Để thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao

Cập nhật: 13-05-2011 | 00:00:00

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010-2011 sẽ diễn ra từ ngày 2-6 đến ngày 4-6-2011. Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi năm nay, thí sinh cũng cần đặc biệt lưu ý những điểm sau.

Tránh đoán tủ, học tủ

Trước thời điểm chính thức bước vào kỳ thi, thí sinh cần rà soát, hệ thống lại những kiến thức đã ôn tập, bổ sung những kiến thức chưa nắm vững. Đề thi trắc nghiệm gồm nhiều câu, rải khắp chương trình, do đó cần phải học toàn bộ nội dung môn học, tránh đoán tủ, học tủ.

Các thí sinh ôn lại bài trước kỳ thi tốt nghiệp năm 2010

Một số kinh nghiệm làm bài thi cần lưu ý: không nên dừng lại quá lâu trước một câu, nếu không làm được thì nên tạm thời bỏ qua để làm câu khác, gần cuối giờ thí sinh có thể quay trở lại. Thí sinh cũng cần tránh tô 2 ô trở lên cho một câu trắc nghiệm vì trong trường hợp này, máy không chấm và câu đó không có điểm. Nếu làm sai, thí sinh cần chú ý xóa kỹ phương án trả lời sai để máy chấm không hiểu nhầm là có 2 trả lời cho câu hỏi đó.

Cần có phương pháp học hợp lý

Về đề thi môn ngữ văn, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết: Đề thi được xây dựng theo hướng giảm yêu cầu học thuộc lòng, tăng cường đánh giá kỹ năng vận dụng, sáng tạo của TS. Mức độ phân hóa của đề cũng sẽ đáp ứng mọi trình độ của TS, TS có học lực trung bình chỉ cần cố gắng chăm chỉ là có thể đỗ tốt nghiệp.

Muốn học tốt, thứ nhất, mỗi HS nên có thời gian biểu cụ thể: giờ nào học, giờ nào ăn, ngủ, nghỉ, giải trí... Không nên học đến 1 - 2 giờ sáng. Nếu áp dụng đúng thời gian biểu, các em sẽ an lòng, không phải lo cuống lên vì nhiều môn học. Thứ hai, học thuộc lòng kiểu học vẹt là kiểu học mau quên nhất. Đối với các môn xã hội, nên học theo bản đồ tư duy. Kiến thức cần được hệ thống theo nhánh, theo sườn, học kiểu nắm ý, hình dung sơ đồ, triển khai ý của mình. Đây là cách học mau thuộc và nhớ lâu hơn. Đề thi các môn văn, sử, địa gần đây ra theo dạng vận dụng suy nghĩ, liên hệ. Quan trọng là học hiểu chứ không phải học thuộc lòng tất cả. Thầy cô bộ môn đều chuẩn bị hệ thống kiến thức theo hướng học - hiểu. Để làm tốt bài thi các môn sinh, địa, các em cần thuộc những nội dung cốt lõi, biết liên hệ nội dung phần này và phần kia trong chương trình.

Nắm vững quy chế

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2011 của Bộ GD-ĐT, TS phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của hội đồng coi thi và hướng dẫn của giám thị. Khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, TS đến muộn sẽ không được dự thi. TS phải xuất trình thẻ dự thi hoặc giấy chứng minh nhân dân cho giám thị khi được gọi tên và số báo danh của mình. TS chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng được cho phép như bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình (các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử); máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ... Ngoài ra, khi nhận đề thi, TS phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề.

Bài thi phải viết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một loại bút, một thứ mực (không được dùng mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì.

TS học theo chương trình nào (chương trình chuẩn hay chương trình nâng cao) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó. TS làm cả hai phần riêng của đề thi thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần riêng của đề thi. Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng viết ngay và khi nộp bài thi, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X