Đảng bộ Cục thuế tỉnh: Lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Cập nhật: 08-05-2020 | 10:19:13

Hôm nay (8-5), Đảng bộ Cục Thuế tỉnh khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại đại hội lần này, các đại biểu sẽ tập trung trí tuệ, trao đổi, thảo luận, đề xuất cụ thể các nhiệm vụ hàng năm, các chương trình kế hoạch cụ thể từng năm và các giải pháp để thực hiện mục tiêu đề ra của ngành thuế tỉnh…

 

Cán bộ, đảng viên Cục Thuế tỉnh luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ

Chú trọng học tập, làm theo Bác

Ông Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Đảng ủy Cục Thuế tỉnh cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã thường xuyên nghiên cứu quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, quán triệt học tập và thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung triển khai nhiều văn bản luật, nghị định, thông tư, các nghị quyết của Đảng, Chính phủ, các văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có liên quan các chính sách thuế để cán bộ, đảng viên thực hiện; tiếp tục triển khai thực hiện Quy định số 47 QĐ/TW của Trung ương về việc quy định những điều đảng viên không được làm gắn với sinh hoạt định kỳ. Các chi bộ sinh hoạt tài liệu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các tài liệu của cấp trên nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên nắm bắt tình hình thời sự trong nước và quốc tế, về tình hình âm mưu diễn biến hòa bình và các thông tin khác để cán bộ, đảng viên biết, thực hiện.

Điểm nổi bật tại Đảng bộ Cục Thuế tỉnh là trong cả nhiệm kỳ, các chi bộ sinh hoạt định kỳ đều có lồng ghép nội dung Chỉ thị 05/CT-TW “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kể các mẩu chuyện về tấm gương và cuộc đời hoạt động của Bác nhằm nhắc nhở cán bộ, đảng viên học tập, làm theo Bác; tiếp tục sinh hoạt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Kết quả, việc học tập, làm theo Bác đã tạo sức lan tỏa thực hiện phong trào thi đua “Làm theo Bác” tại Đảng bộ Cục Thuế tỉnh; qua đó đã có nhiều cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua cũng như hưởng ứng tích cực trong việc tu dưỡng rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, trong nhiệm kỳ qua, tất cả đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ đều được quán triệt đầy đủ và chấp hành tốt các nghị quyết, quy định đề ra. Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đều chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng vững vàng, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. “Đảng ủy đã xây dựng được mối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, trong đơn vị, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên”, ông Tâm cho biết.

Hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Ông Nguyễn Minh Tâm đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, do tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thực hiện chính sách của Chính phủ về miễn, giảm thuế qua các năm cũng làm nguồn thu hạn chế, mặt khác áp lực dự toán thu ngân sách khánặng nề; trước những khó khăn thách thức nêu trên, cán bộ, công chức ngành thuế đã đoàn kết, ra sức phấn đấu thực hiện nhiệm vụ được giao. Có năm hoàn thành được dự toán giao, nhìn chung số thu vẫn giữ được tỷ lệ tăng của năm sau cao hơn năm trước.

Ông Tâm dẫn chứng, năm 2015 tổng thu là 26.168 tỷ đồng, đạt 109,03% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 119,3% so cùng kỳ. Năm 2016 là 28.924 tỷ đồng, đạt 101,5% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 110,3% so cùng kỳ (chỉ tiêu nghị quyết là tăng 14,6%). Năm 2017 là 32.608 tỷ đồng, đạt 94,5% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 112,7% so cùng kỳ (chỉ tiêu nghị quyết là tăng 9,1%). Năm 2018 là 35.320 tỷ 291 triệu đồng, đạt 89,4% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 108,3% so cùng kỳ (chỉ tiêu nghị quyết là tăng 10%). Năm 2019 là 42.922 tỷ đồng, đạt 107,31% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 121,52% so cùng kỳ (chỉ tiêu nghị quyết là tăng 9,5%).

Qua kết quả thu các năm cho thấy, hầu hết số thu từ các lĩnh vực đều tăng hơn so với năm trước, như thu từ doanh nghiệp địa phương, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thu trước bạ, thu xổ số, thu thuế thu nhập cá nhân, thu khác. Tính đến năm 2019 (năm cuối nhiệm kỳ) thì số thu nội địa trên địa bàn tỉnh bằng 196,49% so với năm 2014 (năm cuối nhiệm kỳ trước). “Kết quả thu nhiệm kỳ qua đã góp phần thực hiện tốt cân đối thu - chi ngân sách của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Thuế tỉnh nhiệm kỳ IX đề ra”, ông Nguyễn Minh Tâm khẳng định.

Phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất

Từ những kết quả đạt được, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là Đảng ủy tập trung lãnh đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương trình, nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra và theo điều kiện cụ thể hàng năm bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy trên tất cả các lĩnh vực. Việc đổi mới phương thức, lề lối làm việc của Đảng ủy đã nâng cao hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trên giao. Đảng ủy đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị của Đảng bộ, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng ủy, Đảng bộ; thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật giúp cho các cấp ủy, cán bộ và đảng viên đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Minh Tâm chia sẻ, Đảng ủy luôn coi trọng việc quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của Đảng bộ, cơ quan; tạo mọi điều kiện để cán bộ, đảng viên được tham gia học tập nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, làm cơ sở quy hoạch, bổ nhiệm giữ các chức vụ chủ chốt của Đảng bộ, cơ quan theo yêu cầu là một nhiệm vụ quan trọng, mang tính kế thừa. Từng đồng chí trong Đảng ủy đã phát huy tính tiên phong gương mẫu, nêu cao trách nhiệm cá nhân, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao gắn trách nhiệm của cá nhân với trách nhiệm của tập thể cấp ủy.

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, nhiệm vụ của Đảng bộ là tăng cường, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đoàn kết nhất trí và hành động trong toàn Đảng bộ; tiếp tục học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Đảng bộ Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng về số lượng, chất lượng đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã đề ra chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách; 100% đảng viên được học tập, quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị; phấn đấu trong nhiệm kỳ đạt 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; phấn đấu cả nhiệm kỳ kết nạp từ 30 đảng viên trở lên. Để hoàn thành những mục tiêu này, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Cục Thuế tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận các giải pháp thực hiện.

Trong nhiệm kỳ 2015 -2020, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã lãnh đạo, chỉđạo xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước và kế hoạch công tác chuyên môn của đơn vị. Hàng năm, căn cứ vào dự toán Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, HĐND tỉnh giao, Ban Thường vụ Đảng ủy Cục Thuếtỉnh cùng với lãnh đạo cục đề ra các biện pháp để tổ chức thực hiện. Đảng ủy ra nghị quyết công tác hàng năm, thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính đối với toàn ngành; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy tinh giản ngành thuế, sáp nhập chi cục thuế khu vực; thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, phối hợp với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố và chỉđạo các phòng, các chi cục thực hiện tốt nghị quyết Đảng bộ đề ra.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên