Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:46:10

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, phát triển chính quyền điện tử, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) là chủ trương quan trọng . Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của cơ quan quản lý về thông tin và truyền thông, công tác ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước của tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả khả quan.

Góp phần cải cách hành chính

Theo đánh giá của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) năm 2013, Bình Dương đứng vị trí thứ 13 về ứng dụng CNTT, hạ tầng kỹ thuật CNTT đứng vị trí thứ 12 các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đạt được kết quả trên, trong giai đoạn 2011-2015, hạ tầng kỹ thuật CNTT tại Bình Dương được đầu tư khá quy mô và hiện đại; mạng số liệu chuyên dùng đã kết nối 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố và UBND cấp xã; 90% cơ quan hành chính cấp tỉnh và UBND cấp huyện có xây dựng trang thông tin điện tử. Tính đến cuối tháng 7-2015, tổng số hộp thư điện tử được cấp là 5.059 hộp thư.

 Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) kiểm tra việc ứng dụng CNTT tại Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính tỉnh

Trong việc ứng dụng CNTT, các cơ quan trong tỉnh đã thực hiện một số dự án, đề án góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc. Cụ thể, Sở Nội vụ đã đưa vào sử dụng phần mềm Quản lý thi cán bộ, công chức, áp dụng trong kỳ thi tuyển công chức trong tháng 7-2015 ở phần thi trắc nghiệm kiến thức Tin học, Anh văn; Công an tỉnh đã trang bị phần cứng, xây dựng phần mềm và tiến hành nhập dữ liệu dân cư trong dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư tỉnh Bình Dương”...

Theo ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở TT-TT, việc ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh cũng tạo chuyển biến đáng kể về phương pháp làm việc của cán bộ, công chức trong tỉnh; thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, tăng cường năng lực phục vụ người dân, DN, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và phát triển lĩnh vực CNTT nói riêng.

Hướng đến chính quyền điện tử trong năm 2020

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính Nhà nước được xác định là việc làm cần thiết. Trên nền tảng chính quyền điện tử dần hình thành; trên cơ sở những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của cơ quan chuyên môn, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử vào năm 2020.

Thực hiện mục tiêu trên, việc xây dựng nguồn nhân lực CNTT đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, Sở TT-TT sẽ triển khai thực hiện công tác đào tạo nhân lực CNTT cho các cơ quan Nhà nước, với nhiều nội dung phù hợp cho từng đối tượng, tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng tại địa bàn huyện, thị để tạo điều kiện cho cán bộ tham gia; tổ chức các lớp nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho cán bộ lãnh đạo, quản lý...

Ông Lai Xuân Thành nói thêm, Sở TT-TT sẽ tiếp tục chú trọng công tác bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin. Tất cả các dự án đầu tư xây dựng các hệ thống thông tin đều đã được thực hiện thẩm định các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình lập dự án; đồng thời, triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính công giai đoạn 2011-2020, gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao và trong nhiều lĩnh vực nhằm bảo đảm ứng dụng CNTT rộng rãi, thiết thực và có hiệu quả cao.

Để phát triển và ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh, trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 nêu rõ nhiệm vụ và giải pháp: “Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 1-7-2014 về “Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”, gắn nội dung ứng dụng, phát triển CNTT với chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước, coi đây là động lực cho sự phát triển kinh tế”.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=641
Quay lên trên