Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 10-09-2015 | 08:48:53

Thời gian qua, UBND tỉnh luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách TTHC.

Việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua cùng với sự triển khai quyết liệt của Sở Thông tin và Truyền thông trong phát triển hạ tầng kỹ thuật đã góp phần rất lớn vào việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Hiệu quả từ thực tế

Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, việc triển khai dự án “Ứng dụng CNTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương” đã có những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Đến nay, sở đã hoàn thành kỹ thuật và đưa vào sử dụng 85% các hạng mục của dự án. Phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đã được đưa vào sử dụng tại 19 cơ quan, đơn vị để theo dõi quá trình luân chuyển hồ sơ trong nội bộ cơ quan.

Hệ thống tra cứu thông tin qua kiosk, lấy số thứ tự tự động đã góp phần tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có thể bốc số thứ tự theo một hệ thống quản lý hàng đợi hiện đại, tra cứu thông tin TTHC tại các kiosk, tra cứu tình trạng hồ sơ, công chức hiện đang thụ lý hồ sơ thông qua mã vạch trên phiếu biên nhận, đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

 Việc ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC đã tạo ra nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong ảnh: Cán bộ công chức tại Trung tâm Hành chính công hướng dẫn doanh nghiệp tra cứu thông tin tại các kiosk được trang bị hiện đại

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Tư pháp xây dựng trang thông tin hành chính công tại địa chỉ: dichvucong. binhduong.gov.vn, công khai 1.810 TTHC của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Các TTHC do các cơ quan trực tiếp nhập theo mẫu chung và tự chịu trách nhiệm cập nhật. Trên trang này, người dân có thể tìm kiếm các thông tin về TTHC một cách tiện lợi, tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ của mình qua mã tra cứu in trên phiếu biên nhận, lấy số thứ tự qua mạng.

Đặc biệt, để giảm thiểu số lần đi lại đến các cơ quan hành chính, người dân có thể nhắn tin qua đầu số 8283 để tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ của bộ phận một cửa của các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện và lấy số thứ tự qua tin nhắn SMS. Các sở, ban, ngành đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ chuyển trả kết quả tại nhà. Người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ tại quầy tiếp nhận hồ sơ một cửa của các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện hoặc đăng ký qua trang thông tin hành chính công.

Đối với cấp huyện, đã triển khai 100% các hạng mục dự án “Nâng cấp, mở rộng phần mềm một cửa điện tử cấp huyện”.

Tính đến nay, 9 UBND huyện, thị, thành phố đã thực hiện liên thông dữ liệu về kỹ thuật với Chi cục Thuế trong các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, liên thông dữ liệu với phần mềm của ngành tài nguyên và môi trường. Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với UBND TX.Dĩ An, UBND TX.Thuận An thực hiện thí điểm sử dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp xã có liên thông với cấp huyện tại 4 phường Dĩ An, An Bình (TX. Dĩ An), Hưng Định, Vĩnh Phú (TX.Thuận An), bảo đảm mọi điều kiện thực hiện mô hình 3 trong 1 của UBND cấp xã, nhất là việc liên thông cấp giấy khai sinh, hộ khẩu, BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay trang thông tin hành chính công tỉnh đã công bố toàn bộ bộ TTHC của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở dịch vụ công mức độ 2.

Theo kế hoạch, có 19 lĩnh vực cần thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gồm: Tài nguyên và Môi trường 3 lĩnh vực, Giáo dục và Đào tạo 3 lĩnh vực, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 4 lĩnh vực, Ban Quản lý các Khu công nghiệp 9 lĩnh vực.

Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đối với các lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép đầu tư.

 Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đối với lĩnh vực quản lý chất thải nguy hại, kê khai nộp phí bảo vệ môi trường, báo cáo giám sát môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ phụ trách việc tiếp nhận hồ sơ tại các trang thông tin điện tử của các sở, ngành cho biết, nguyên nhân triển khai các dịch vụ công còn gặp khó khăn do thói quen nộp hồ sơ qua mạng chưa được hình thành trong nhân dân.

Người dân chưa tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ như scan hồ sơ, hướng dẫn thực hiện, chữ ký số chưa được triển khai rộng rãi trong xã hội, chưa có tính pháp lý rõ ràng về việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ qua môi trường mạng. Bên cạnh đó, cơ chế, giải pháp thông tin rộng rãi, hình thức khuyến khích, tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng chưa hoàn thiện; chưa có cơ sở dữ liệu xác thực người nộp đơn qua mạng, đối chiếu nhanh hồ sơ đã nộp qua mạng với hồ sơ nộp trực tiếp khi đến nhận kết quả…

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục triển khai thí điểm thực hiện 33 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Với mức độ này, người dân có thể điền trực tuyến vào các mẫu đơn, hồ sơ và gửi lại trực tuyến các mẫu đơn, hồ sơ sau khi điền xong tới cơ quan và người thụ lý hồ sơ. Các giao dịch trong quá trình thụ lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện qua mạng.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

MAI XUÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên