trọn được ước mơ cắp sách đến trường.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X