Đê bao sông Sài Gòn đoạn qua xã Phú An, TX.Bến Cát: Cần sớm thực hiện

Cập nhật: 09-03-2017 | 23:04:51

Lãnh đạo TX.Bến Cát vừa có buổi khảo sát thực tế đoạn đê bao dài 3,2km ven sông Sài Gòn, ở ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát chưa được thi công. Ghi nhận cho thấy, tại khu vực này có nhiều diện tích đất lúa đang bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Thời gian qua, khu vực này bị ngập úng thường xuyên đã gây nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây.

 Do đê bao ven sông Sài Gòn qua đoạn ấp Phú Thuận, xã Phú An, TX.Bến Cát chưa được xây dựng nên nhiều diện tích lúa ở đây bị ngập úng, bỏ hoang hóa. Ản h : THOẠI PHƯƠNG

 Hiện nay, hầu hết các xã, phường của TX.Bến Cát đều phát triển mạnh về công nghiệp, nông nghiệp chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, diện tích đất trồng lúa cần bảo vệ trên địa bàn thị xã ở 2 xã Phú An và An Tây vẫn được giữ lại theo chủ trương của tỉnh. Mặc dù vậy, khu vực đất sản xuất nông nghiệp thuộc ấp Phú Thuận, xã Phú An với diện tích khoảng 225 ha vẫn chưa có đê bao bảo vệ nên thường xuyên bị ngập úng khiến người dân ở đây gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.

Theo ghi nhận, hiện diện tích đất lúa ở ấp Phú Thuận đang bị bỏ hoang, rất khó phân biệt đâu là ranh đất của từng hộ gia đình. Lý do các gia đình ở đây không sản xuất nông nghiệp được vì chưa có bờ đê, các tuyến đường nội đồng chưa được thi công, mặc dù đã có chủ trương, kế hoạch xây dựng đoạn đê này của cấp trên từ nhiều năm nay. Bà Nguyễn Thanh Hồng, người dân ấp Phú Thuận chia sẻ, gia đình bà xuất thân làm nghề nông nghiệp nhưng nhiều năm nay đất của gia đình bà phải bỏ hoang với diện tích hơn nửa héc ta, hiện cỏ mọc um tùm và không có đường vào ruộng. Do chưa có đường đê bao nên đất của gia đình bà thường xuyên bị ngập úng, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ cùng ấp thì bày tỏ mong muốn nhà nước quan tâm nhiều hơn, sớm xây dựng đường đê bao, đầu tư làm đường nội đồng để người dân ở đây tiếp tục làm nông nghiệp.

Không chỉ có hộ ông Thành, bà Hồng, nhiều hộ nông dân khác ở ấp Phú Thuận cũng chung hoàn cảnh, mặc dù đường đê bao qua địa bàn ấp Phú Thuận nhiều lần đã được người dân kiến nghị cần sớm đầu tư tại các buổi tiếp xúc cử tri. Do không có đường bờ đê, mỗi khi triều cường lên nước tràn bờ, cộng thêm không có đường nội đồng làm cho việc sản xuất và đi lại của các hộ dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn.

 Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, theo chủ trương của Nhà nước, quy hoạch diện tích đất lúa của địa phương được giữ lại 225 ha, không cho chuyển sang mục đích sử dụng khác. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đồng thời làm cơ sở cho quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp và chuyển dịch kinh tế nông thôn kết hợp các mục tiêu phòng lũ, phát triển du lịch sinh thái... trong thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục kiến nghị với cơ quan chức năng sớm có những giải pháp khắc phục tình trạng này để bà con yên tâm sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1524
Quay lên trên