Đa dạng hoạt động giải trí rèn luyện kỹ năng cho thiếu niên, nhi đồng

Cập nhật: 16-12-2017 | 08:41:27

Thực hiện tốt Kế hoạch 110 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về “Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng”, Đoàn - Đội các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động giải trí, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi. Các hoạt động đã nâng cao vai trò tổ chức Đoàn - Đội trong công tác chăm lo, phát triển thiếu niên, nhi đồng.

Các hoạt động  tiêu biểu

Tiêu biểu là trại hè “Teen năng động, học điều hay” do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức hàng năm. Nội dung chính của chương trình hướng đến việc phát triển tính chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực hơn trong các em thiếu nhi; tạo môi trường giáo dục và rèn luyện nhân cách toàn diện, gắn kết với chương trình đào tạo quân nhân của lực lượng vũ trang.

Các em học sinh tham gia chương trình “Học kỳ quân đội” năm 2017 tại Quân đoàn 4 do Thị đoàn Dĩ An tổ chức. Ảnh: K.TUYẾN

Hoạt động vui chơi, học tập, mang tính giáo dục còn nổi bật với chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ”, trải nghiệm quân ngũ được Đoàn - Đội cấp tỉnh, huyện Bắc Tân Uyên, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An tổ chức đa dạng tại Tiểu đoàn 16, Lữ đoàn 550, Quân đoàn 4... Mặt khác, các đơn vị triển khai đến Đoàn - Đội cấp xã, phường thực hiện chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ” tại các đơn vị bộ đội kết nghĩa.

Vào dịp hè, mô hình “Sân chơi cuối tuần” được phát huy hiệu quả trong việc tạo sân chơi vui tươi và an toàn cho thiếu nhi. Mô hình được triển khai rộng khắp trên các xã, phường tổ chức buổi sinh hoạt cho thiếu nhi khu nhà trọ, khu dân cư sôi nổi những trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể, giáo dục kỹ năng sống, văn nghệ, tặng quà bánh… mang lại không gian vui tươi cho các em thiếu nhi không có điều kiện tham gia sinh hoạt tại trường học. Ngoài ra, Đoàn - Đội các cấp còn đa dạng những phong trào hoạt động khác, như: Lễ hội khai trường, lễ hội trăng rằm, chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi, ngày hội tuổi thơ, mở lớp học tình thương, công trình “Vì đàn em”, “Cây mùa xuân cho trẻ em nghèo vui tết”… Các phong trào, hoạt động được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần giáo dục và hình thành đội viên, thiếu niên nhi đồng học giỏi, rèn chăm, biết sống vì cộng đồng và trách nhiệm với xã hội.

Những công trình  ý nghĩa

 Xuất phát từ mục đích tạo dựng những sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh cho trẻ em, năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai chương trình vận động kinh phí xây dựng khu vui chơi phục vụ thiếu nhi. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã giao cho Ban Công tác Thiếu nhi Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh làm đơn vị thường trực có trách nhiệm phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên, Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố thực hiện các giải pháp huy động nguồn kinh phí từ các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (không sử dụng nguồn kinh phí công trình măng non do thiếu nhi đóng góp); đồng thời, tổ chức khảo sát, lựa chọn địa điểm để xây dựng kế hoạch và tổ chức khởi công “Điểm, khu vui chơi cho thiếu nhi tại các khu nhà trọ và địa bàn dân cư”. Tiêu chuẩn của các khu vui chơi là được trang bị các loại đồ chơi cơ bản như cầu bập bênh, xích đu, đu quay, ghế đá… với trị giá ít nhất 50 triệu đồng/khu.

Kết quả, toàn tỉnh đã thực hiện và thành lập mới được 15 điểm, khu vui chơi cho thiếu nhi tại các khu nhà trọ và địa bàn dân cư (trong đó tiếp tục duy trì được 120 khu, điểm vui chơi tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh), đạt 100% chỉ tiêu đã đề ra là 15/15 khu.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Việc xây dựng các công trình vui chơi cho trẻ em mang ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các em thiếu nhi, góp phần giải quyết các vấn đề dân sinh; giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện tốt công tác chăm lo cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh; đồng thời, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX về “Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu niên, nhi đồng”; thể hiện rõ nét vai trò phụ trách, bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng của tổ chức Đoàn và cả hệ thống chính trị”.

Có mặt tại điểm vui chơi cho trẻ em tại các phường Bình Hòa, An Phú, Bình Chuẩn, những địa phương tập trung đông TNCN trên địa bàn TX.Thuận An vào ngày cuối tuần, chúng tôi nhận thấy, tuy các điểm vui chơi chỉ nằm trong khuôn viên đất nhỏ khoảng 200m2 nhưng luôn thu hút đông đảo các em nhỏ là con em TNCN đến chơi. Điều đặc biệt của hầu hết các khu vui chơi này là được làm bằng các nguyên vật liệu như dây xích, lốp xe ôtô, ghế nhựa cũ… được các bạn đoàn viên thanh niên tô vẽ sống động, vừa tạo sự đẹp mắt, vừa bảo đảm sự an toàn cho các em. Anh Đoàn Văn Thái, TNCN sinh sống tại phường Bình Hòa, chia sẻ: “Từ khi có thêm những điểm vui chơi miễn phí cho trẻ, chúng tôi có thêm sự lựa chọn lành mạnh cho các cháu. Sau giờ làm việc, cơm nước xong, buổi tối đưa các con ra đây vui chơi vừa giúp các con thoải mái tinh thần, vừa giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết…”.

NHƯ Ý - THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên