Đã sơ tán gần 10.000 lao động Việt Nam khỏi Libya

Cập nhật: 04-03-2011 | 00:00:00

Tính đến 15h30 ngày 3-3, 9.751 lao động đã được sơ tán khỏi Lybia. Trong vài ngày tới, dự kiến sẽ có 1 chuyến tàu biển đưa 1.121 lao động từ Libya về đến cảng Hải Phòng.

 

Đó là thông tin mới nhất được Phó cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Công Hải thông báo tại cuộc họp báo chiều 3-3.

 

 Lao động Việt Nam tại Lybia ngày trở về.

Đến nay, chưa có trường hợp lao động nào bị thương vong, tất cả đều đã đến được địa điểm an toàn và đang chờ được đưa về nước. Đêm 2-3, chuyên cơ chuyến thứ 2 đã bay sang Tunisia để tiếp tục đón lao động Việt Nam.

 

Việt Nam cũng đã phối hợp rất chặt chẽ với các tổ chức quốc tế trong việc sơ tán và hỗ trợ lao động về nước.

 

Tổ chức di dân quốc tế (IOM) đã phối hợp với các cơ quan của Việt Nam sơ tán hơn 3.000 lao động. Đồng thời, dùng kinh phí 90 triệu USD lắp dựng trạm tiếp đón lao động nước ngoài để đưa về vị trí an toàn.

 

Văn phòng Hợp tác kinh tế Libya tại Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp danh sách, địa điểm lao động còn kẹt sâu ở Lybia để có kế hoạch giúp đỡ sơ tán.

 

Các nước cùng phái cử lao động sang Lybia như Trung Quốc, Philippin, Thái Lan… cũng chung tay cùng với Việt Nam di tản lao động ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

Về việc đón lao động tại các sân bay, ông Đào Công Hải cho biết, ngoài người của các công ty xuất khẩu lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã cử 3 tổ đón tiếp thay phiên nhau túc trực ở sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

 

Trong trường hợp doanh nghiệp chưa kịp hỗ trợ cho lao động, Cục sẽ ứng trước tiền để lao động mua vé tàu xe về địa phương.

 

Ưu tiên lao động tại Libya tìm việc ở nước khác

 

Cục cũng đã có công văn gửi các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, Sở Lao  động, Thương binh và Xã hội các địa phương trước mắt hỗ trợ về mặt tinh thần, động viên người lao động ổn định cuộc sống.

 

Chậm nhất là 2 tuần sau khi tất cả lao động về nước, Cục sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thanh lý hợp đồng theo đúng quy định tại Luật đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Ngoài quy định của Luật, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu và đề xuất với Chính phủ để có  chương trình hỗ trợ cụ thể cho người lao động.

 

Hiện nay, Ban chỉ đạo Xuất khẩu lao động ở các địa phương cũng có chính sách riêng hỗ trợ lao động. Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị các địa phương hỗ trợ đào tạo nghề để lao động có cơ hội đi làm việc ở các thị trường khác và có chính sách ưu tiên cho lao động tại Libya.

 

Lao động Việt Nam tại Libya chủ yếu làm trong lĩnh vực xây dựng. Cục đã phối hợp với doanh nghiệp rà soát lại các thị trường cần lao động xây dựng để giới thiệu. Ông Đào Công Hải khẳng định, nếu người lao động có nhu cầu tiếp tục đi làm việc ở nước ngoài sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi và tiếp tục được vay vốn để đóng phí.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên