Đề nghị thành lập thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 09-01-2023 | 10:18:48

Sáng 8/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật đã họp Phiên toàn thể lần thứ 11 thẩm tra Đề án thành lập thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Theo đó, việc thành lập thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương bảo đảm phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời phát huy được tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

Theo Tờ trình của Chính phủ, thị xã Tân Uyên dự kiến thành lập thành phố có quy mô dân số 466.053 người, đạt tiêu chuẩn về quy mô dân số theo quy định tại Nghị quyết số 1210 của UBTVQH. Về tiêu chuẩn tự nhiên, thị xã Tân Uyên dự kiến thành lập thành phố có diện tích tự nhiên 191,76 km, đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên. một số ý kiến khẳng định, thị xã Tân Uyên hiện nay rất xứng đáng được nâng lên thành phố, vì là một địa phương có trình độ phát triển cao, khi tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ của thị xã Tân Uyên đạt 98,62% trong cơ cấu kinh tế, lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị đạt 96,46%, đặc biệt là một đô thị hiện không có hộ nghèo.

Tuy nhiên, có ý kiến lưu ý, đối chiếu với Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2022 - 2030 đã được Bộ Chính trị thông qua sẽ thấy, thị xã Tân Uyên có 2 xã có diện tích tự nhiên khá nhỏ so với quy định, nên có thể phải thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn tới. Do vậy, các đại biểu đề nghị, chính quyền tỉnh Bình Dương báo cáo cụ thể hơn về định hướng sắp xếp đối với 2 xã này. Đồng thời, cần tập trung nguồn lực để đầu tư cho các đơn vị hành chính dự kiến được thành lập còn thiếu tiêu chuẩn về hệ thống hạ tầng đô thị, đặc biệt là tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; có giải pháp nâng cao hơn nữa một số tiêu chuẩn còn thấp.

Theo quochoitv.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên