Diễn đàn “Tòa án lắng nghe ý kiến nhân dân”: Lắng nghe để làm tốt hơn

Cập nhật: 11-07-2022 | 09:46:55

Ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một phối hợp với Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố vừa tổ chức diễn đàn “TAND TP.Thủ Dầu Một lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đây là dịp để nhân dân tiếp tục có những ý kiến đóng góp của mình và đưa ra những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng liên quan đến lĩnh vực tư pháp.


Người dân phát biểu ý kiến tại diễn đàn TAND TP.Thủ Dầu Một lắng nghe ý kiến nhân dân

Lắng nghe những đóng góp

Diễn đàn đã thu hút hơn 400 người dân đến từ 14 phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tham dự. Ông Nguyễn Quốc Dũng, người dân khu phố 8, phường Hiệp Thành, cho rằng diễn đàn là “cầu nối” gắn kết giữa người dân với ngành tư pháp thành phố. “Tôi thấy diễn đàn này rất hay và ý nghĩa vì tạo sự gắn kết giữa cơ quan tư pháp với người dân. Thông qua diễn đàn, các cơ quan tư pháp sẽ có dịp soi rọi, nhìn lại mình trên cơ sở các ý kiến đóng góp của nhân dân để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo Hiến pháp, pháp luật quy định. Cũng thông qua diễn đàn, người dân giải tỏa được những vướng mắc liên quan đến cuộc sống dân sinh của mình khi có sự tranh chấp, hoặc phải cần sự can thiệp của cơ quan tố tụng”, ông Dũng chia sẻ cảm xúc khi tham gia diễn đàn.

Có mặt từ rất sớm, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, người dân khu phố 2, phường Phú Lợi đã rất nhiệt tình khi tham gia các ý kiến tại diễn đàn. Từ lâu, bà Nguyệt đã băn khoăn về vấn đề đánh nhau, gây rối dẫn đến mất an ninh trật tự tại địa phương. Chính vì vậy, bà mong muốn lãnh đạo TAND giải đáp thắc mắc đối với hành vi đánh nhau gây thương tích, trong trường hợp nào thì bị xử lý hình sự. Bà Nguyệt cũng cho rằng đây là cơ hội để bà cập nhật, trang bị thêm nhiều kiến thức pháp luật mới mà mình chưa biết.

Ông Ngô Minh Tiến, người dân khu phố 3, phường Hòa Phú thì bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến công tác hòa giải cơ sở và công tác hòa giải, đối thoại tại tòa vì đây là hoạt động nhân văn, ý nghĩa nhằm giảm thiểu những tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện, đồng thời góp phần hàn gắn những rạn nứt, mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm láng giềng với nhau. Tuy nhiên, ông cũng mong muốn ngành chức năng giải đáp về tiêu chí để lựa chọn các hòa giải viên vì đây là nhân tố quyết định kết quả hòa giải thành các vụ tranh chấp, mâu thuẫn.

Ngoài ra, có hàng chục ý kiến của người dân liên quan đến công tác tư pháp, hoạt động tố tụng được trình bày tại diễn đàn “TAND TP.Thủ Dầu Một lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đáng chú ý là những nội dung liên quan đến công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải đối thoại tại tòa án; công tác tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện; công tác giải quyết, xét xử các loại án tại tòa án thành phố; công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khởi kiện…

Giải đáp thắc mắc trên tinh thần cầu thị

Phát biểu tại diễn đàn, ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm 2022 là năm đầu tiên thành phố tổ chức diễn đàn Lắng nghe ý kiến nhân dân về lĩnh vực tư pháp. Đây là một hoạt động quan trọng để lãnh đạo thành phố theo dõi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân liên quan đến các vấn đề về công tác xét xử trên địa bàn thành phố để ngành tòa án kịp thời tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật về những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm.

“Diễn đàn cũng là dịp để lãnh đạo thành phố và cơ quan chuyên môn chủ động trong công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đây cũng là cơ hội để đội ngũ làm công tác tư pháp nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gắn với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà nghị quyết Đảng bộ thành phố đề ra”, ông Thanh cho biết.

Với tinh thần nghiêm túc lắng nghe ý kiến của nhân dân, đại diện Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng lãnh đạo TAND TP.Thủ Dầu Một đã ghi nhận và giải trình những ý kiến đóng góp của người dân với tinh thần cầu thị. Ông Cao Nhật Thanh, Chánh án TAND TP.Thủ Dầu Một, nhấn mạnh diễn dàn đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu. Qua những ý kiến góp ý, lãnh đạo TAND thành phố có thêm nhiều thông tin thiết thực, kiểm chứng thực tế để phát huy những mặt đã đạt được và chấn chỉnh kịp thời những mặt còn hạn chế trong hoạt động của tòa án thành phố. Qua diễn đàn, TAND thành phố cũng đã kịp thời hỗ trợ những thông tin, kiến thức pháp luật hữu ích đến người dân.

“Diễn đàn “Tòa án lắng nghe ý kiến nhân dân” là một trong những “cầu nối” để gần dân hơn, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, từ đó có thể đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân về lĩnh vực tư pháp trong thời gian qua. Những nội dung nào làm tốt cần được phát huy nhân rộng; những phần việc làm chưa tốt thì cần nghiêm chỉnh tiếp thu, khắc phục để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới”.

(Ông Huỳnh Văn Thanh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một)

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên