Đảng bộ huyện Dầu Tiếng: Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

Cập nhật: 08-07-2020 | 08:59:00

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Dầu Tiếng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, Huyện ủy Dầu Tiếng đã chú trọng lãnh đạo thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đã tạo nền tảng để huyện Dầu Tiếng vững bước trên đường phát triển

Học và làm theo Bác gắn với xây dựng Đảng

Xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Đảng bộ huyện Dầu Tiếng quan tâm thực hiện xuyên suốt trong nhiệm kỳ qua. Bên cạnh việc quan tâm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện còn thường xuyên tổ chức quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; đồng thời chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt.

Đảng bộ huyện Dầu Tiếng hiện có 45 tổ chức Đảng, trong đó có 15 Đảng bộ và 30 chi bộ cơ sở, so với đầu nhiệm kỳ giảm 7 tổ chức Đảng (tăng 3 Đảng bộ, giảm 10 chi bộ), tăng 22 chi bộ trực thuộc; thành lập 4 chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trong nhiệm kỳ IV, Đảng bộ huyện đã phát triển mới 699 đảng viên (đạt 116,5% so với Nghị quyết), nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện là 3.649 đảng viên, trong đó đảng viên nữ có 1.401 đảng viên, chiếm 38,39%.

Đồng chí Nguyễn Thị Gương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết việc quan tâm chỉ đạo, đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, đảng viên luôn được Đảng ủy thịtrấn triển khai thực hiện nghiêm túc. Những kết quả tích cực từ công tác này đã góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Cùng với việc tập trung đẩy mạnh đổi mới về nội dung, phương thức, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Dầu Tiếng đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng. Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, huyện Dầu Tiếng đã triển khai nhiều mô hình thiết thực, có sức lan tỏa trong Đảng và trong xã hội; trong đó mô hình “Gần dân, sát dân” được huyện triển khai từ giữa năm 2016 đãvàđang mang lại nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, việc triển khai mô hình “Gần dân, sát dân” trên địa bàn huyện trong những năm qua đã mang lại những kết quả quan trọng, tác động mạnh mẽ trong việc nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ lãnh đạo, đảng viên từ huyện đến cơ sở. Thông qua mô hình này, các cán bộ lãnh đạo đã kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc cũng như giải đáp những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sắp xếp tinh gọn bộ máy

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW được Huyện ủy Dầu Tiếng thực hiện đồng bộ, bảo đảm theo lộ trình. Đến nay, huyện đã thực hiện kiêm nhiệm 3 chức danh (Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; Trưởng Đài Truyền thanh kiêm Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao); giảm 1 chức danh Phó Chủ tịch HĐND huyện; giảm 6 cấp phó, 53 biên chế khối Đảng, đoàn thể, Nhà nước. Tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã qua sắp xếp hiện còn 431 người, giảm 70 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Ngoài ra, huyện đã sắp xếp giảm 51 người hoạt động không chuyên trách ấp, khu phố; sáp nhập 5 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Đi đôi với tinh gọn tổ chức bộ máy, thời gian qua Huyện ủy Dầu Tiếng cũng đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các quy định hướng dẫn mới của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chế có liên quan bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Đảng bộ và địa phương. Các cơ quan chức năng của huyện đã chỉ đạo và tiến hành kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, sai sót trong công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử từ cấp huyện đến cơ sở.

Mặt khác, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Trong nhiệm kỳ và hàng năm, Huyện ủy đều xây dựng, điều chỉnh kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ, cán bộ trẻ, cán bộ có trình độ, năng lực; tích cực tạo nguồn bổ sung đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp ủy các cấp có chất lượng, đảm đương được yêu cầu nhiệm vụ cao hơn. Việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để cán bộ phát triển đã góp phần khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên tích cực học tập, yên tâm công tác.

Đồng chí Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua, cấp ủy các cấp đã chủ động xây dựng đề án, kế hoạch sắp xếp bộ máy hoạt động hiệu quả, phù hợp theo lộ trình. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng thực hiện có hiệu quả Đề án 02-ĐA/ HU về sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị huyện tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19/NQ/ TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Quyết định 711-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Để thực hiện tốt chủ trương trên, theo đồng chí Nguyễn Chí Trung, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định trách nhiệm, nhiệm vụ của mình để tổ chức thực hiện nghiêm túc đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo lộ trình đã đề ra nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện đổi mới, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị huyện tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

Thực hiện Chương trình 34-CTr/HU và Kếhoạch 83 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng, phát triển và hỗ trợ nguồn lực xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2017-2020, đến nay huyện đã phát triển được 11 tổ chức công đoàn cơ sở với 419 công đoàn viên; phát triển 1 chi đoàn thanh niên với 30 đoàn viên; 4 chi bộ với 18 đảng viên; 1 chi hội nữ công nhân nhà trọ với 22 hội viên và xây dựng được 20 hội viên nòng cốt có đủ năng lực tuyên truyền các hoạt động phong trào thi đua và nhiệm vụ trong công tác hội.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Đảng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên