Đẩy mạnh thu hút đầu tư thương mại - dịch vụ chất lượng cao- Kỳ 2

Cập nhật: 02-12-2020 | 07:50:03

Việc tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ (TM-DV) trong thời kỳ mới là tiền đề để các đô thị mới phát triển nhanh và bền vững. Từ đó, phát huy sức mạnh để hỗ trợ công nghiệp phát triển hiệu quả hơn.

Kỳ 1: Đột phá trong giai đoạn mới

Kỳ 2: Động lực từ những khu đô thị mới

Lực đẩy

Trong tương lai gần, với việc đầu tư thêm các dự án giao thông như vành đai 3, vành đai 4, cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, metro Thủ Dầu Một - Mỹ Phước - Bàu Bàng… Bình Dương hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. Đặc biệt, khu vực phía bắc của tỉnh gồm TX.Bến Cát, huyện Tân Uyên, Bàu Bàng sẽ được hưởng lợi lớn nhất trong việc đẩy mạnh phát triển TM-DV.

Đón đầu xu hướng và để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, tạo điểm tựa vững vàng cho công nghiệp, hiện TX.Tân Uyên khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển TM-DV gắn với quy hoạch phân khu chức năng của các vùng. Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, địa phương ưu tiên phát triển TM-DV với loại hình đa dạng, mũi nhọn, chú trọng phát triển dịch vụ phụ trợ công nghiệp, dịch vụ gắn với đô thị như tài chính, ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, khu dân cư, giao thông vận tải, logistics, giải trí... Thị xã đã quy hoạch 6 khu vực phát triển đô thị để mời gọi đầu tư trong lĩnh vực TM-DV chất lượng cao, nhà ở đô thị, TM-DV cấp vùng. Trong đó, chủ yếu phát triển các khu hỗn hợp đa chức năng dọc theo các trục giao thông chính, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư đến và phát triển các loại dịch vụ chất lượng cao.

Huyện Bàu Bàng khoác lên mình một diện mạo mới với nhiều đột phá về phát triển giao thông, thu hút đầu tư vào công nghiệp, thương mại - dịch vụ

Là đô thị mới định hình song những năm gần đây, Bàu Bàng đã có bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ. Hành lang phát triển công nghiệp và đô thị của Bàu Bàng sẽ trải dọc theo Quốc lộ 13 với chuỗi đô thị Bến Cát - Bàu Bàng, Chơn Thành... và hệ thống Khu công nghiệp tập trung Mỹ Phước - Bàu Bàng - Nam Chơn Thành. Ngoài ra, một số khu công nghiệp cũng sẽ bám theo trục vành đai 5 từ TX.Tân Uyên qua Phú Giáo - Bàu Bàng. Trong tương lai gần, kỳ vọng huyện Bàu Bàng sẽ khoác lên mình một diện mạo mới với nhiều đột phá về phát triển giao thông, thu hút đầu tư vào công nghiệp, TM-DV từ những thuận lợi về vị trí địa lý.

Theo ông Nguyễn Thanh Khiêm, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, với quyết tâm tạo “cú hích” thúc đẩy huyện Bàu Bàng hướng đến tầm cao mới, Đảng bộ huyện xác định các giải pháp mang tính đột phá. Huyện tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Huyện tập trung bố trí vốn các công trình chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, ưu tiên thực hiện các công trình trọng điểm, như: Đường vành đai Khu công nghiệp Bàu Bàng - đường ĐT749A; đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; Trung tâm Hành chính huyện, nhà công vụ huyện, các trường học và các tuyến đường kết nối Quốc lộ 13, đường tạo lực Bến Cát - Bàu Bàng… Huyện phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, TM-DV và nông nghiệp.

Thực tế, TX.Bến Cát đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh nhất của Bình Dương với khoảng 10 khu, cụm công nghiệp. Trong đó, có nhiều khu công nghiệp quy mô lên đến hàng trăm ha như Mỹ Phước 1, 2, 3, Rạch Bắp, Singapore Ascendas- Protrade, Mapletree… thu hút rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến mở nhà máy sản xuất. Trong đó, rất nhiều tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc liên tục rót thêm vốn đầu tư. Một tin vui cho TX.Bến Cát khi mới đây, Tập đoàn Central Retail dự kiến xây dựng trung tâm thương mại quy mô lớn tại TX.Bến Cát với tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu đô la Mỹ gồm các hạng mục: Trung tâm kinh doanh thời trang, ăn uống, siêu thị và các dịch vụ vui chơi giải trí… Và điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích, thúc đẩy TM-DV của thị xã phát triển theo hướng văn minh hiện đại.

Gắn kết chặt chẽ

Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, việc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực TM-DV cao không chỉ tạo diện mạo mới cho tỉnh mà còn là điểm nhấn quan trọng góp phần thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển theo hướng gắn kết công nghiệp - đô thị - dịch vụ, thu hút các nhà đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó là yếu tố tiên quyết để giữ chân các nhà đầu tư, giải quyết vấn đề “chảy máu” nguồn thu dịch vụ cho các khu vực lân cận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Yamamoto Kazuhito, Giám đốc Công ty TNHH Taisei Bijutsu Printing (Việt Nam), cho biết tại Bình Dương hiện nay người Nhật Bản cư trú tại các căn hộ dịch vụ như Sora Gardens, hoặc những căn hộ mà Tập đoàn Becamex Tokyu xây dựng ở thành phố mới Bình Dương. Thuận lợi của việc cư trú tại Bình Dương là có thể đi lại bằng xe hơi mất 10 - 15 phút đến các khu công nghiệp làm việc, khoảng 30 phút đến trung tâm mua sắm Aeon Mall. Xung quanh khu vực thành phố mới cũng có các quán ăn, nhà hàng Nhật Bản, môi trường sống đã trở nên rất thuận tiện.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Becamex IDC, trong hướng quy hoạch phát triển, Bình Dương hướng đến tạo ra giá trị gia tăng mới, tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bổ sung chương trình dịch vụ cao cấp, đẩy mạnh chuỗi cung ứng, logistics, cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông đa dạng. Trước mắt là việc đẩy nhanh kết nối các vành đai, tuyến đường huyết mạch, cảng biển, sân bay quốc tế... từ đó lan tỏa trong vùng và cả khu vực xung quanh.

Trong giai đoạn mới, ngành y tế tỉnh nỗ lực xây dựng, phát triển từng bước hiện đại, đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở, kiện toàn cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chú trọng phát triển kỹ thuật đạt trình độ chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và quy mô giường bệnh nhằm nâng hạng các bệnh viện, tăng cường đầu tư trang thiết bị, áp dụng kỹ thuật cao trong khám và điều trị, phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư, lao động trình độ cao cũng như nhân dân trong vùng. 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên