Để nếp sống văn minh ngày một lan tỏa

Cập nhật: 13-11-2021 | 10:30:07

Là những cư dân trẻ ở một đô thị trung tâm tỉnh Bình Dương năng động, hiện đại, các hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên (TN) của tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một cũng luôn hướng đến các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.


Tuổi trẻ phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức đạp xe tuyên truyền bảo vệ môi trường

Khoác áo mới cho những tuyến đường

Nhằm “khoác áo mới” cho những tuyến đường trên địa bàn, những ngày cuối tuần vừa qua, tuổi trẻ phường Phú Cường đã ra quân thực hiện công trình “Tuyến đường tuổi trẻ năm 2021”. Theo đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã tiến hành tô vẽ những gam màu xanh của Đoàn lên các trụ điện trên tuyến đường Nguyễn Văn Tiết và Ngô Chí Quốc để vừa xóa các mẫu quảng cáo sai quy định, vừa tạo nên mỹ quan đô thị cho bộ mặt phường. Trong khi đó, tuổi trẻ phường Phú Lợi đã ra quân thực hiện công trình TN “Vỉa hè sạch - Góc phố đẹp” thực hiện dọn vệ sinh các tuyến đường, vỉa hè; đồng thời tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị giữ gìn vệ sinh quanh nhà, quanh ngõ, quanh phố phường; cùng thực hiện cư xử và hành động văn minh trong lời nói, việc làm hàng ngày. Tuổi trẻ các phường Phú Mỹ, Định Hòa, Hiệp Thành, Chánh Mỹ… cũng đã đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện Ngày Chủ nhật xanh dọn dẹp vệ sinh, dọn cỏ, tháo dỡ các bảng quảng cáo sai quy định, trồng thêm cây xanh trên các tuyến đường, góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân trong việc bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp…

Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, Đoàn phường Hiệp Thành đã có những cách làm hiệu quả, mang lại những dấu ấn nổi bật. Anh Lý Ngọc Minh, Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành, cho biết từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Phường đoàn Hiệp Thành đã tham mưu Đảng ủy, phối hợp cùng UBND thực hiện nhiều công trình, phần việc nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn phường góp phần xây dựng đô thị trung tâm văn minh, hiện đại. Trong đó, các công trình tiêu biểu như: Công trình xây dựng bộ hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu”; thay áo mới cho bức tường cũ; vẽ tranh chibi tuyên truyền lịch sử các anh hùng dân tộc; công trình trang bị 16 bảng tuyên truyền 3 không, 4 tốt, 5 gương mẫu, an ninh trật tự tại 8 tuyến hẻm thanh niên tự quản; trang bị 2 bảng công trình tuyến đường kiểu mẫu gắn với các tiêu chí xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; tổ chức 2 buổi đổi rác thải lấy quà tặng…

Bên cạnh đó, Phường đoàn Hiệp Thành đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Nước thế giới, hưởng ứng Giờ Trái đất... hưởng ứng Đề án nâng cao chất lượng “Cuộc vận động TN tham gia xây dựng văn minh đô thị”; phát 2.000 tờ rơi, 2.000 túi vải, 300 túi giấy, 3.000 thông báo tuyên truyền với các nội dung: Nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị trên địa bàn phường; phòng chống rác thải nhựa; bảo vệ môi trường; thời gian bỏ rác tại các tuyến đường, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh…”.

Ngoài việc đồng loạt ra quân các Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, các cơ sở Đoàn đã có những cách làm riêng của mình. Có thể kể đến công trình TN nổi bật của tuổi trẻ thành phố như công trình “Hoa viên các anh hùng lịch sử”. Theo đó, ĐVTN đã cải tạo lại khu đất trống tại phường Chánh Nghĩa rồi tiến hành tạo tiểu cảnh, công viên mini, vẽ tranh chipi các anh hùng trẻ tuổi như: Nguyễn Chí Thanh, Kim Đồng và Lý Tự Trọng… để tạo cảnh quan đô thị và làm nơi vui chơi cho người dân trên địa bàn.

Trong năm nay, mặc dù với diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, song song với các hoạt động phòng, chống dịch, Ban Thường vụ Thành đoàn Thủ Dầu Một cũng đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn vẫn duy trì thực hiện các công trình, phần việc TN xây dựng đô thị văn minh.

Tại phường Hiệp Thành, ĐVTN đã thực hiện công trình xây dựng bộ hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu” - gắn với xây dựng “Hình mẫu TN thời kỳ mới”. Theo đó, các bạn đã tiến hành vẽ tranh chibi hình ảnh người công dân “5 gương mẫu” với tổng diện tích hơn 50m2 trên bức tường đoạn đường Nguyễn Đức Thuận, khu phố 5, phường Hiệp Thành. Công trình gồm các nội dung cụ thể như: Gương mẫu chấp hành pháp luật; ứng xử văn minh lịch sự nơi công cộng; thân thiện, hiếu khách; biết giữ gìn vệ sinh chung; sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết: “Trong công tác xây dựng văn minh đô thị, tuổi trẻ thành phố còn chú trọng các hoạt động tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh, tuổi trẻ sống đẹp cho ĐVTN, người dân. Bằng những hoạt động đa dạng, phong phú như: Chú trọng tuyên truyền về phát luật, về văn hóa giao thông trong học đường, trong công nhân nhà trọ và người dân trên địa bàn; vận động các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ sống đẹp”, “Cần kiệm là nếp sống của TN”, “Cưới văn minh, tiết kiệm trong TN…”.

Có thể nói, phong trào “TN tham gia xây dựng văn minh đô thị” bước đầu đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, củng cố hoạt động của tổ chức Đoàn. Các nội dung triển khai của phong trào thiết thực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của ĐVTN và nhân dân, khẳng định vai trò của Đoàn TN trong việc tham gia với các tổ chức chính trị, xã hội xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa, lành mạnh...

Để nếp sống văn minh lan tỏa tại các khu nhà trọ, tuổi trẻ thành phố còn thực hiện công trình “Khu nhà trọ xanh”, thực hiện việc tuyên truyền, kêu gọi công nhân lao động nhà trọ chung tay xây dựng nhà trọ có môi trường sống xanh - sạch - đẹp; đồng thời nâng cao nhận thức đoàn viên, hội viên và người dân bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan để xây dựng đô thị văn minh. Trong năm, Thành đoàn đã ra mắt 6 khu nhà trọ xanh tại các chi hội TNCN trên địa bàn; trao tặng hơn 400 cây xanh để tạo mảng xanh trong các khu trọ…

 

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên