Đề xuất dán dải phản quang trên xe tải hơn 3,5 tấn

Cập nhật: 04-07-2018 | 08:55:47

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ giữa xe đang chạy với xe đang dừng, đỗ ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng. Cụ thể, trong năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, bị thương 16 người; năm 2017 xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người, bị thương 31 người. Trong các vụ TNGT nói trên, va chạm giữa xe đang chạy với xe tải đang dừng đỗ chiếm tỷ lệ cao...

Để phòng tránh hiện tượng trên, ngoài giải pháp về yếu tố con người, các quốc gia phát triển trên thế giới đã ra quy định bắt buộc dán dải phản quang (DDPQ) trên xe tải lớn, qua đó giúp người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận dạng các xe tải và phản ứng kịp thời.

Cũng theo Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Việt Nam đã triển khai thí điểm một nghiên cứu với Tập đoàn 3M và Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng trong việc DDPQ cho 115 xe tải và xe container của 12 doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, với kết quả tích cực về mặt ATGT.

Trên cơ sở những bằng chứng từ thực tiễn, Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia vừa đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo bổ sung quy định ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải trên 3,5 tấn phải DDPQ trước ngày 1-7-2020 vào nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy định DDPQ trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn. DDPQ phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt, có tác dụng trong thời gian xe tham gia giao thông.

P.LONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên