Chia sẻ bài viết lên facebook

Dầu Tiếng cần Khai thác tiềm năng và lợi thế, có những chương trình đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế(*)

Cập nhật: 14-08-2015 | 06:38:21

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Đảng bộ huyện Dầu Tiếng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020)

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 61-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội (ĐH) Đảng bộ các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay tôi rất vui mừng đến dự ĐH đại biểu Đảng bộ huyện Dầu Tiếng lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi gửi đến các mẹ Việt Nam anh hùng, các vị khách quý và 253 đồng chí đại biểu, đại diện cho hơn 2.400 đảng viên của Đảng bộ huyện về dự ĐH những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc ĐH của chúng ta thành công tốt đẹp!

Đồng chí Nguyễn Hữu Từ (phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen của Tỉnh ủy cho Đảng bộ và nhân dân huyện Dầu Tiếng Ảnh: Q.CHIẾN

ĐH Đảng bộ các cấp lần này diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết XI của Đảng đã đề ra. Là Đảng bộ được tái lập vào năm 1999, Đảng bộ huyện Dầu Tiếng có bề dày truyền thống cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; nhân dân và các lực lượng vũ trang huyện đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống hào hùng của địa phương, Đảng bộ và nhân dân huyện đã vượt qua nhiều khó khăn của địa bàn vùng xa của tỉnh và trong điều kiện mới tái lập, tăng cường đoàn kết, nhất trí, có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều thành tựu, góp phần tích cực vào thành tựu chung của tỉnh trong những năm qua.

Qua theo dõi tình hình chung và qua Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trình bày tại ĐH, Tỉnh ủy rất vui mừng nhận thấy trong nhiệm kỳ qua, mặc dù có nhiều khó khăn, nhất là tình hình giá mủ cao su giảm trong 2 năm gần đây, nhưng toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và biết tận dụng cơ hội mới để vươn lên; giữ vững ổn định với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 11,46%. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp và dịch vụ; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 18,9%/năm, thương mại - dịch vụ tăng bình quân 12,58%/năm. Thu nhập bình quân đầu người tăng gần gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ. Công tác phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị được tập trung thực hiện và đạt nhiều kết quả. Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định; giữ vững và phát triển diện tích trồng cây cao su, cây ăn quả, tỷ trọng ngành chăn nuôi tăng nhanh trong cơ cấu nông nghiệp, hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm thực hiện tốt, dự kiến đến cuối năm 2015 có 10/11 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 90,9%.

Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng tặng hoa cho các mẹ Việt Nam anh hùng tại đại hội Ảnh: Q.CHIẾN

Những chuyển biến tích cực về kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục được đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Công tác giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách xã hội được đặc biệt quan tâm, kết quả đạt được khá toàn diện. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm đáng kể và vượt mức kế hoạch đề ra. Lao động việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được thực hiện tốt, tỷ lệ lao động có việc làm đạt 93,6%. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác củng cố, xây dựng Đảng và toàn hệ thống chính trị của Đảng bộ đã có những chuyển biến tích cực, bảo đảm thực hiện đúng theo chỉ đạo của Tỉnh ủy. Công tác phát triển đảng viên mới đạt cao so với nghị quyết đề ra. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được mở rộng. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng những kết quả của huyện Dầu Tiếng đã đạt được; nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, quyết tâm vượt qua khó khăn vươn lên để phát triển của Đảng bộ, chính quyền vàcác tầng lớp nhân dân huyện Dầu Tiếng trong những năm qua.

Tuy cónhiều cốgắng nhưng chúng ta cũng còn nhiều hạn chế, khókhăn vàthách thức trong quátrình tổchức triển khai thực hiện nghịquyết Đảng bộhuyện nhiệm kỳvừa qua đã được nêu trong báo cáo chính trịtrình bày tại ĐH. Trong tổchức thảo luận tại ĐH hôm nay, tôi đềnghịcác đại biểu tiếp tục phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để đóng góp xây dựng Nghị quyết của ĐH Đảng bộ huyện lần thứ IV; cần nhìn thẳng vào sự thật, tổng kết sâu sắc, trung thực việc thực hiện Nghịquyết của ĐH Đảng bộnhiệm kỳIII, đánh giá đúng kết quả, cả về những ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm; làm rõ những nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủquan đểcóphương hướng phát triển tích cực.

Về phương hướng, nhiệm vụcủa Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới đặt ra cho chúng ta yêu cầu cao hơn. Tôi đềnghịtại ĐH này, các đồng chíthảo luận kỹmục tiêu phát triển của huyện và trả lời câu hỏi liệu chúng ta có bứt phá, phát triển nhanh hơn, trởthành huyện phát triển ởtrong tỉnh, trong vùng miền Đông hay không? Liệu chúng ta có thu hẹp khoảng cách với các thịxã, TP.ThủDầu Một hay không? Muốn như vậy, cần phải có các giải pháp bứt phá. Chúng ta phải thảo luận xem những giải pháp nào đểtạo được sựđột phá trong phát triển kinh tếcủa huyện trong nhiệm kỳtới vànhững năm tiếp theo, cần phát huy, khai thác những tiềm năng, lợi thếnào của địa phương để có thể tạo sự bứt phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đi đôi với sự bứt phá về phát triển kinh tế- xãhội, chúng ta cũng cần tập trung vào việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của hệ thống chính trị, xây dựng sự đoàn kết trong Đảng, thống nhất trong hệ thống chính trịvàsựđồng thuận trong xãhội, làđộng lực quan trọng, làtiền đềthiết yếu của sựphát triển. Từquan điểm đó, tôi đềnghịcác đại biểu tập trung thảo luận tại ĐH vàBan Chấp hành Đảng bộhuyện Dầu Tiếng nhiệm kỳtới cần lưu ýcác vấn đềsau:

Một là, với thực tếtình hình vàđiều kiện tự nhiên của huyện, trong những năm sắp tới, phải xác định nông nghiệp vẫn chiếm tỷtrọng cao trong cơ cấu kinh tế của huyện. Nhưng chúng ta có thể trở thành huyện mạnh về nông nghiệp, đi lên từ nông nghiệp, bằng nông nghiệp trong môi trường công nghệhiện đại hay không? Muốn vậy phải đặc biệt xem trọng giải quyết vấn đềnông nghiệp, nông dân vànông thôn.

Vềnông nghiệp, Dầu Tiếng cóquỹđất nông nghiệp vàdiện tích cây cao su khálớn của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng vàcao su tiểu điền trong nhân dân. Đây làloại hình nông nghiệp đặc thù, nông nghiệp gắn với công nghiệp, phát triển nông nghiệp theo phương thức quản lý công nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện quan tâm đến nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, đất trồng cao su thông qua việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật; khuyến khích đầu tư ứng dụng công nghệ mới vào chế biến sâu hơn để tăng giá trị gia tăng của sản phẩm. Mảng còn lại của nông nghiệp, làm sao để có thể tăng cường ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ vào nông nghiệp, xây dựng, nhân rộng được các mô hình nông nghiệp hiệu quả; ta phải đi vào hai hướng: Phát triển những ngành mới trên cơ sở thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hình thành các vùng chuyên canh trồng trọt sản phẩm có giá trị (ví dụ như dược liệu, cây ăn trái năng suất cao, các cây hoa…), chăn nuôi hiện đại (ví dụ như sản xuất giống mới đối với heo, gia cầm, bò sữa…); đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp truyền thống của huyện, những vùng cây đặc sản.

Về nông thôn, phải bảo đảm bộ mặt nông thôn được thay đổi tích cực; hoàn thành và tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo chương trình xây dựng nông thôn mới đối với các xã trên địa bàn, xây dựng các mô hình nông thôn theo hướng đô thị xanh. Về nông dân, phải quan tâm về cơ cấu dân cư và quy hoạch dân cư nông thôn; bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần dân cư nông thôn không chênh lệch nhau quá xa so với dân cư đô thị; tiếp tục gắn bó mật thiết và phối hợp chặt chẽ với Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và các đơn vị trực thuộc công ty trong việc xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng ở nông thôn, thực hiện các chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo bền vững; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; trong việc ổn định an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Hai là, cần khai thác tiềm năng và lợi thế của huyện để có những chương trình đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch; đồng thời thu hút đầu tư, tăng nhanh tỷ trọng của khu vực công nghiệp và dịch vụ. Chúng ta có một mảng lợi thế về du lịch chưa được khai thác, nhất là du lịch vùng hồ, du lịch văn hóa; còn mảng trống về dịch vụ thương mại nội địa… chưa được phát triển, điều kiện môi trường cho phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học và giá trị gia tăng cao (ví dụ như dược phẩm). Các lợi thế này cần phải được khai thác sớm, tạo sự bứt phá cho phát triển. Để làm được điều này, các đồng chí cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đặc biệt quan tâm xây dựng kết cấu hạ tầng, tập trung phát triển hạ tầng giao thông liên kết vùng với các địa phương, để tạo động lực cho phát triển dịch vụ du lịch, công nghiệp; đồng thời đáp ứng cho việc giải quyết các vấn đề về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Về định hướng phát triển dịch vụ, phải có kế hoạch khai thác tiềm năng sẵn có về sông, hồ, núi gắn với khu du lịch địa đạo Củ Chi (TP.HồChíMinh) và các điểm du lịch trong khu vực lân cận, hình thành chuỗi liên kết nhằm thu hút được các dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, nhất là thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, thế mạnh về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Về định hướng phát triển công nghiệp cần tính toán một số địa điểm hình thành các khu, cụm công nghiệp. Mục tiêu phát triển của các cụm công nghiệp này phải gắn liền với các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh và gắn kết liên vùng với các tỉnh, thành lân cận; đồng thời việc phát triển công nghiệp phải bảo đảm được công tác bảo vệ môi trường.

Ba là cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, cần chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, các hoạt động văn hóa, thểthao đểnâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân; đồng thời chútrọng phát triển các loại hình, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh gắn với khai thác cóhiệu quả các thiết chếvăn hóa đãđược đầu tư; qua đó, bảo đảm cho mọi người dân đều được thụhưởng các phúc lợi xãhội từ chính sự cố gắng và đóng góp của họ.

Bốn là tiếp tục làm tốt với chất lượng cao hơn công tác an sinh xãhội, chăm lo cho các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh, các gia đình cócông, các đối tượng chính sách xã hội; thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, quan tâm đến các đối tượng yếu thế trong xã hội, hạn chế, ngăn chặn các tiêu cực xảy ra trên địa bàn, phòng chống tội phạm, giữvững an ninh, trật tựtrên địa bàn.

Năm là song song với thực hiện nhiệm vụphát triển kinh tếlàtrung tâm, phải tập trung thực hiện nhiệm vụxây dựng, chỉnh đốn Đảng với ýnghĩa lànhiệm vụthen chốt. Đểthực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụtrong thời kỳ mới, toàn Đảng bộphải được xây dựng ngày càng vững mạnh cảvềchính trị, tư tưởng và tổ chức cán bộ. Phải thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trịtư tưởng gắn với tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghịquyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một sốvấn đềcấp bách vềxây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập vàlàm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến thật sự về đạo đức, lối sống, tinh thần, trách nhiệm; tăng cường đoàn kết, gắn bó trong toàn Đảng bộvànhân dân; tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo vàsức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở Đảng vàđảng viên; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, bảo đảm đủsức thực hiện thắng lợi quátrình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn huyện; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ uy tín với nhân dân, tạo cho nhân dân niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng; chú trọng và chủ động hơn nữa công tác quy hoạch, luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế thừa cho những năm sau 2020, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đội ngũ cán bộ là người địa phương. Việc đào tạo và sử dụng phải đồng bộ, sát hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn với các lĩnh vực cần thiết hiện nay vàhướng phát triển của địa phương trong tương lai.

ĐH của chúng ta còn một nhiệm vụrất quan trọng nữa, đólàgiới thiệu lựa chọn đểbầu Ban Chấp hành Đảng bộhuyện nhiệm kỳ 2015-2020 vàbầu đoàn đại biểu đi dự ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X diễn ra vào tháng 10-2015. Cấp ủy khóa mới phải bảo đảm chất lượng, cótính kếthừa vàphát triển, có số lượng vàcơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, gồm những đồng chí tiêu biểu vềphẩm chất đạo đức, trítuệ, đủtiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội IV Đảng bộhuyện và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Trên cơ sở công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và quy hoạch, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụHuyện ủy thực hiện một cách dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình trong thời gian qua và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến thống nhất, tôi tin tưởng rằng, mỗi đồng chíđại biểu trong ĐH sẽ phát huy trítuệ, công tâm, khách quan, thật sự nghiêm túc, đề cao trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và nhân dân huyện Dầu Tiếng để giới thiệu nhân sự và lựa chọn bầu những đồng chí xứng đáng nhất vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa IV. Về bầu đoàn đại biểu đi dự ĐH X Đảng bộ tỉnh phải bảo đảm gồm những đồng chítiêu biểu, đại diện cho Đảng bộhuyện, cókhảnăng đóng góp vào sự thành công của Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Một nhiệm vụ nữa không kém phần quan trọng của ĐH làcác đồng chí đại biểu tiếp tục dành thời gian tương xứng, phù hợp để thảo luận, đóng góp ýkiến vào các dự thảo văn kiện ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và ĐH lần thứX của Đảng bộ tỉnh. Tôi hy vọng rằng, các đồng chí sẽ tiếp tục có những ý kiến đóng góp có chất lượng, vừa góp phần hoàn thiện các dự thảo văn kiện ĐH Đảng bộ cấp trên, vừa giúp các đồng chí có thêm cơ sở để xây dựng Nghị quyết ĐH Đảng bộ cấp mình tốt hơn.

Với những kết quả đạt được, với những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn sinh động trong thời gian qua và với truyền thống cách mạng kiên cường của Đảng bộvànhân dân huyện Dầu Tiếng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hoàn toàn tin tưởng rằng, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện sẽ tiếp tục chung sức, chung lòng, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa huyện Dầu Tiếng cóbước phát triển mới nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, cùng với toàn tỉnh xây dựng thành phố Bình Dương trong tương lai giàu đẹp, văn minh. Cuối cùng, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin kính chúc các vị khách quý và các đồng chíđại biểu nhiều sức khỏe. Chúc ĐH thành công tốt đẹp!

 

 (*): Tựa bài do Tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=747
Quay lên trên