Đẩy mạnh thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao

Cập nhật: 07-08-2024 | 08:09:28

Với vị thế là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư, Bình Dương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực công nghệ cao. Từ đó tạo thêm nhiều giá trị gia tăng, mang lại lợi ích cho địa phương, doanh nghiệp (DN) và người lao động.

Gia tăng dự án chất lượng

Trong 7 tháng năm 2024, Bình Dương đã thu hút 1 tỷ 065 triệu đô la Mỹ vốn FDI. Đến nay, toàn tỉnh có 4.342 dự án FDI, với tổng số vốn 40,9 tỷ đô la Mỹ. Về đầu tư trong nước, Bình Dương đã thu hút thêm 47.510 tỷ đồng, đến nay toàn tỉnh có 70.500 DN với tổng vốn 774.000 tỷ đồng.

Bình Dương, điểm đến hấp dẫn của những dự án đầu tư chất lượng cao. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH IGB Automotive Việt Nam (KCN Sóng Thần 3). Ảnh: NGỌC THANH

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết thời gian qua, dòng vốn đầu tư vào tỉnh đã đóng góp quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, trở thành yếu tố then chốt dẫn dắt xuất khẩu, cải tiến công nghệ, gia tăng năng suất và tạo ra nhiều việc làm.

Những năm gần đây, dòng vốn FDI đầu tư vào tỉnh ngày càng chất lượng hơn, xanh hơn, thông minh hơn.

Hiện các khu công nghiệp của tỉnh có tỷ lệ lấp đầy cao, giúp tỉnh luôn nằm trong nhóm các địa phương thu hút vốn FDI và phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước.

Tuy vậy, qua quá trình phát triển công nghiệp, mặc dù cộng đồng DN tại Bình Dương đã lớn mạnh hơn nhưng nhiều DN vẫn còn hoạt động trong các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, giá trị gia tăng thấp.

Cùng với đó, hoạt động đầu tư vào tỉnh đang gặp những khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực từ những diễn biến bất thường của tình hình thế giới...

Đây là những thách thức đã và đang được tỉnh tập trung giải quyết.

Bình Dương đang nỗ lực mời gọi nhiều hơn những dự án chất lượng cao. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh trao đổi với các DN tại hội nghị đối thoại với DN nước ngoài vừa qua

Tăng sức hút mới

Ông Pang Te Cheng, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao sự phát triển năng động và môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương.

Theo ông, các nhà đầu tư rất ấn tượng với những thành tựu cũng như tiềm năng đầu tư của tỉnh, đáng chú ý là hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông được đầu tư bài bản, hiện đại.

Bình Dương đang chuẩn bị tốt các điều kiện, thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác, khai thác thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chủ động đón dòng vốn FDI, hướng đến phát triển bền vững. Trong giai đoạn tới, tỉnh chú trọng phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển gắn với 4 động lực tăng trưởng nền kinh tế, gồm: Phát huy tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, đẩy mạnh liên kết vùng; thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ mới; phát triển hạ tầng giao thông tạo động lực thu hút đầu tư; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhằm chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn với các DN, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại để chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh ổn định.

Tại các buổi đối thoại, xúc tiến đầu tư, hầu hết các DN đều nhận định, mặc dù vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của tình hình thế giới, nhưng Bình Dương vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư, Bình Dương đang nỗ lực triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng, quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, thiết kế lại không gian phát triển, thu hút FDI chất lượng cao. Cùng với đó, tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn phù hợp với những mục tiêu phát triển bền vững cho thời kỳ mới, tạo dư địa mới cho tăng trưởng trong thời kỳ trung và dài hạn.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH IGB Automotive Việt Nam (Khu công nghiệp Sóng Thần 3)

“Bình Dương sẽ tiếp tục nỗ lực để mời gọi nhiều hơn những dự án chất lượng cao đến với địa phương. Để phát triển công nghiệp bền vững, tạo bước đột phá sản xuất, hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao, tỉnh đã triển khai xây dựng Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo”, trong đó có xây dựng Khu công nghiệp Khoa học công nghệ”, ông Mai Hùng Dũng cho biết.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=484
Quay lên trên