Đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 18-06-2016 | 08:52:11

Nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo qua các thời kỳ của Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh có cơ hội giao lưu, chia sẻ các kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục, Tỉnh đoàn Bình Dương vừa tổ chức chương trình họp mặt, giao lưu cán bộ Đoàn làm công tác tuyên giáo qua các thời kỳ. Chương trình thu hút gần 200 đồng chí nguyên là cán bộ Đoàn qua các thời kỳ cùng lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm và những tâm tư tình cảm...


Tặng bằng khen cho các cá nhân có những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương năm 2015

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành lớp người mới vừa “hồng”, vừa “chuyên”, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ, kỹ năng và cung cấp thông tin kịp thời cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền giáo dục qua các hội nghị tập huấn biên tập viên, cộng tác viên các kênh thông tin của Đoàn và trang thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh đoàn; triển khai xây dựng mạng lưới, lực lượng nòng cốt nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh thiếu niên; tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng địa phương làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục; xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị đổi mới cải tiến về nội dung và hình thức của các kênh thông tin của Đoàn như: Báo Bình Dương thứ bảy hàng tuần; chuyên mục “Tuổi trẻ Bình Dương” được phát trên BTV1 và chương trình phát thanh thanh niên “Câu lạc bộ trẻ” trên sóng FM 92,5 Mhz của Đài Phát thanh - truyền hình Bình Dương cùng các chương trình phát thanh thanh niên của Đài truyền thanh cấp huyện, thị, thành phố. Từ đó góp phần cung cấp một lượng không nhỏ thông tin, hình ảnh đa dạng về tình hình, kết quả hoạt động trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hiện nay các kênh thông tin của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trở thành cầu nối, là nơi chia sẻ thông tin giữa tổ chức Đoàn - Hội-Đội. Bắt kịp nhịp phát triển đó, Tỉnh đoàn Bình Dương cũng đã cho ra đời trang thông tin điện tử tổng hợp cung cấp các văn bản, thông tin cần thiết cho ĐVTN trên các lĩnh vực. Sau 5 năm hình thành và phát triển, tính đến nay, trang thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh đoàn đã có trên 10 triệu lượt người truy cập. Trung bình mỗi ngày có khoảng 20.000 lượt truy cập. Đây là kết quả khả quan góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2012-2017.


ĐVTN tham gia trao đổi tại buổi giao lưu. Ảnh: T.LÊ

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của internet, thông tin trên mạng xã hội cũng là một thách thức không nhỏ đối với các cán bộ làm công tác tuyên giáo. Do đó, tại chương trình giao lưu, họp mặt, chương trình đã đưa chủ đề: “Nâng cao chất lượng nội dung và phương thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn trong giai đoạn hiện nay” để các cán bộ tuyên giáo cùng thảo luận. Bà Nguyễn Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước chia sẻ, là người có 15 năm gắn bó với công tác Đoàn chuyên trách, bà cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm thực tiễn, bà Nghĩa cho rằng, mỗi cán bộ làm công tác tuyên giáo ở thời điểm hiện tại cần biết chắt lọc thông tin và chia sẻ cần thật thận trọng và tỉnh táo. Bởi công tác tư tưởng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cho thanh niên.

Đúng vậy, nét mới trong công tác tuyên truyền và giáo dục của Đoàn trong thời gian qua là ngoài việc tiếp tục duy trì sự phối kết hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và các cơ quan làm công tác tuyên truyền như báo, đài truyền thanh, truyền hình... thì nhiều đơn vị cấp huyện củng đã chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, như việc xây dựng và phát hành tờ tin, website công tác Đoàn cấp huyện; xây dựng các phóng sự tuyên truyền các mô hình điển hình; tuyên truyền tích cực thông qua mạng xã hội facebook; thi báo cáo viên... gắn công tác giáo dục của Đoàn với các sự kiện chính trị quan trọng của quê hương, đất nước...

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai cũng cho rằng, để nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục trong Đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở cũng cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị mình; nâng cao chất lượng hoạt động của các kênh thông tin của Đoàn gắn với nhiệm vụ của các cấp bộ Đoàn; đội ngũ làm công tác tuyên truyền cũng cần quan tâm, nghiên cứu những mô hình hay, hiệu quả để triển khai tại cơ sở cho phù hợp. Bên cạnh đó, các kênh thông tin của Đoàn cũng góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng về nội dung, hấp dẫn về hình thức; kịp thời biểu dương gương người tốt việc tốt; giới thiệu các mô hình hay; giải pháp hiệu quả dưới nhiều góc độ khác nhau tạo nên một bức tranh sinh động về các hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội - Đội tỉnh Bình Dương.

Tại buổi họp mặt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình giao lưu để các vị khách mời cùng trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến về việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đối với đoàn viên, thanh niên. Dịp này, Tỉnh đoàn Bình Dương và Báo Bình Dương cũng đã ký kết chương trình phối hợp phát hành đưa báo Bình Dương đến các chủ nhà trọ công nhân, thời gian thực hiện phối hợp phát hành mà 2 bên đã ký kết là 1 năm (từ 1-7-2016 đến 31-6-2017) và tặng bằng khen cho 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương năm 2015.

 

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên