Dầu Tiếng kiên trung

Cập nhật: 13-03-2012 | 00:00:00

Trong những ngày tháng cuối cùng của chế độ Mỹ - Ngụy, với khí thế mạnh mẽ, thần tốc “Một ngày bằng hai mươi năm” của cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975, cùng với cả nước, quân và dân Dầu Tiếng đã đoàn kết một lòng, cùng phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực Miền nổi dậy và tiến công vào các căn cứ quân sự, bộ máy ngụy quyền của địch. Đúng 10 giờ sáng 13-3-1975, lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc dinh quận trưởng Dầu Tiếng. Bộ máy ngụy quyền ở Dầu Tiếng tan rã, Dầu Tiếng được hoàn toàn giải phóng. Trong chiến dịch này, quân dân Dầu Tiếng đã loại khỏi vòng chiến 1.329 tên địch, diệt gọn 3 tiểu đoàn, 4 trung đội pháo, bắn rơi 7 máy bay, phá hủy hơn 20 xe tăng và nhiều phương tiện khác của địch, cùng lúc đưa hơn 6.000 quần chúng sơ tán khỏi khu vực tác chiến.

Chiến thắng Dầu Tiếng đã chặt đứt một mắt xích quan trọng, làm rung chuyển tuyến phòng thủ phía Bắc Sài Gòn của địch. Từ thắng lợi này, lực lượng ta đã tạo ra một hệ thống căn cứ địa liên hoàn và hình thành tuyến hành lang chiến lược thông suốt từ cực Nam Trung bộ đến chiến khu Đ và phía Bắc Củ Chi. Đây là cơ sở để Bộ Chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh đứng chân tại rừng Căm Xe - Minh Thạnh chỉ đạo 5 cánh quân tiến vào Sài Gòn.

Chiến thắng Dầu Tiếng có ý nghĩa chiến lược, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc tổng tiến công và nổi dậy trong cả nước, kết thúc bằng đại thắng mùa xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

M.H (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=256
Quay lên trên