Đẩy mạnh hỗ trợ quảng bá, phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cập nhật: 28-12-2021 | 10:17:11

Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT), trong những năm qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương) đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến công thông qua nhiều hình thức như: Hỗ trợ máy móc thiết bị, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, thành lập gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, đăng ký thương hiệu, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm cho các cơ sở CNNT đã từng bước đến với người tiêu dùng.


Công ty TNHH Nghệ Năng, 1 trong 7 đơn vị đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp quốc gia năm 2021 chú trọng phát triển thị trường, nâng tầm công nghệ

Nâng cao giá trị thương hiệu

Trong những năm qua, với việc chủ động hội nhập, hoạt động phát triển sản phẩm CNNT có vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, giao lưu văn hóa, hợp tác kinh doanh và thúc đẩy công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển. Cùng với sự phát triển đó, ngành công thương theo sát, tích cực hỗ trợ các cơ sở CNNT trong khâu quảng bá, xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm

Cụ thể, giai đoạn 2014- 2020, hoạt động khuyến công đã được triển khai một cách hiệu quả nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của cơ sở CNNT đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu môi trường kinh doanh, hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, mở rộng quan hệ, giao lưu văn hóa đặc trưng giữa các tỉnh, các vùng miền trong cả nước. Việc tham gia hội chợ còn là cơ hội để tỉnh Bình Dương giới thiệu các chính sách ưu đãi và tiềm năng phát triển của tỉnh, kêu gọi thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh đến đầu tư tại Bình Dương. Tạo mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa các tỉnh với nhau trong quá trình hội nhập và phát triển.

Theo ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thực hiện trong những năm vừa qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô hoạt động chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ định vị thương hiệu, phát triển thị trường. Bên cạnh đó, trung tâm cũng có những chương trình hỗ trợ để các cơ sở CNNT nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Theo đánh giá, việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp cũng giúp tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, để từ đó có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển. Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn phát huy lợi thế cạnh tranh nhằm tạo ra các sản phẩm có năng suất, chất lượng, mẫu mã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Góp phần đẩy mạnh sản xuất CNNT, giải quyết việc làm tại chỗ, đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Ngoài ra, thông qua hoạt động này góp phần hỗ trợ các cơ sở CNNT đăng ký thương hiệu góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành. Từ đó, các cơ sở CNNT đã chủ động hơn trong công tác phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực thiết kế, sáng tạo mẫu mã mới đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm.

Ông Lưu Trí, Giám đốc Công ty TNHH Nghệ Năng cho biết, sản phẩm của công ty đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia sẽ là điều kiện tốt để công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị thương hiệu. Trong năm nay, dù trải qua nhiều ảnh hưởng của các đợt dịch bệnh Covid-19 nhưng đơn hàng về nhà máy vẫn tăng trưởng đều. Để đa dạng hóa sản phẩm, công ty phát triển thêm một số sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt công ty đi vào nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất

Phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và khu vực

Theo đánh giá của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp, những năm qua, các CNNT tiêu biểu là các sản phẩm có thế mạnh, mang nét đặc trưng của địa phương đạt chất lượng tốt, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kết nối giao thương, tìm đầu ra cho các sản phẩm địa phương, nhất là các sản phẩm CNNT tiêu biểu cần được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp để góp phần kết nối, mở rộng thị trường cho các sản phẩm thế mạnh này. Do đó, trung tâm rất chú trọng việc quảng bá, phát triển các kênh tiếp thị, phân phối các sản phẩm CNNT trong giai đoạn hiện nay.

Trong thời gian tới, các sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp (cấp quốc gia, cấp khu vực, cấp tỉnh, cấp huyện) sẽ được giới thiệu, quảng bá trên sàn Thương mại điện tử của tỉnh, của trung tâm, các bản tin và đặc sản của Sở Công thương, các chuyên đề về khuyến công. Đồng thời, các sản phẩm này sẽ được sở hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua các triển lãm, giới thiệu tại các hội chợ hàng CNNT tiêu biểu trên cả nước và khu vực… thông qua việc tổ chức và tham gia hội chợ trong và ngoài nước, bình chọn sản phẩm, đăng ký thương hiệu, thuê gian hàng giới thiệu sản phẩm nhằm tăng cường hoạt động kinh doanh - thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Dương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu môi trường kinh doanh, hợp tác liên kết giữa các vùng, miền, giữa các doanh nghiệp với nhau nhằm tìm kiếm cơ hội làm ăn; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trường Thọ bày tỏ, sản phẩm bột uống liền của công ty đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh vừa là một vinh dự lớn, vừa là cơ hội để công ty nâng cao sức cạnh tranh, quảng bá rộng rãi thương hiệu và kết nối mở rộng thị trường… Thông qua đó, công ty sẽ tiếp tục xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, đầu tư về công nghệ, nâng cao hiệu quả các sản phẩm các sản phẩm của công ty.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được chương trình phát triển sản phẩm CNNT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như số lượng các cơ sở CNNT tham gia các hoạt động phát triển sản phẩm CNNT chưa nhiều. Điều này ảnh hưởng tới quy mô của các hội chợ triển lãm chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Mặt khác, năng lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp nhìn chung còn hạn chế, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần chủ động, sáng tạo hơn trong việc tìm hiểu thông tin và tham gia vào chương trình phát triến sản phẩm CNNT.

Được biết, hiện nay Sở Công thương đang triển khai kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Dương lần thứ 6, năm 2022 cũng như đẩy mạnh việc hỗ trợ các cơ sở CNNT phát triển ứng dụng công nghệ trong việc sản xuất.

TIỂU MY - HỒNG ĐÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên