Điện lực Thủ Dầu Một: Bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão!

Cập nhật: 21-05-2018 | 10:01:21

Những cơn mưa đầu mùa bắt đầu xuất hiện kéo theo nhiều hệ lụy về vấn đề an toàn hành lang đường điện trong mùa mưa bão. Thời gian qua Điện lực Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều phương án cụ thể nhằm giảm thiểu nguy cơ chập cháy, tai nạn điện trong mùa mưa; đồng thời bảo đảm cung cấp điện an toàn và ổn định, phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh cho người dân trên địa bàn…

Những ngày qua, sau những trận mưa kèm sấm sét, hiện tượng chập điện, xẹt điện đã xảy ra ở một số nơi. Bên cạnh đó, các quầy hàng rong, giải khát, các cửa hàng ăn uống, quán nhậu tiếp tục kinh doanh dưới đường điện trung thế vô cùng nguy hiểm. Coi thường hiểm hoạ trên đầu, rất nhiều người dân mặc nhiên buôn bán và lấn chiếm hành lang bảo vệ, không tuân thủ khoảng cách an toàn lưới điện theo quy định. Thậm chí có nơi người dân vô tư đem quần áo, panô quảng cáo treo cả trên dây điện khiến nguy cơ chập cháy, điện giật càng cao.


Khi mưa gió, một số cây xanh có khả năng va quẹt vào đường điện gây chập cháy, dẫn đến tai nạn về điện

Đi dọc một số tuyến đường ĐT743, đại lộ Bình Dương, Nguyễn Thái Bình, 30-4, CMT8... nhan nhản hình ảnh những ki-ốt, quán hàng tạm bợ, biển quảng cáo… có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện khi mưa giông, lốc xoáy. Chưa kể tại một số tuyến đường trong nội ô TP.Thủ Dầu Một cây xanh trồng trong hành lang lưới điện như cây dầu, cây sao, bằng lăng có khả năng va quẹt vào lưới điện gây sự cố cháy nổ khi mưa to, dông lớn.

Thực tế cho thấy nguyên nhân chính dẫn đến chập cháy, điện giật gây ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng trong thời gian qua trên địa bàn là do sự chủ quan của người dân dẫn đến vi phạm. Các lỗi thường gặp là thi công lắp biển quảng cáo, dựng cột sắt chống đỡ mái, dựng ăng-ten, dàn giáo… vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Ông Võ Minh Đức, Giám đốc Điện lực Thủ Dầu Một, cho biết: “Để bảo đảm cấp điện ổn định trong mùa mưa bão, hạn chế tối đa các sự cố lưới điện, ngay trong quý I năm nay, Điện lực Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn và ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh cho người dân trên địa bàn. Cụ thể: Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra lưới điện trung hạ thế nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện. Kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống chống sét bảo đảm làm việc tốt. Tăng cường công tác phát quang cây xanh trong và ngoài hành lang nhằm ngăn chặn cây xanh va quẹt vào lưới điện gây sự cố. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Bình Dương thường xuyên kiểm tra, phát hiện những cây có nguy cơ ngã đổ, không bảo đảm an toàn để có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Thực hiện đầy đủ các hạng mục thí nghiệm định kỳ đường dây, thiết bị đúng kỳ hạn quy định, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết sau thí nghiệm.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình sửa chữa lưới điện gồm sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên... khôi phục thông số kỹ thuật vận hành cho đường dây, thiết bị.  Thực hiện tăng công suất và điều phối công suất các trạm biến áp phân phối đáp ứng tốc độ phụ tải tăng cao: Thực hiện san tải, thay thế MBA và đường dây hạ thế quá tải. Tổng kiểm tra các đường dây vượt kênh rạch, vượt đường giao thông bảo đảm tiêu chuẩn về khoảng cách an toàn lưới điện trước khi bước vào mùa mưa; kịp thời khắc phục điểm yếu, tồn tại các vị trí có nguy cơ gây ra sự cố”.

Theo thống kê hiện khối lượng lưới điện do Điện lực Thủ Dầu Một quản lý vận hành bao gồm 1.155 trạm phân phối, trong đó có 685 trạm thuộc tài sản khách hàng. Đường dây trung thế với tổng chiều dài trên 289,3km, trong đó tài sản khách hàng 74,5km. Đường dây hạ thế có tổng chiều dài hơn 575,6km, trong đó tài sản khách hàng là 70,6km. Hiện đơn vị có tổng cộng 77.999 khách hàng. 

Ngoài ra, để chuẩn bị cho công tác xử lý sự cố khi có lụt bão, Điện lực Thủ Dầu Một đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bố trí nhân lực trực, phương tiện vận tải để sẵn sàng xử lý sự cố khi thời tiết mưa bão xảy ra. Điện lực Thủ Dầu Một tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thông và phát tờ rơi. Nội dung tập trung nâng cao kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp nhằm phòng tránh tai nạn cho người và sự cố hệ thống điện. Hỗ trợ người dân kiểm tra kỹ thuật, khắc phục khiếm khuyết ngăn chặn sự cố chạm chập, cháy nổ đối với phần lưới điện sau điện kế thuộc tài sản của khách hàng.

 “Với mục đích cấp điện an toàn, ổn định, Điện lực Thủ Dầu Một luôn chủ động, tích cực thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa để củng cố lưới điện, nâng cao chất lượng quản lý vận hành, bảo đảm cho lưới điện vận hành an toàn, hiệu quả. Do có sự chuẩn bị tốt nên tình hình cung cấp điện đầu mùa mưa năm nay ổn định, an toàn, không ảnh hưởng nhiều đến việc phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, do trên địa bàn thành phố trồng rất nhiều cây xanh nằm trong hành lang lưới điện nên ngành điện khuyến cáo người dân không đứng, dừng đậu xe dưới cây xanh, hạn chế tham gia giao thông trên đường, nhanh chóng tìm nơi trú an toàn… khi có mưa lớn, lốc mạnh nhằm tránh nguy cơ cây xanh ngã đổ, va quẹt vào lưới điện gây phóng điện, cháy nổ, đứt dây điện dẫn đến gây tai nạn đáng tiếc về con người và tài sản”, ông Võ Minh Đức, Giám đốc Điện lực Thủ Dầu Một nói.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên