Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 28-12-2021 | 08:56:40

Mặc dù đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp - đô thị nhưng ngành nông nghiệp huyện Bàu Bàng vẫn có thế mạnh. Ngoài cây công nghiệp lâu năm, cây ăn trái trên địa bàn huyện chiếm diện tích khá lớn, trong đó có nhiều trang trại, hợp tác xã trồng cây ăn trái được triển khai theo chuẩn VietGAP.

 Áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp đã giúp cho các hộ nông dân huyện Bàu Bàng có thu nhập ổn định. Trong ảnh: Mô hình trồng măng điền trúc ở xã Cây Trường 2 mang lại hiệu quả kinh tế cao

 Quy hoạch vùng sản xuất tập trung

Xác định ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp là nâng cao giá trị, hiệu quả và thu nhập cho nông dân, huyện Bàu Bàng đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng quy hoạch vùng sản xuất tập trung, áp dụng khoa học công nghệ, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC… Nhờ đó, nông nghiệp CNC của huyện đã từng bước hình thành, nhiều mô hình sản xuất đã phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác.

Huyện Bàu Bàng triển khai thực hiện theo quy hoạch chi tiết ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025 gắn với thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”. Quy hoạch vùng nông nghiệp CNC ở phía tây của huyện gắn với bảo đảm môi trường sinh thái; chú trọng vai trò của ngành nông nghiệp trong công nghiệp, đô thị với định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật CNC trong canh tác để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, năng suất, sản lượng cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP...

Trong giai đoạn 2016-2020, ngành nông nghiệp huyện phát triển đúng định hướng theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp huyện tăng bình quân 5 - 6%/năm; tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC chiếm trên 15% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện. Đến nay, tổng diện tích ứng dụng kỹ thuật cao trong sản xuất trồng trọt của huyện đạt gần 200 ha. Nhiều mô hình trang trại trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả điển hình, như: Trang trại bưởi Thanh Thủy thu lãi trung bình 8 tỷ đồng/năm; trang trại trồng quýt đường của ông Lê Văn Phấn có lãi từ 4 - 6 tỷ đồng/năm… Ngoài ra, có nhiều mô hình của hộ nông dân trồng nấm, hoa lan, rau theo hướng CNC, nông nghiệp đô thị mang lại thu nhập trung bình 100 - 650 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, chăn nuôi theo quy mô trang trại tập trung trên địa bàn huyện đã và đang phát triển mạnh, đặc biệt là hình thức chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán theo hộ gia đình trong huyện cũng đang dần chuyển sang chăn nuôi với quy mô trang trại tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Có thể nói, hiện nay trên địa bàn huyện, các trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC với quy mô lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến được người dân mạnh dạn đầu tư, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi và trồng cây ăn trái. Nông nghiệp ứng dụng CNC bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, thúc đẩy kinh tế huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định trong nhiều năm liền. Cơ cấu kinh tế huyện chuyển dịch hợp lý, cho phép khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng, lợi thế so sánh của huyện, tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh, ứng dụng CNC được đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập của người dân.

Liên kết “4 nhà”

Lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng đánh giá để có được kết quả trên là nhờ công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân về phát triển nông nghiệp bền vững. Hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp như đường giao thông, điện... được huyện tập trung đầu tư, diện mạo của huyện đã có bước đổi mới, khởi sắc. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, hợp tác xã, hộ nông dân đầu tư sản xuất, huyện đã tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về tín dụng ngân hàng, khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Thanh, Trưởng phòng Kinh tế huyện Bàu Bàng, cho biết thực hiện chương trình đột phá về chuyển dịch cơ cấu, sản xuất nông nghiệp theo hướng kỹ thuật CNC, huyện ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hình thức trang trại, đẩy mạnh ứng dụng CNC vào sản xuất và xây dựng các vùng nông nghiệp chuyên canh. Các mô hình nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị, kinh tế trang trại có chiều hướng phát triển mạnh và được nhân rộng. Bên cạnh đó, huyện Bàu Bàng sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác kinh doanh; hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa và xây dựng thương hiệu cho các loại nông sản đặc trưng của huyện.

Nhiều chủ trang trại ở huyện Bàu Bàng cho rằng hiện nay cây có múi như bưởi, cam, quýt của các trang trại trên địa bàn huyện đều đạt tiêu chuẩn VietGAP, tuy nhiên cần đặt vấn đề liên kết để tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, không chỉ liên kết các trang trại ở Bàu Bàng, mà còn liên kết được với các trang trại khác trên địa bàn tỉnh. Có như vậy mới bảo đảm được thương hiệu cây có múi của Bình Dương, tạo đầu ra ổn định và không bị thương lái ép giá.

 Qua việc tăng cường thực hiện liên kết “4 nhà: Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông” của huyện Bàu Bàng đã góp phần đẩy mạnh chuyển giao khoa học - công nghệ mới trong sản xuất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và giúp nông dân được tiếp cận với các mô hình mới, giống mới, kỹ thuật canh tác tiên tiến… Nhờ đó đã nâng cao năng suất, chất lượng nông sản trên địa bàn huyện và đem lại nguồn thu nhập cao hơn cho người dân so với sản xuất nông nghiệp truyền thống.

 THOẠI PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên