Để kéo giảm số người nghiện ma túy trong cộng đồng: Triển khai đồng bộ các giải pháp từ cơ sở

Cập nhật: 13-04-2022 | 08:57:08

Khi Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đang triển khai gấp rút các phần việc để công tác cai nghiện ma túy đạt hiệu quả cao.


Công an địa phương phối hợp ra quân thu gom người nghiện ma túy sống lang thang ở địa bàn giáp ranh. Ảnh: THANH QUANG

Người nghiện ngày càng trẻ

Để kéo giảm số người nghiện, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư, thời gian qua các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, một trong những công tác được chú trọng là tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

Theo đánh giá, mặc dù đã triển khai thực hiện việc thành lập cơ sở điều trị cắt cơn nghiện ma túy tại trung tâm y tế cấp huyện; thực hiện quy trình cắt cơn nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn tỉnh; ban hành các chính sách về tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng… nhưng công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự về y tế, kinh phí hiện nay của các trung tâm y tế tuyến huyện không đủ theo quy định để thực hiện điều trị cắt cơn nghiện ma túy. Trong khi đó đa số người nghiện và gia đình người nghiện không tự giác khai báo và tự nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện; tìm cách trốn tránh các cơ quan, hội, đoàn thể địa phương khi đến vận động đi cai. Các đối tượng thường sử dụng ma túy lén lút nên khó bị phát hiện, không hợp tác trong việc tự nguyện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Phần lớn người nghiện là người ngoài tỉnh…

Trong năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng đã thực hiện khá tốt việc cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh. Trong năm đã tổ chức tiếp nhận, cắt cơn và cai nghiện cho 591 người nghiện. Tổ chức dạy nghề cho 100 học viên với các nghề, như: Cắt tóc, sửa xe gắn máy, lái xe nâng, điện…

Theo số liệu thống kê của công an và các ngành chức năng, tính đến quý I-2022 toàn tỉnh có 3.408 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ là 522 người; tại các cơ sở cai nghiện ma túy là 351 người; ngoài xã hội là 2.535 người. Hiện nay, người nghiện ma túy đa số là thành phần trẻ, con em gia đình khá giả và kể cả học sinh, sinh viên, công nhân viên chức, người lao động. Độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng.

Tiếp tục các giải pháp kéo giảm người nghiện

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021, ông Bùi Công Khải, đại diện Sở LĐ-TB&XH cho rằng công tác tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh trong những năm qua chủ yếu là cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy theo quyết định của tòa án. Công tác tổ chức cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng tuy đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh nhưng hiệu quả mang lại chưa cao, mới chỉ dừng lại ở hoạt động phối hợp thân nhân, gia đình người nghiện để tư vấn, hướng dẫn tự cai nghiện tại gia đình. Các hoạt động khác theo quy định hầu như chưa thực hiện được, nhất là việc thành lập các cơ sở cắt cơn nghiện ma túy ban đầu; các điều kiện về trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, đội ngũ chuyên môn y tế làm công tác cắt cơn cai nghiện tại các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định.

Trong năm 2021 và quý I-2021, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các ngành liên quan, triển khai nhiều biện pháp tích cực trong công tác tiếp nhận, quản lý, chữa bệnh cai nghiện cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, hạn chế tình hình về tệ nạn nghiện ma túy, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội và thúc đẩy nền kinh tế - xã hội tại địa phương.

Để đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư mở rộng, nâng sức chứa lên 1.500 học viên tại cơ sở cai nghiện ma túy, hiện nay đang tiếp tục hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công xây dựng. Ông Bùi Công Khải cho biết để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện khi Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022 Sở LĐ-TB&XH đề xuất một số giải pháp như tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ sau cai nghiện. Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị nhằm nâng cao nhận thức, hiệu quả phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nhằm giảm tác hại sử dụng, nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội…

Để công tác cai nghiện hiệu quả khi Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022, Sở LĐ- TB&XH đề xuất cần đẩy mạnh, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến về các loại ma túy; hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy; chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Chủ động xây dựng đề án tổ chức, hoạt động về cai nghiện ma túy giai đoạn 2022-2027 tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh nhằm sẵn sàng đáp ứng việc tiếp nhận và tổ chức cai nghiện cho 1.500 học viên sau khi cơ sở được nâng cấp, mở rộng. Chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, các điều kiện cần thiết để tiếp nhận số đối tượng nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi (theo Luật Phòng, chống ma túy) để tổ chức cai nghiện. Tập trung rà soát, điều tra số đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn để đề xuất các biện pháp phù hợp trong việc vận động đi cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; tổ chức cai nghiện bắt buộc. Chỉ đạo các địa phương (cấp xã, phường) triển khai, nhân rộng mô hình Điểm hỗ trợ, tư vấn, quản lý sau cai để giới thiệu việc làm cho những người đã qua cai nghiện phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên