Để “thành phố thông minh” không mông lung

Cập nhật: 11-10-2017 | 05:42:46

Dựa trên nhiều tiêu chí, Công ty Nghiên cứu thị trường Juniper Reserach (Anh) đã chọn ra 5 thành phố thông minh nhất thế giới, gồm Singapore, Barcelona (Tây Ban Nha), London (Anh), San Francisco (Hòa Kỳ) và Oslo (Na Uy). Mặc dù thuật ngữ “thành phố thông minh” được nhắc đến khá nhiều, thế nhưng vẫn rất khó để xác định một sáng kiến thành phố thông minh như thế nào là cao cấp nhất.

Công ty Nghiên cứu thị trường Juniper Reasearch gần đây đã trao tặng danh hiệu “Thành phố thông minh nhất thế giới” cho Singapore sau khi xem xét hàng loạt dữ liệu liên quan đến thành phố này. Để đưa ra kết luận như vậy, các nhà nghiên cứu tại Juniper Reasearch đã xếp hạng các thành phố theo một loạt yếu tố, bao gồm việc ứng dụng các công nghệ lưới điện thông minh, chiếu sáng thông minh, việc sử dụng công nghệ thông tin để cải thiện giao thông, các điểm truy cập wifi, độ phổ cập của smartphone và các ứng dụng.

Qua đó cho thấy khái niệm “Thành phố thông minh” không quá trừu tượng và không khó để xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh. Trên thực tế, mức độ áp dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan công quyền của Bình Dương đang được phổ cập và triển khai rộng rãi ở nhiều lĩnh vực. Đơn cử như lĩnh vực môi trường, Bình Dương đang làm tốt việc quản lý, giám sát hệ thống nước thải và xử lý nước thải. Hiện nay, hạ tầng bao gồm hàng chục máy quan trắc tự động đã được đặt ở các khu công nghiệp và nhà máy sản xuất quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Khi có bất cứ biểu hiện bất thường nào từ hệ thống nước thải sẽ được truyền tín hiệu về trung tâm xử lý dữ liệu, giúp ngành tài nguyên - môi trường sớm khắc phục những tác nhân tác động đến môi trường.

Về lâu dài, các lĩnh vực khác như giao thông, y tế, giáo dục… cũng sẽ được kết nối với hệ thống công nghệ thông tin, để đưa Bình Dương trở thành một đô thị hiện đại. Quá trình xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương đang tiến hành trùng khớp với thời kỳ tiếp tục có sự bùng nổ của khoa học - công nghệ. Cụ thể là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo các chuyên gia sẽ có tác động tích cực đến quá trình xây dựng thành công thành phố thông minh của Bình Dương.

Nhiều chuyên gia cho rằng, “thành phố thông minh” dường như là một khái niệm rộng lớn theo cách hiểu của nhiều người, nhưng về cơ bản đều đề cập tới việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông kết nối các cảm biến, mạng không dây tốc độ cao, xử lý dữ liệu lớn để nâng cao chất lượng cuộc sống nơi đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, giảm tiêu thụ năng lượng và quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nhìn chung, để đánh giá thành phố thông minh sẽ phải dựa trên mức độ thông minh của cơ sở hạ tầng tác động lên các lĩnh vực giao thông, y tế, xây dựng, năng lượng, quản trị… Một điều mà Bình Dương hoàn toàn có thể thực hiện được trong thời gian tới.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên