Đến năm 2015, 40% xã cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 25-06-2011 | 00:00:00

Phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được Hội Nông dân (HND) tỉnh cụ thể hóa thành một số chương trình, đề án phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020- đó là nâng cao công tác quản lý và điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND); đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) - Phó Chủ tịch HND tỉnh Lâm Văn Hòa cho biết.

 - Cụ thể là những chương trình, đề án gì, thưa ông?

  Theo Quyết định 673/QĐ-TTg về việc HND Việt Nam trực tiếp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội NT giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ ngày 10-5-2011, cụ thể là HND tỉnh đang triển khai các đề án về đổi mới nâng cao công tác quản lý và điều hành Quỹ HTND các cấp giai đoạn 2011-2015; tập trung dạy nghề cho LĐNT; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác sản xuất và đưa ND học tập mô hình mới ở nước ngoài...

   Chuyển giao khoa học kỹ thuật để xây dựng vườn cây ăn trái đặc sản là một trong những tiêu chí xây dựng NTM. Trong ảnh: Vườn bưởi ở xã NTM Bạch Đằng,Tân Uyên- Ông có thể cho biết những điểm mới của Đề án đổi mới nâng cao công tác quản lý và điều hành Quỹ HTND?

Quỹ HTND các cấp hiện có khoảng 13 tỷ đồng. Số tiền này cùng với vốn quay vòng gần 2 tỷ đồng, các cấp hội đã xét cho hơn 2.110 hộ ND vay để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, còn lại là đầu tư cho dịch vụ. Quỹ dù hạn chế nhưng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho ND đầu tư sản xuất, cải thiện cuộc sống, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Với đề án này, Hội sẽ thành lập các ban quản lý quỹ song song với củng cố nhân sự; trong đó tập trung quản lý cấp huyện, thị. Riêng cấp xã, phường, thị trấn chỉ tập trung cho công tác vận động và cho vay. Nguồn vốn sẽ được hỗ trợ từ ngân sách địa phương, khoảng 1 tỷ đồng/năm đối với nguồn quỹ cấp tỉnh và từ 200 - 500 triệu đồng/năm đối với cấp huyện, thị. Dự kiến đến năm 2015, Quỹ HTND sẽ đạt khoảng 50 tỷ đồng.

- Để phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn thì giải quyết việc làm là vấn đề quan trọng, theo ông, đề án này sẽ thực hiện như thế nào?         

Từ lâu, giải quyết việc làm cho LĐNT để ổn định cuộc sống luôn là vấn đề được các cấp, các ngành quan tâm. Về phía hội sẽ nâng cấp, đầu tư trang thiết bị dạy nghề. Chúng tôi sẽ tập trung việc chuyển đổi nghề cho ND để phù hợp với quá trình đô thị hóa, phục vụ nông nghiệp đô thị. Dự kiến trong thời gian tới, HND tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiến hành dạy nghề cho khoảng 2.000 nông dân/năm. Những ngành nghề được ưu tiên là khai thác và chăm sóc cao su, trồng cây cảnh, trồng nấm, nuôi cá kiểng... 

- Với những đề án, chương trình phát triển nông thôn đã nêu thì tiến độ xây dựng NTM như thế nào, thưa ông?

Với những đề án, chương trình phát triển NT như thế, chúng tôi phấn đấu đến năm 2015 sẽ cơ bản hoàn thành chương trình thực hiện NTM ở 40% với 31 xã. Số còn lại sẽ hoàn tất vào năm 2020. Đến thời điểm này, hội đã hoàn thành các bước như thành lập ban chỉ đạo và quy hoạch xã NTM.

Để xây dựng và từng bước trí thức hóa ND của NTM, hội sẽ thực hiện Đề án đưa ND học tập mô hình nước ngoài. Trước mắt sẽ học ở các nước trong khu vực Đông Nam Á có nền khoa học nông nghiệp phát triển. Dự kiến trong một năm sẽ tổ chức 2 chuyến (khoảng 40 người/chuyến). Kinh phí được Nhà nước hỗ trợ 70%, còn lại ND tự đóng góp. Đồng thời, nâng cao chất lượng các tổ hợp tác sản xuất để hoạt động tốt hơn. Điều đáng mừng là hiện nay, chúng ta có khoảng 1.000 tổ hợp tác kinh tế trang trại, chăn nuôi. Bên cạnh đó, hội còn chủ động phối hợp với các ngành để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ND, hỗ trợ ND xúc tiến thương mại, hướng dẫn ND sản xuất, trồng trọt gắn với bảo vệ môi trường...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên