Đại hội Đoàn cơ sở: Xác định nâng cao chất lượng các phong trào thanh niên

Cập nhật: 18-12-2021 | 09:30:03

 Thực hiện phương châm kế thừa, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, đại hội Đoàn cấp cơ sở sẽ phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, coi trọng chất lượng và hiệu quả các phong trào thanh niên.

 Chị Đoàn Thị Thúy Phượng (bìa phải), Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo tặng hoa chúc mừng Đại hội Đoàn trường THPT Phước Hòa, đơn vị tổ chức đại hội điểm khối trường học trên địa bàn huyện

 Bảo đảm chất lượng

Từ tháng 1-2022, đại hội Đoàn cơ sở cấp xã sẽ được tiến hành; trong đó các đơn vị Đoàn cơ sở cấp xã thuộc 9 huyện, thị, thành phố được chọn đại hội điểm sẽ thực hiện hoàn thành trước ngày 15-2-2022. Việc tổ chức đại hội điểm để cho các cơ sở Đoàn rút kinh nghiệm và là sự khởi động một nhiệm kỳ đại hội cơ sở chất lượng, phát huy dân chủ và xây dựng phương hướng tập hợp thanh niên với đặc thù ở mỗi địa phương.

Để đạt được chất lượng phong trào từ cơ sở cho nhiệm kỳ 5 năm tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Đoàn cấp huyện đã triển khai công tác đại hội Đoàn cấp cơ sở bảo đảm thực hiện đúng nội dung tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, đại hội cơ sở phải thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XI, đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp và bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, bầu đoàn đại biểu dự đại hội Đoàn cấp trên. Đối với văn kiện đại hội Đoàn phải ngắn gọn, súc tích, quán triệt quan điểm chỉđạo, định hướng chung của Đoàn cấp trên và cấp ủy cơ sở. Cơ sở Đoàn cũng phải đánh giá khách quan, toàn diện những hạn chế, nguyên nhân để khắc phục và có sự định hướng của Đoàn cấp trên nhằm củng cố cơ sở Đoàn vững mạnh, sát với thực tiễn thanh niên.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chỉ đạo cơ sở Đoàn linh hoạt tổ chức thảo luận, đóng góp ýkiến cho dự thảo văn kiện của đại hội cấp mình vàdự thảo văn kiện của đại hội cấp trên trước vàtrong đại hội. Các buổi thảo luận, đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như tổ chức hội nghị, diễn đàn thảo luận để lấy ý kiến tập trung; tổ chức các diễn đàn trực tuyến; gửi văn kiện xin ý kiến đóng góp của cán bộ, đoàn viên thanh niên... đặc biệt là tổ chức diễn đàn lấy ý kiến góp ý từ cựu cán bộ Đoàn - Hội - Đội, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, các nhà giáo dục để nghị quyết sát với cuộc sống…

Trong đại hội, việc bầu ủy viên Ban Chấp hành Đoàn các cấp, ngoài bảo đảm các tiêu chuẩn chung, Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện nhấn mạnh cán bộ Đoàn cơ sở cần có những ưu điểm về bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, có năng lực thực tiễn, kinh nghiệm trong công tác. Người cán bộ Đoàn cơ sở phải nhận thức rõ trách nhiệm tiên phong, bản lĩnh, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động và sáng tạo để có những mô hình phù hợp với thanh niên tại địa phương. Hơn nữa, cán bộ Đoàn phải có năng lực công tác xã hội và khả năng vận động thanh thiếu nhi, am hiểu về tình hình địa phương, đơn vị và có uy tín, khả năng, huy động các nguồn lực của địa phương, đơn vị và xã hội phục vụ cho các hoạt động của tổ chức Đoàn…

Xác định phương hướng công tác

Sâu sát công tác đại hội cơ sở ngay từ đại hội điểm, Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện quán triệt nghiêm túc tinh thần tổ chức đại hội không chỉ bảo đảm theo quy định mà còn xác định nhiệm vụ trong tình hình mới theo nghị quyết của các cấp, đặc điểm của địa phương và thanh niên để hướng tới sự phát triển bền vững theo nhiệm vụ chính trị xây dựng xã hội văn minh.

Để đạt được chất lượng phong trào từ cơ sở cho nhiệm kỳ 5 năm tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Đoàn cấp huyện đã triển khai công tác đại hội Đoàn cấp cơ sở bảo đảm thực hiện đúng nội dung tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới.

Chị Đoàn Thị Thúy Phượng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết: “Huyện đoàn chỉ đạo cơ sở Đoàn tập trung đánh giá kết quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, thực hiện một số chủ trương mới trong công tác tổ chức, xây dựng Đoàn và các chương trình, đề án do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và đại hội Đoàn các cấp quyết định; phản ánh đậm nét các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của đơn vị trong thời gian vừa qua. Đại hội Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện chú trọng phát huy dân chủ trong cán bộ, đoàn viên thanh niên và đại biểu đại hội; thảo luận thẳng thắn, nghiêm túc. Qua thảo luận, các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa vào văn kiện vànghị quyết đại hội của cấp mình”.

Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã được chỉ đạo xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ mới bảo đảm quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và định hướng của Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện để bảo đảm tính thống nhất trong các phong trào, chương trình hành động của tuổi trẻ. Trong đó, công tác, phong trào được xây dựng trên cơ sởphân tích toàn diện đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị; đồng thời bám sát nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết: “Huyện đoàn chỉ đạo cơ sở Đoàn trong quá trình xây dựng văn kiện, cần xác định những nội dung trọng tâm, các vấn đề mới cần đặt ra đối với công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương và xác định rõ nội dung, biện pháp chính để thực hiện các mặt công tác chủ yếu của Đoàn. Cụ thể, tổ chức Đoàn chú trọng làm rõ các giải pháp triển khai công tác giáo dục lý tưởng và đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn, nâng cao chất lượng đoàn viên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; các giải pháp chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng… để đáp ứng được nhu cầu tình hình mới của xã hội”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1566
Quay lên trên