“Tuyến phố văn minh - an toàn thực phẩm”: Nâng cao ý thức an toàn vệ sinh thực phẩm

Cập nhật: 11-12-2017 | 08:49:29

Nhằm góp phần tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và quần chúng nâng cao vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt các quy định về vệ sinh, an toàn trong chế biến thức ăn đường phố (TAĐP), Ban Thường vụ Đoàn khối Các cơ quan (ĐKCCQ) tỉnh vừa phối hợp cùng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và Thành đoàn Thủ Dầu Một thực hiện công trình thanh niên trong thực hiện “Tuyến phố văn minh - An toàn thực phẩm” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Việc thực hiện “Tuyến phố văn minh - An toàn thực phẩm” nhằm cụ thể hóa phong trào “Thanh niên Bình Dương tham gia xây dựng văn minh đô thị năm 2017”. Theo đó, ĐKCCQ tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân nhận thức rõ về tác hại của việc sử dụng, tiêu thụ thực phẩm không bảo đảm an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, Đoàn khối tổ chức đào tạo, tập huấn cho ĐVTN đang trực tiếp sản xuất, kinh doanh TAĐP về kiến thức ATVSTP, thực hành sản xuất tốt, phương pháp quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm…

 ĐVTN khối Các cơ quan tỉnh ra quân tuyên truyền, thực hiện “Tuyến phố văn minh - An toàn thực phẩm” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.LÊ

Anh Nguyễn Đức Duân, Bí thư ĐKCCQ tỉnh cho biết, để thực hiện “Tuyến phố văn minh - An toàn thực phẩm”, bước đầu Đoàn khối phối hợp cùng Chi cục ATVSTP và Thành đoàn Thủ Dầu Một triển khai thí điểm trên tuyến đường Huỳnh Văn Lũy. Cụ thể là từ đầu đường Huỳnh Văn Lũy đến ngã tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc phường Phú Lợi. Đây là tuyến đường gần Trung tâm Hành chính tỉnh, thuận lợi cho các hoạt động tuyên truyền và cũng là khu vực tập trung nhiều cơ sở kinh doanh TAĐP. Mục đích là trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng tuyên truyền nghiệp vụ về ATTP trong kinh doanh TAĐP cho cán bộ, đoàn viên tham gia công trình; đồng thời tiếp cận đối tượng tuyên truyền là người kinh doanh TAĐP, người đang dùng thức ăn, thức uống và nhân dân trên địa bàn.

Để triển khai thực hiện hiệu quả, đơn vị cũng thực hiện cách thức tuyên truyền đa dạng bao gồm trang bị xe gắn máy có kèm cờ phướn, chuẩn bị nón, tạp dề để phân phát, các tờ rơi, áp phích… Bên cạnh đó, mỗi ĐVTN là một hình mẫu về thực hành ATTP, móng tay cắt ngắn, sạch sẽ, trang phục gọn gàng, đội nón chụp tóc, mang khẩu trang, tạp dề, găng tay. Công tác tuyên truyền được các ĐVTN là cán bộ công tác tại Chi cục ATVSTP trực tiếp hướng dẫn người bán hàng tuân thủ quy định pháp luật về ATTP (hướng dẫn rửa tay, thu dọn rác thải, phòng tránh lây nhiễm chéo…) và yêu cầu người kinh doanh TAĐP phải đội nón chụp tóc, mang khẩu trang, tạp dề, găng tay trước khi đoàn rời quán. Bạn Mai Quế Trâm, sinh viên trường Trung cấp Nghề Việt Hàn chia sẻ: “Bản thân tôi trước đây không quan tâm nhiều vấn đề ATTP nhưng qua các chương trình tập huấn, tôi ý thức hơn về tầm quan trọng của ATTP TAĐP. Từ bây giờ tôi sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn thực phẩm, lựa chọn những điểm bán hàng bảo đảm ATVSTP. Đồng thời, bản thân mình sẽ là tuyên truyền viên cho các bạn trẻ, những người xung quanh về vấn đề này, để mọi người nâng cao ý thức” .

Có thể nói, tuổi trẻ cùng chung tay tuyên truyền ATVSTP sẽ góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATTP trong kinh doanh TAĐP; duy trì hình tượng “Văn minh trong kinh doanh ăn uống” gắn với các tiêu chí về điều kiện con người khi tham gia chế biến, kinh doanh thực phẩm theo khuyến nghị của Bộ Y tế. Điều này cũng sẽ góp phần xây dựng tuyến phố bảo đảm mỹ quan đường phố, vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị; đồng thời nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020.

Để triển khai thực hiện hiệu quả, đơn vị cũng thực hiện cách thức tuyên truyền đa dạng bao gồm trang bị xe gắn máy có kèm cờ phướn, chuẩn bị nón, tạp dề để phân phát, các tờ rơi, áp phích… Bên cạnh đó, mỗi ĐVTN là một hình mẫu về thực hành ATTP, móng tay cắt ngắn, sạch sẽ, trang phục gọn gàng, đội nón chụp tóc, mang khẩu trang, tạp dề, găng tay...

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên