Dành nhiều nguồn lực cho khu vực nông thôn

Cập nhật: 24-10-2024 | 08:45:45

Thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đã dành nhiều nguồn để đầu tư phát triển, nâng cấp đô thị, hệ thống giao thông. Trong đó, huyện chú trọng phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ từ đô thị đến khu vực nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa - xã hội góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên toàn địa bàn. Đáng chú ý, để rút ngắn khoảng cách giữa khu vực nông thôn và đô thị, huyện Dầu Tiếng đã dành nhiều nguồn lực để phát triển.

 Cầu Bình Tây góp phần kết nối giao thương, phát triển du lịch giữa tỉnh Bình Dương và Tây Ninh

Mở rộng không gian đô thị

Trong 9 tháng năm 2024, để góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Dầu Tiếng tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025, quy hoạch xây dựng vùng huyện Dầu Tiếng đến năm 2040. Theo đó, huyện đẩy nhanh hoàn thiện quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền đến năm 2040, nhiệm vụ các đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Long Hòa, Minh Hòa, thị trấn Dầu Tiếng đến năm 2040, đồng thời chỉnh sửa đề án nâng cấp đô thị Thanh Tuyền đạt tiêu chuẩn đô thị loại V theo phương án Quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền đến năm 2040.

Huyện Dầu Tiếng đang dành nhiều nguồn lực để triển khai thực hiện các quy hoạch nói trên nhằm mở ra không gian phát triển đô thị mới, nâng cấp các đô thị hiện hữu, cũng như đưa các địa phương đang phát triển mạnh để thành lập những đô thị mới để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 9 tháng năm 2024, huyện đã giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản hơn 373 tỷ đồng, đạt 65% so với kế hoạch vốn được giao năm 2024. Hiện nay, huyện Dầu Tiếng đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình để bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai kế hoạch phối hợp lập lại trật tự đô thị trên địa bàn 12 xã, thị trấn nhằm mục tiêu xây dựng các đô thị hiện đại, văn minh, không để phát sinh những vấn đề liên quan ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị; thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị, kịp thời khắc phục và xử lý các sai phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị…

Để mở ra không gian phát triển cho huyện, thời gian qua việc tập trung đầu tư các công trình giao thông mang tính kết nối đã tạo sức bật lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điển hình, trên địa bàn huyện có các công trình quan trọng như nâng cấp đường ĐT744, ĐT749A, cầu Bình Tây kết nối Bình Dương - Tây Ninh, nâng cấp, mở rộng đường vào khu du lịch hồ Dầu Tiếng. Qua đó góp phần mở rộng kết nối giao thương, phát triển du lịch giữa các địa phương.

Đô thị hóa khu vực nông thôn

Bên cạnh những tuyến đường huyết mạch mang tính kết nối vùng, huyện Dầu Tiếng chú trọng đầu tư đồng bộ các tuyến đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, huyện Dầu Tiếng thực hiện chương trình phát triển đô thị gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo đó, từ đầu năm đến nay huyện có thêm 2 xã Minh Thạnh, An Lập được công nhận xã NTM nâng cao. Toàn huyện hiện có 11/11 xã đạt NTM nâng cao. Hiện nay, các xã đang nỗ lực xây dựng, hoàn thành xã NTM kiểu mẫu.

 Hiện nay, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có 100% đường do  huyện quản lý và đường liên xã đã được nhựa hóa; 100% đường do xã quản lý được cứng hóa, trong đó có 41% tuyến đường được nhựa hóa hoặc bê tông xi măng, bảo đảm lưu thông thuận tiện.

Để bảo đảm phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu phát triển, ngoài các chương trình, đồ án phát triển đô thị, quy hoạch vùng nói trên, huyện Dầu Tiếng cũng thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng 8 xã Định Thành, Định Hiệp, Định An, Minh Tân, Minh Thạnh, Thanh An, An Lập và Long Tân, để mở ra không gian phát triển mới đang ngày được hình thành rõ nét tại khu vực nông thôn trong toàn huyện, với hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ.

Có thể nói, nhờ chú trọng đầu tư cho khu vực nông thôn đã giúp kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội toàn huyện Dầu Tiếng ngày càng được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống ở vùng nông thôn nói riêng, của huyện nói chung. Song song với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tạo diện mạo mới tại khu vực nông thôn, huyện cũng chú trọng việc tái cơ cấu sản xuất, từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với chế biến và tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.

 DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=134
Quay lên trên