Đẩy mạnh phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 20-02-2023 | 09:10:21

Thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) giai đoạn 2022-2025, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

 Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh thành lập Chi đoàn Công ty TNHH MTV Quý Lộc Vượng

 Tăng cường tuyên truyền

 Xác định vai trò của tổ chức Đoàn và lợi ích trong việc thành lập chi đoàn tại DNNKVNN, năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thay đổi hình thức tuyên truyền, gắn với nội dung về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định pháp luật bảo đảm quyền lợi của DN và người lao động.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đoàn đối với sự phát triển và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong DN. Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức các buổi gặp gỡ, thăm hỏi DN; phối hợp với công đoàn của các DN tổ chức chương trình chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN)… Qua đây, tổ chức Đoàn đến gần với thanh niên và các cơ sở DN, xúc tiến các bước thành lập chi đoàn.

Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức trực tiếp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Đoàn cơ sở xây dựng nhiều nội dung, phương thức triển khai trên nền tảng mạng xã hội và phát hành tài liệu vận động thành lập tổ chức Đoàn.Từ đó, giúp DN có cái nhìn tổng thể về tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh, thấy được lợi ích, vai trò của tổ chức Đoàn trong DN và tạo thuận lợi cho quá trình thành lập tổ chức...

Phát triển tổ chức Đoàn

 Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phân bổ chỉ tiêu cụ thể về công tác phát triển tổ chức Đoàn, phát triển đoàn viên trong DNNKVNN cho các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc và hướng dẫn phương pháp để tiếp cận, tuyên truyền trong các DN.

Trong quá trình khảo sát, hầu hết các TNCN thuộc DN đều mong muốn có những hoạt động gắn kết giữa việc giao lưu, chăm lo, sân chơi lành mạnh với hoạt động sản xuất. Đến và làm việc với DN, cán bộ Đoàn tuyên truyền, vận động thành lập, nêu rõ mối quan hệ giữa tổ chức Đoàn với tổ chức Công đoàn trong DN; đề xuất tổ chức các chương trình chăm lo cho TNCN, người lao động trong DN. Việc tham gia các hoạt động xã hội là nhu cầu cần thiết cho công nhân, tuy nhiên do các điều kiện, hoàn cảnh khách quan nên việc tham gia sinh hoạt, hoạt động Đoàn của thanh niên còn những hạn chế nhất định. Vì vậy, các đơn vị Đoàn đã phối hợp với các ngành và DN trên địa bàn tổ chức chương trình, hoạt động nhằm tạo điều kiện vận động thành lập và hỗ trợ duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đoàn.

Các cấp bộ Đoàn duy trì rà soát, vận động thành lập các chi đoàn theo chỉ tiêu; đồng thời tích cực tổ chức sinh hoạt thường xuyên đối với các tổ chức đã thành lập. Năm 2022, trên toàn tỉnh đã thành lập được 33 tổ chức Đoàn trong DNNKVNN. Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Các tổ chức Đoàn trong DNNKVNN được tổ chức và hoạt động theo đúng quy định điều lệ.

Trên cơ sở định hướng nội dung sinh hoạt hàng tháng của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các tổ chức Đoàn trong DN giới thiệu về các hoạt động chăm lo, đồng hành với TNCN, người lao động và các đề án, nguồn quỹ hỗ trợ, triển khai các chương trình, phong trào phù hợp, thiết thực đối với công nhân lao động”. Sau khi thành lập được tổ chức Đoàn, Hội trong một số DN sẽ tạo sức lan tỏa, giúp cho việc vận động thành lập chi đoàn DN khác được dễ dàng hơn, góp phần hiệu quả công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh.

 Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Các tổ chức Đoàn trong DNNKVNN được tổ chức và hoạt động theo đúng quy định điều lệ. Trên cơ sở định hướng nội dung sinh hoạt hàng tháng của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các tổ chức Đoàn trong DN giới thiệu về các hoạt động chăm lo, đồng hành với TNCN, người lao động và các đề án, nguồn quỹ hỗ trợ, triển khai các chương trình, phong trào phù hợp, thiết thực đối với công nhân lao động”.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên