Dấu chân tuổi trẻ trong mùa hè tình nguyện

Cập nhật: 23-07-2018 | 07:49:19

Cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã và đang thực hiện sôi nổi các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 trên các mặt trận trong và ngoài tỉnh. Từng đơn vị đã có những bước khởi động sôi nổi, hăng say với nhiều hoạt động ý nghĩa.

 Đội hình sinh viên tình nguyện trường Đại học Thủ Dầu Một sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: T.LÊ

 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 được khởi động từ ngày 3-6 đến nay đã phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện trong thanh niên, học sinh, sinh viên. Hè tình nguyện năm nay có thêm 1 đội hình so với 9 đội hình như các năm trước, đó là đội hình thứ 10 - “Tri thức trẻ, chuyển giao khoa học công nghệ (KHCN)”. Với sự sáng tạo, đổi mới, đội hình tri thức trẻ thực hiện các phần việc liên quan đến KHCN, sáng tạo khởi nghiệp; thực hiện các lớp tập huấn chuyển giao KHCN đến các địa bàn vùng sâu vùng xa. Điều này cũng tạo cơ hội để phát huy sức trẻ “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo, tình nguyện, vì cộng đồng”.

Cụ thể, những ý tưởng như kinh doanh khu du lịch sinh thái; chế tạo “giày biến hình”, “ly trà sữa thông minh” có thể ăn được; kinh doanh “xích lô du lịch”; phần mềm giải tỏa căng thẳng trên điện thoại di động… trong cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh THPT (Startup Idea Battle) do Thành đoàn Thủ Dầu Một phối hợp cùng trường Đại học Quốc tế Miền Đông tổ chức. Chương trình mở rộng khối đối tượng học sinh THPT trong và ngoài tỉnh. Ý tưởng dự thi không vi phạm bản quyền, thuộc các lĩnh vực: Công nghệ, giáo dục, sức khỏe, môi trường, thương mại, dịch vụ… Song song đó, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển giao KHCN cho ĐVTN tỉnh. Hoạt động này nhằm động viên, thúc đẩy ĐVTN ứng dụng công nghệ thông tin, KHCN tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình.

Ngoài ra, nhiều đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn và đơn vị trực thuộc cũng đã tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN về vai trò của các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp; khơi gợi ĐVTN tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả, tận dụng những yếu tố tích cực từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào thực tiễn học tập, công tác, lao động, sản xuất tại đơn vị…

Chiến dịch hè tình nguyện năm 2018 của tuổi trẻ trong tỉnh có 6 hoạt động trọng tâm gồm: Tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng nếp sống văn mình đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa; hoạt động hướng về biên giới, hải đảo; hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và hoạt động chăm lo cho thiếu nhi.

Kết quả, đợt I của chiến dịch, các đội hình đã sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn (25 km/14 km đăng ký); làm mới 5km/1km đăng ký; xây dựng tuyến phố văn minh trên địa bàn đô thị (2/9 tuyến); ra quân 2/3 đợt với chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; khám chữa bệnh cho 2.500/2.000 người; hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn cho 5.120/2.888 thanh thiếu nhi với tổng kinh phí 899 triệu đồng; xây dựng nhà nhân ái, nhà nghĩa tình được 8/12 căn.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chỉ huy trưởng chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018, cho biết, mỗi chiến dịch được tổ chức chặt chẽ, có sự phối hợp với địa phương khảo sát kỹ, chọn địa bàn, đối tượng thụ hưởng phù hợp; tận dụng hiệu quả năng lực, kiến thức chuyên môn, tâm huyết của thanh niên. Trong thời gian tới, các đội hình sẽ tiếp tục tập trung cho chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” và “Hoa phượng đỏ”, bảo đảm đúng tiến độ các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=223
Quay lên trên