Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

Cập nhật: 19-08-2020 | 08:12:31

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy kinh tế phát triển trong giai đoạn dịch bệnh, 7 tháng đầu năm 2020, UBND thị xã đã nỗ lực lớn trong công tác giải ngân nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm tiến độ các công trình. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên.

 Một tuyến đường đang xây dựng thuộc phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên

 - Ông có thể cho biết tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương đến nay?

- Trong những tháng qua, UBND thị xã đã quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, UBND xã, phường tập trung đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục đầu tư để khởi công mới các dự án theo kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để thanh quyết toán khi bảo đảm điều kiện. Qua đó, tuy bị ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19, giá trị giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đến nay ước thực hiện trên 200 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch.

Thuận lợi trong công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công cũng như công tác giải ngân vốn đầu tư công đó là sự thống nhất xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện từ tỉnh đến thị xã và các xã, phường; kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhất là khâu chuẩn bị đầu tư, mối quan hệ, phối hợp giữa các chủ đầu tư và cơ quan quản lý… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công cũng như giải ngân vốn đầu tư đó là công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Mặc dù, thị xã đã nỗ lực, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên tiến độ giải phóng và bàn giao mặt bằng để thi công một số dự án vẫn chưa bảo đảm theo kế hoạch.

- TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục đề ra những biện pháp gì để bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thưa ông?

- Từ nay đến cuối năm, UBND thị xã tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đầu tư công năm 2020. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư phải cam kết tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực cho việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công; hàng tháng phải báo cáo tiến độ thực hiện từng công trình, từng dự án và giá trị giải ngân vốn, các khó khăn, vướng mắc nhất là công tác giải phóng mặt bằng để UBND thị xã kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ. Bên cạnh đó, thị xã cũng chỉ đạo tập trung đẩy nhanh công tác lập thủ tục đầu tư, công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công xây dựng các dự án mới; đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để thanh quyết toán khi bảo đảm khối lượng hoàn thành.

- Thưa ông, công tác tháo gỡ “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục được thực hiện ra sao?

- Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan công tác giải phóng mặt bằng tập trung nguồn lực để thực hiện. Hàng tuần phải kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc để UBND thị xã chỉ đạo, xử lý. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND các xã, phường chủ động, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tăng cường công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Phân công trách nhiệm từng chủ đầu tư phụ trách trực tiếp từng công trình, theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân là căn cứ để đánh giá cán bộ, bình xét thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ.

Qua đây, chúng tôi cũng kêu gọi người dân, nhất là các hộ nằm trong vùng dự án trong việc chia sẻ khó khăn của các cấp ngành, chung tay vì sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Từ đó phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương và nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch để thi công.

- Xin cảm ơn ông!

TIỂU MY (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=295
Quay lên trên